Tăng cường đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/7/2008 | 12:00:00 AM

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa có văn bản về việc dạy nghề đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp. Phó Thủ tướng chỉ đạo, Bộ LĐ-TB và XH chủ trì, phối hợp với Bộ GD-ĐT xây dựng để đưa trung tâm dự báo nhu cầu lao động và dự báo nhu cầu đào tạo vào hoạt động. Lập trang tin điện tử về thị trường đào tạo.

Tăng cường đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp
Tăng cường đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp

Tại các cơ sở đào tạo nghề cần hình thành các phòng quan hệ doanh nghiệp, nhằm nắm bắt nhu cầu của các doanh nghiệp đối với các nghề mà trường đang đào tạo, chuẩn bị các hợp đồng đào tạo cho doanh nghiệp và giới thiệu học viên tốt nghiệp đi làm tại các doanh nghiệp.

Ngoài ra, cần sớm hoàn thiện quy hoạch mạng lưới cơ sở dạy nghề một cách cụ thể theo ngành nghề, theo vùng; trong đó có quy hoạch các trường dạy nghề chất lượng cao, trường trọng điểm. Khuyến khích doanh nghiệp tổ chức cơ sở dạy nghề. Ở những doanh nghiệp có dưới 5.000 lao động thì có thể tổ chức trường trung cấp hoặc sơ cấp nghề; những doanh nghiệp có trên 10.000 lao động có thể thành lập trường cao đẳng nghề.

Đặc biệt, tổ chức khảo sát thực tế để xây dựng và trình Chính phủ phê duyệt Đề án Hỗ trợ dạy nghề truyền thống tại các làng nghề ngay trong năm 2008. Hệ thống chuẩn danh mục nghề được xây dựng phải bao quát được hết các nghề cần đào tạo cho đến năm 2015. Có thể sử dụng chuẩn nghề nghiệp của các nước phát triển ở châu Âu, châu Úc cho một số nghề công nghệ cao.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, xây dựng chương trình quốc gia phát triển giáo viên dạy nghề, đáp ứng nhu cầu đào tạo mới và đào tạo lại hàng năm khoảng 10.000 giáo viên dạy nghề; tăng cường đào tạo giáo viên dạy nghề trình độ cao. Cùng với đó, tổ chức hội chợ về đào tạo nghề hàng năm ở 3 vùng để nhà nước, nhà trường, doanh nghiệp và người học được tiếp xúc, trao đổi, triển khai đào tạo theo nhu cầu. 

(Theo SGGP)

Các tin khác

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn trung ương, ngày 22/7 trời vẫn nắng, nhiệt độ cao nhất tại một số TP như Việt Trì, Hà Nội lên tới 36 độ, thậm chí TP Vinh lên tới 38 độ.

YBĐT - Trong hai ngày 17 và 18/7, mưa lớn trên diện rộng đã làm sạt trượt nhiều điểm trên tuyến quốc lộ 32 thuộc địa phận đèo Khau Phạ huyện Mù Cang Chải (Yên Bái). Mưa lớn đã làm 14 điểm sạt trượt với khối lượng khoảng 1.600 m3 đất, đá kéo dài từ Km 257+800 đến Km 322+120 làm ách tắc giao thông cục bộ trên tuyến quốc lộ 32.

Tại khu vực nông thôn, những hộ có mức thu nhập bình quân từ 300.000 đồng/người/tháng trở xuống là hộ nghèo.

Sau khi thống nhất với Tổng cục Thống kê và Bộ Kế hoạch và đầu tư, với hai phương án điều chỉnh chuẩn nghèo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã kiến nghị Thủ tướng cho phép điều chỉnh chuẩn nghèo giai đoạn 2006-2010 theo phương án 2 với 300.000 đồng/người/tháng đối với nông thôn và 390.000 đồng/người/tháng đối với khu vực thành thị.

Nhiều địa phương đã tập trung cơ sở vật chất cho học sinh học ngày 2 buổi và bán trú, kết quả học sinh xếp loại giỏi cao, giảm loại yếu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục