Tin xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - Thị xã Nghĩa Lộ: Bình quân 60 đầu sách một tủ sách pháp luật/ Huyện Trấn Yên: Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho trên 2.000 lượt người

Hiện nay, 7/7 xã, phường của thị xã Nghĩa Lộ đã có tủ sách pháp luật. Các tủ sách thường xuyên được bổ sung đầu sách và bố trí khoa học: có ngăn sách văn bản qui phạm pháp luật, ngăn sách, giải đáp pháp luật, ngăn sách hướng dẫn nghiệp vụ công tác chính quyền, tư pháp cơ sở; ngăn để công báo và các văn bản của tỉnh. Bình quân, mỗi tủ sách có khoảng 60 đầu sách các loại, nhiều nhất là tủ sách phường Tân An có 80 đầu sách.

Trách nhiệm quản lý tủ sách pháp luật được giao cho cán bộ tư pháp - hộ tịch các xã, phường có trình độ trung cấp và đại học luật nên đã bảo đảm tính khoa học và khai thác có hiệu quả các loại sách. Các xã, phường còn xây dựng nội qui khai thác và sử dụng tủ sách theo đúng hướng dẫn của ngành tư pháp.

Tủ sách pháp luật của các xã, phường đều được đặt ở nơi tiếp dân rất thuận tiện cho nhân dân đến tìm hiểu, nghiên cứu pháp luật tại chỗ. Bình quân, mỗi tủ sách pháp luật có 95 lượt người đọc/năm. Gần đây, để nâng cao hiệu quả của tủ sách pháp luật, UBND các xã, phường đã thực hiện việc luân chuyển một số sách pháp luật về các thôn bản, cụm dân cư để cho cán bộ, nhân dân học tập, tìm hiểu, chủ yếu là các luật, bộ luật: Hình sự, Dân sự, Đất đai, Hôn nhân và gia đình.

* 6 tháng đầu năm 2008, Phòng Tư pháp huyện Trấn Yên đã tổ chức được 242 buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho trên 2.000 lượt người, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh được 324 lượt, 57 buổi phát thanh tuyên truyền pháp luật.

Qua các đợt tuyên truyền đã giúp cho nhân dân hiểu và thực hiện tốt các nội dung trọng tâm của Luật Đất đai, Luật Khiếu nại tố cáo, Pháp lệnh Hòa giải, các chế độ chính sách khác (khi Nhà nước thu hồi đất đối với những xã có tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi qua)...

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra các văn bản pháp luật, hỗ trợ tư pháp cũng được quan tâm và tổ chức thực hiện tốt: đã tiến hành hòa giải được 118/142 việc, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc cho 22 trường hợp, chứng thực cho 7.007 trường hợp, thu nộp ngân sách Nhà nước 42 triệu đồng.

Thanh Bình - Nguyễn Thành Hùng

Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt đề án Hỗ trợ thanh niên (TN) học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008 - 2015. Đây là đề án do T.Ư Đoàn và Bộ LĐ-TB-XH xây dựng.

Theo Bộ NN&PTNT, từ giữa tháng 5 đến nay, dịch tai xanh diễn biến rất phức tạp. Đã có 90 xã, phường, thị trấn của 30 huyện, thị ở 14 tỉnh trên khắp 3 miền phát dịch làm 16.677 con lợn nhiễm bệnh, trong đó đã tiêu hủy 14.799 con.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà cùng lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai, Sở Y tế Yên Bái thảo luận về công tác luân chuyển cán bộ y tế.

YBĐT - Ngày 24/7, UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai tổ chức hội thảo: “Đánh giá thực trạng hệ thống KCB và giải pháp nâng cao chất lượng KCB tại các cơ sở của tỉnh Yên Bái”. Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội thảo.

YBĐT - Ngày 24/7, Ban thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị lần thứ XI khoá XII (nhiệm kỳ 2004-2008).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục