Trạm Tấu: Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhờ đẩy mạnh công tác tư pháp, xây dựng và thực hiện tốt Đề án tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn huyện Trạm Tấu, do đó từng bước làm chuyển biến ý thức, nhận thức của cán bộ, nhân dân trong việc chấp hành chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Năm 2008, Phòng Tư pháp huyện đã tham mưu cho Hội đồng phối hợp công tác tuyên truyền, PBGDPL của huyện và Ban Dân vận Huyện uỷ xây dựng kế hoạch tuyên truyền, PBGDPL; tổ chức phân công các thành viên Hội đồng phối hợp của huyện cùng các thành viên ban chỉ đạo thực hiện qui chế dân chủ, phối hợp với các xã, thị trấn triển khai học tập tại cơ sở. Việc tuyên truyền chủ yếu vào các lĩnh vực cụ thể như: Luật Giao thông đường bộ; Nghị quyết 32 của Chính phủ về một số giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; Nghị định 146 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; Pháp lệnh số 34 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; Luật Phòng chống bạo lực gia đình…

Tính riêng trong 9 tháng qua, toàn huyện đã tổ chức tuyên truyền được 98 lần cho trên 6.100 lượt người nghe, trong đó Hội đồng phối hợp của huyện tổ chức được 11 lần cho 296 lượt cán bộ chủ chốt cấp xã học tập; chỉ đạo ban tuyên truyền cấp xã tổ chức được 87 lượt người nghe những nội dung cơ bản các văn bản pháp luật nêu trên. Ngoài ra, thực hiện tuyên truyền trên hệ thống thông tin truyền thanh của huyện, xã được 72 lượt về Luật Cư trú, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, Luật Hôn nhân và gia đình... Hội Phụ nữ huyện tổ chức 1 đợt tuyên truyền lồng ghép cho hội viên và phụ nữ thuộc 12/12 xã, thị trấn học tập các nội dung về công tác tôn giáo và chính sách pháp luật Việt Nam; Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng chống ma tuý cho 380 hội viên cơ sở và 54 hội viên cấp huyện tham gia.

Việc tổ chức tăng cường tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn huyện đã phát huy hiệu quả. Tỷ lệ đến đăng ký kết hôn, khai sinh, khai tử đạt cao so với nhiều năm trước đây: đối với các xã đã đạt 85- 95%, riêng thị trấn luôn đạt 100%. Theo báo cáo của 12/12 xã, thị trấn, từ đầu năm đến nay đã có 554 trường hợp đăng ký khai sinh, trong đó đăng ký đúng hạn 222 trường hợp, quá hạn 240 trường hợp, đăng ký lại 14 trường hợp; có 123/133 cặp có đăng ký kết hôn, đạt 92%; đăng ký khai tử có 73/80 trường hợp, đạt 91%. Để giúp nhân dân hiểu và thực hiện tốt chính sách pháp luật, Phòng Tư pháp huyện đã phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh tiến hành trợ giúp miễn phí cho 45 đối tượng thuộc diện hộ nghèo, đối tượng chính sách về các lĩnh vực hôn nhân gia đình, các qui định của Luật Đất đai… Ngoài ra, trên địa bàn huyện đã thành lập được 2 câu lạc bộ trợ giúp pháp lý tại xã Hát Lừu và Tổ Trợ giúp pháp lý tại thị trấn Trạm Tấu.

Phòng tư pháp huyện đã thực hiện khảo sát tại 2 xã là Túc Đán và Tà Xi Láng để phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh tiến hành các hoạt động trợ giúp pháp luật cho đồng bào, đồng thời triển khai thành lập xong 10 câu lạc bộ trợ giúp pháp lý, đảm bảo 100% các xã, thị trấn trong huyện có câu lạc bộ trợ giúp về pháp luật. Bên cạnh việc tuyên truyền, các tổ hoà giải cơ sở đã giúp cấp uỷ, chính quyền xã hoà giải thành 51/61 vụ việc tranh chấp nhỏ trong cộng đồng dân cư, thôn, bản, tổ dân phố, trong đó hoà giải thành nhiều vụ việc phát sinh từ cơ sở, góp phần ổn định trật tự xã hội và giảm đáng kể đơn thư khiếu kiện.

Để thực hiện tốt công tác tư pháp, nhất là công tác tuyên truyền, PBGDPL, Phòng Tư pháp huyện Trạm Tấu đã làm tốt công tác tham mưu cho huyện xây dựng kế hoạch và triển khai công tác tuyên truyền, trợ giúp pháp lý, tiến hành rà soát, kiểm tra 603 văn bản các loại. Ngoài ra đã tiến hành thẩm định các quyết định của UBND huyện về các lĩnh vực chuyển giao chức năng và tổ chức một số cơ quan chuyên môn của huyện theo  nghị định của Chính phủ. Các hoạt động tư pháp được đẩy mạnh, góp phần tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực thực thi pháp luật, chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đối tượng chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và Chương trình 135 giai đoạn II của Chính phủ.

Huy Văn

Các tin khác
Nông dân thị trấn Yên Bình (huyện Yên Bình) khai thác thủy sản.

YBĐT - Những năm qua, Hội Nông dân huyện Yên Bình (Yên Bái) được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về các phong trào thi đua, trong đó nổi bật là phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi - đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng; phong trào nông dân tham gia xây dựng gia đình văn hoá, làng, xã văn hoá; phong trào nông dân tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ an ninh Tổ quốc.

YBĐT - Đó là kết luận của đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá” (TDĐKXDĐSVH) tỉnh Yên Bái tại Hội nghị sơ kết 8 tháng thực hiện phong trào, triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2008.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng Trường Cao đẳng nghề Âu Lạc trong ngày khai giảng năm học 2008 - 2009.

YBĐT - Ngày 16/9, Trường Cao đẳng nghề Âu Lạc thuộc Công ty cổ phần đào tạo Đồng Tâm phối vợp cùng Trường Cao đẳng nghề cơ điện Hà Nội, Trường Cao đẳng nghề luyện kim Thái Nguyên tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Đồng chí Hoàng Thương Lượng – Chủ tịch UBND tỉnh tới dự và phát biểu ý kiến tại lễ khai giảng.

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội đến thăm hỏi các bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viên đa khoa tỉnh.

YBĐT - Thực hiện Đề án "Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB)" của Bộ Y tế, ngày 16/9, Sở y tế Yên Bái đã tổ chức lễ đón nhận đoàn cán bộ của Bệnh viện Bạch Mai(Hà Nội ) về hỗ trợ cho Ngành y tế Yên Bái đợt 1 năm 2008.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục