Nga Quán: Nỗ lực trả lại màu xanh trên những cánh đồng

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chúng tôi đến xã Nga Quán, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đúng vào lúc toàn Đảng bộ và nhân dân ở đây đang dồn sức trồng cây màu vụ đông.

Trồng ngô vụ đông chỉ là giảm bớt khó khăn một phần trước mắt cho nhân dân. (Ảnh: Thanh Tân)
Trồng ngô vụ đông chỉ là giảm bớt khó khăn một phần trước mắt cho nhân dân. (Ảnh: Thanh Tân)

Ông Cao Ngọc Hùng - Chủ tịch UBND xã cho biết "Toàn xã có trên 2.000 khẩu, phần đa trông chờ vào 68 ha lúa nước, nhưng đợt ngập lụt vừa qua đã làm 64 ha lúa bị mất trắng. Nghị quyết của Đảng được thống nhất từ xã đến các thôn trong vấn đề khắc phục hậu quả lụt bão, trước mắt là giành thắng lợi cả về diện tích, năng suất cây màu vụ đông, trong đó phấn đấu trồng được 56 ha ngô trở lên để đạt, sản lượng trên 350 tấn".

Để thực hiện được chỉ tiêu đó, Nga Quán đã thành lập Ban chỉ đạo sản xuất cây vụ đông gồm 13 thành viên, trực tiếp do Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban; các đoàn thể chính trị xã hội, trưởng các thôn trong xã làm ủy viên; phối hợp cùng cán bộ khoa học kỹ thuật tổ chức tập huấn cho nhân dân ngay tại đồng ruộng; vận động nhân dân vệ sinh đồng ruộng, đắp lại bờ thửa, khơi thông thoát nước, cày bừa hết diện tích, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tiến hành làm bầu ngô... Đặc biệt, xã đã phát động phong trào thi đua yêu nước và phát huy tinh thần tương thân tương ái, vận động hội viên các đoàn thể và bà con hàng xóm đến giúp các hộ neo người đến hết ngày 15.9 trồng hoàn thành 100% diện tích cây ngô.

Đi thăm một số địa điểm của xã, chúng tôi thật cảm thông khi đợt ngập lụt lịch sử đã tàn phá một xã nhỏ và nghèo như Nga Quán. Cánh đồng thôn Ninh Phúc - nơi đây trước kia là cánh đồng màu mỡ nhất với những thửa ruộng lúa, vạt ngô xanh mướt thì nay đã trở thành "sa mạc cát". Đang khắc phục trên 2 sào đất vườn, ruộng của mình, anh Hà Văn Tuyết tâm sự: "Vụ đông những năm trước, tôi trồng 1 vụ ngô nếp và 1 vụ rau, năm được mùa cho thu 5 triệu đồng, năm nào không thuận lợi cũng được 3 triệu đồng. Năm nay toàn bộ diện tích đó, trên thì khô, dưới thì ướt nên cứ trồng cây nào xuống là cây đó chết, còn về lâu dài không biết canh tác cây gì cho hợp vì toàn bộ diện tích của gia đình bị cát bồi lấp và cao hơn hệ thống mương tưới tiêu tới gần 1m".

Tại thôn Hồng Thái, không khí lao động dọn vệ sinh đồng ruộng của nhân dân đang rất khẩn trương. Cho đến nay, toàn bộ diện tích đăng ký trồng 12 ha ngô đã được bà con trong thôn cày và tạo luống xong, không ít gia đình đã đưa ngô ra đồng. Ông Trần Vi Sơn cho biết, nhà có 10 sào lúa thì mất trắng cả, đến nay 3 sào có khả năng trồng được ngô, ông đã huy động con cháu trong nhà nhanh chóng làm đất. Đồng thời, tận dụng 3 sào đất màu, ông cũng trồng ngô, bởi quan điểm của ông cũng là quan điểm chung của bà con trong thôn là trồng lúa 1 vụ, 1 vụ ngô, do đó nhân dân cố gắng tận dụng tất cả diện tích có thể để trồng ngô và đầu tư chăm sóc tốt để đạt năng suất cao nhất".

Nhờ phát huy tinh thần tự lực và sự trợ giúp của các cấp, các ngành, đến nay các biện pháp khắc phục của xã Nga Quán đã cơ bản ổn định. hàng ngàn mét khối bùn đất trên những tuyến đường, mương cống đã được dọn sạch. HTX Điện đã khắc phục những đoạn đường dây bị đổ cột, đứt dây để 100% số hộ trong xã được dùng điện lưới quốc gia, con đê chắn lũ đã được hàn thổ... Tuy nhiên, theo thống kê của xã thì hiện có 20% số hộ cần cứu đói tức thì. Trồng ngô vụ đông chỉ là giảm bớt khó khăn một phần trước mắt cho nhân dân, còn từ tháng 10 năm nay cho tới tháng 5 năm sau dự ước xã có khoảng 80% số hộ bị thiếu lương thực và sau nhiều năm phấn đấu xã đã giảm hộ nghèo xuống còn 8,5% thì sau cơn ngập lụt lịch sử này, nguy cơ 20% số hộ cận nghèo của xã sẽ lại rơi vào diện nghèo.

Bằng nghị lực của chính mình trong khắc phục hậu quả thiên tai, Nga Quán quyết tâm dành thắng lợi trong sản xuất cây màu vụ đông này để bảo đảm an ninh lương thực. Tuy nhiên, hiện nay, xã cũng rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành và các nhà hảo tâm để cuộc sống của người dân sớm ổn định.

Thanh Hùng

Các tin khác

YBĐT - Nhờ đẩy mạnh công tác tư pháp, xây dựng và thực hiện tốt Đề án tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn huyện Trạm Tấu, do đó từng bước làm chuyển biến ý thức, nhận thức của cán bộ, nhân dân trong việc chấp hành chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Nông dân thị trấn Yên Bình (huyện Yên Bình) khai thác thủy sản.

YBĐT - Những năm qua, Hội Nông dân huyện Yên Bình (Yên Bái) được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về các phong trào thi đua, trong đó nổi bật là phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi - đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng; phong trào nông dân tham gia xây dựng gia đình văn hoá, làng, xã văn hoá; phong trào nông dân tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ an ninh Tổ quốc.

YBĐT - Đó là kết luận của đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá” (TDĐKXDĐSVH) tỉnh Yên Bái tại Hội nghị sơ kết 8 tháng thực hiện phong trào, triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2008.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng Trường Cao đẳng nghề Âu Lạc trong ngày khai giảng năm học 2008 - 2009.

YBĐT - Ngày 16/9, Trường Cao đẳng nghề Âu Lạc thuộc Công ty cổ phần đào tạo Đồng Tâm phối vợp cùng Trường Cao đẳng nghề cơ điện Hà Nội, Trường Cao đẳng nghề luyện kim Thái Nguyên tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Đồng chí Hoàng Thương Lượng – Chủ tịch UBND tỉnh tới dự và phát biểu ý kiến tại lễ khai giảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục