Yên Bái: Thuốc kém chất lượng phát hiện được ở mức độ thấp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thuốc tân dược là một loại hàng hoá đặc biệt vì nó liên quan trực tiếp đến sức khoẻ cũng như tính mạng con người. Cùng với giá cả, chất lượng thuốc tân dược lâu nay đã được các cơ quan chức năng và người dân đặc biệt quan tâm.

 Nhận thức đầy đủ các tính chất của loại hàng hoá đặc biệt này, ngành y tế luôn quan tâm đẩy mạnh công tác quản lý chất lượng thuốc. Trước hết, đối với các loại thuốc sử dụng trong các cơ sở y tế công lập trong tỉnh yêu cầu phải được tổ chức đấu thầu. Các thuốc trúng thầu phải là các thuốc đảm bảo chất lượng, sản xuất bởi các doanh nghiệp dược có uy tín theo các tiêu chuẩn của ASEAN, WHO, EU và phải được kiểm soát chặt chẽ bởi hệ thống kiểm nghiệm chất lượng từ trung ương đến địa phương.

Hàng năm Trung tâm Kiểm nghiệm dược phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm Yên Bái tổ chức nhiều đợt kiểm tra chất lượng thuốc trên địa bàn toàn tỉnh bằng các hình thức lấy mẫu thường xuyên và định kỳ đối với các cơ sở y tế công lập và các hệ thống kinh doanh là các công ty, nhà thuốc và đại lý. Chính vì vậy, đến nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái chưa phát hiện thuốc giả lưu hành. Tính riêng trong 9 tháng năm 2008, Trung tâm đã kiểm nghiệm được 387 mẫu, đạt 96 % kế hoạch năm.

Qua kết quả 146 lượt giám sát tại các huyện, thị, các đơn vị trực thuộc sở, Công ty cổ phần Dược phẩm, phòng khám tư nhân, đơn vị ngoài ngành... cho thấy chất lượng thuốc diễn biến theo chiều hướng tích cực, chưa phát hiện thấy thuốc giả lưu hành tại địa phương. Tỷ lệ thuốc kém chất lượng ở mức thấp, trong 9 tháng phát hiện 4 mẫu không đạt tiêu chuẩn chất lượng chiếm 1,03% chủ yếu ở tuyến cơ sở vùng sâu vùng xa; thu hồi 5 loại thuốc hết hạn và bị đình chỉ lưu hành.

Bà Nông Thị Va - Giám đốc Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm và thực phẩm Yên Bái cho biết: "Thời gian qua, đơn vị đã phối hợp tốt với các ngành chức năng trong hoạt động, bước đầu đáp ứng yêu cầu nhiệm vu.ï Thế nhưng, do điều kiện thực tế của địa phương nên hiện tại Trung tâm còn thiếu rất nhiều trang thiết bị máy móc phục vụ công tác như: máy sắc ký lỏng hiệu năng cao, tủ hút khí độc, một số thiết bị trong phòng thí nghiệm... Với thiết bị hiện có, hiện nay Trung tâm mới đáp ứng được từ 30 - 40% nhu cầu kiểm nghiệm thuốc...''.

Công tác phòng chống thuốc giả, thuốc nhập lậu, chống sản xuất kinh doanh thuốc trái phép trên địa bàn được Sở Y tế phối hợp với các cơ quan liên ngành như: quản lý thị trường, công an, thuế.... thường xuyên tổ chức để kiểm tra, giám sát ở tất cả các khâu từ sản xuất, lưu thông, tồn trữ đến sử dụng, quản lý chất lượng thuốc ngay từ nguồn  nhập thuốc, Danh mục thuốc lưu hành và thuốc kém chất lượng được thông báo khẩn trương, kịp thời và thực hiện nghiêm túc đến các địa bàn thuộc lĩnh vực quản lý của mỗi huyện thị.

Có thể nói, việc thực hiện quy chế dược nói chung và quy chế trong quản lý chất lượng thuốc nói riêng đã được các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tồn trữ, sử dụng thuốc, thực hiện ngày càng tốt. Thuốc kém chất lượng phát hiện được ở mức độ thấp, thuốc quá hạn dùng có tỷ lệ thấp hơn những năm trước. Không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn và bên cạnh việc cử cán bộ đi đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ, Trung tâm đã thực hiện nghiên cứu cải tiến phần cơ của thiết bị phân tích của máy sắc ký lỏng do Viện Kiểm nghiệm thuốc trang bị để có thể in giấy fax, khắc phục khó khăn về giấy in nhiệt chuyên dùng cho máy sắc ký lỏng, đáp ứng kịp thời nhu cầu thiết bị kiểm tra các loại sản phẩm đa thành phần.

Ngoài ra, đơn vị còn nghiên cứu kiểm nghiệm thêm 16 hoạt chất mới, mở rộng diện kiểm tra tới sản phẩm đa thành phần và tham gia nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn 5 mặt hàng cho Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái. Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc chữa bệnh, chú trọng tới kiểm tra thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng theo thông báo của Cục Quản lý dược, đồng thời phấn đấu đến năm 2010 hoàn thành việc xây dựng phòng thí nghiệm theo tiêu chuẩn GLP.

Khánh Linh

Các tin khác
Học ngoại ngữ bắt buộc từ lớp 3

Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định phê duyệt đề án “Dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2010” với tổng kinh phí thực hiện là 9.378 tỉ đồng.

Các đại biểu đều đề nghị cần tạo ra sự công bằng cho chính quyền cấp xã trong luật

Đó là quy định trong Luật cán bộ, công chức vừa được các đại biểu Quốc hội thông qua chiều 13/11. Quy định này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2010.

Nhiều mặt hàng như bắp cải, cà rốt, cà chua đã được nhập khẩu ồ ạt từ Trung Quốc vào Việt Nam

Đó là các loại hàng nông sản như bắp cải, cải bao, cà rốt, cà chua... được mang từ thị trường Pò Chài (Trung Quốc) sang nhưng đều chưa qua kiểm dịch.

Sữa Yili của Trung Quốc bị phát hiện nhiễm melamine

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản gửi Bộ Y tế hướng dẫn việc tiêu hủy sữa nhiễm melamine. Theo đó, có ba phương án tiêu hủy sữa nhiễm melamine được đưa ra để các doanh nghiệp lựa chọn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục