Lạng Sơn: Nhập khẩu rau xanh chưa kiểm dịch tăng mạnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/11/2008 | 12:00:00 AM

Đó là các loại hàng nông sản như bắp cải, cải bao, cà rốt, cà chua... được mang từ thị trường Pò Chài (Trung Quốc) sang nhưng đều chưa qua kiểm dịch.

Nhiều mặt hàng như bắp cải, cà rốt, cà chua đã được nhập khẩu ồ ạt từ Trung Quốc vào Việt Nam
Nhiều mặt hàng như bắp cải, cà rốt, cà chua đã được nhập khẩu ồ ạt từ Trung Quốc vào Việt Nam

Từ tháng 11/2008, lượng hàng hoá trao đổi của cư dân hai nước có chung đường biên giới trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giảm nhanh chóng. Tuy nhiên, loại hàng nông sản, nhất là các loại rau xanh như bắp cải, cải bao, cà rốt, cà chua... từ thị trường Pò Chài (Trung Quốc) do cư dân biên giới vận chuyển qua cửa khẩu ngày càng tăng nhưng đều chưa qua kiểm dịch.

Ngày 13/11, cửa khẩu Tân Thanh vắng teo hàng hoá trao đổi của cư dân biên giới (hàng tạp hoá, tiêu dùng), thay vào đó, cư dân vận chuyển từng xe cải tiến loại hàng nông sản chủ yếu là rau xanh đi vào khu vực cửa khẩu. Từ đây, các loại rau xanh có nguồn gốc từ Trung Quốc tiếp tục được vận chuyển bằng xe bán tải hạng nhẹ vào nội địa.

Tại Trạm Kiểm soát liên hiệp Dốc Quýt (cách biên giới 4 km) cũng đã phát hiện xe ô tô chở cà rốt, bắp cải đi sâu vào TP Lạng Sơn và vào các thị trường khác. Thị trường rau khan hiếm, giá cả tăng mạnh, thì lượng rau xanh nhập từ khu vực biên giới lại có chiều hướng tăng lên.

Điều đáng quan tâm hiện nay là tất cả loại hàng rau xanh trên đều được vận chuyển nhỏ lẻ khi qua cửa khẩu, không phải khai báo hải quan và không phải tính thuế nhập khẩu. Đặc biệt, loại hàng hoá này nếu có trọng lượng dưới 1 tấn/lượt vận chuyển thì Trạm kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu cũng không tiến hành kiểm dịch (coi đây là hàng hoá trao đổi của cư dân hai bên biên giới).

Từ thực tế này đã đặt ra vấn đề an toàn thực phẩm khi lượng rau xanh các loại chưa được kiểm dịch. Ai dám chắc dư lượng thuốc bảo vệ thực vật hay các chất hoá học dùng để bảo quản rau nhập qua Cửa khẩu Tân Thanh không ảnh hưởng đến người tiêu dùng trong nước?

(Theo VTC)

Các tin khác
Sữa Yili của Trung Quốc bị phát hiện nhiễm melamine

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản gửi Bộ Y tế hướng dẫn việc tiêu hủy sữa nhiễm melamine. Theo đó, có ba phương án tiêu hủy sữa nhiễm melamine được đưa ra để các doanh nghiệp lựa chọn.

Nhà văn hóa thôn 2 thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên) được xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi sinh hoạt của thôn.

YBĐT - Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" (TDĐKXDĐSVH) là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nên trong những năm qua, cán bộ và nhân dân thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã ra sức vận động thực hiện cuộc vận động này và được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Công an xã Đông Cuông thường xuyên trực giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra trên địa bàn.

YBĐT - Tuy địa bàn không rộng nhưng xã Đông Cuông (Văn Yên - Yên Bái) có dân số đông 1609 hộ với 6837 khẩu, lại có nhiều cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn như Nhà máy chế biến tinh bột sắn, tinh dầu quế, Trại Lúa giống, có Khu du tích đền Đông Cuông thu hút số lượng lớn khách thập phương… Do đó, công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương luôn được cấp ủy, chính quyền và Công an xã coi trọng, phát huy tốt sức mạnh của quần chúng nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Vinh Hiển - Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo trao cờ đạt chuẩn PCGD THCS cho Thường trực Ban chỉ đạo CMC-PCGD tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Ngày 13/11, tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ đón nhận quyết định và cờ công nhân đạt tiêu chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở (PCGD THCS) của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Vinh Hiển – Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo; Lê Mạnh Hùng – Phó bí thư Tỉnh uỷ; Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo CMC – PCGD tỉnh Yên Bái; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo chủ chốt trong toàn ngành giáo dục.....

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục