Sơn Thịnh tích cực phòng chống HIV/AIDS

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hiện nay, xã Sơn Thịnh (Văn Chấn - Yên Bái) đang quản lý 40 người nhiễm HIV/AIDS. Xác định công tác phòng chống HIV/AIDS là lâu dài, là trách nhiệm chung của toàn xã hội Đảng ủy xã đã đưa nội dung về phòng chống HIV/AIDS vào nghị quyết để chỉ đạo thực hiện.

Đồng chí Vũ Thị Nga - Phó chủ tịch UBND xã Sơn Thịnh, Phó ban chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS cho biết: “Để công tác chỉ đạo được sát sao và thường xuyên, kịp thời nắm bắt tình hình lây nhiễm, ngay sau khi dự án phòng chống HIV/AIDS được triển khai trên địa bàn xã vào tháng 2 năm 2007, xã đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS. Ban chỉ đạo phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí thành viên, lập kế hoạch triển khai nhiệm vụ định kỳ theo tuần, tháng, quý, năm và có sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm”.

Nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân, Ban chỉ đạo tăng cường lồng ghép, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, nhất là Đoàn thanh niên để quán triệt những chỉ thị, pháp lệnh về phòng chống HIV/AIDS  bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh xã 2 buổi/tuần, trực tiếp trong các buổi họp thôn bản, phát tờ rơi đến các trường học. Tổ chức Đoàn còn coi đây là một nội dung sinh hoạt thường kỳ, rất cần cho đoàn viên, thanh niên. Từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo đã tuyên truyền trực tiếp được 234 buổi cho 11.935 lượt người tại 17/17 thôn bản; Huyện Đoàn tổ chức mít tinh thu hút 523 người tham gia gồm đoàn viên thanh niên và hội viên phụ nữ. Xã Sơn Thịnh đã thành lập Câu lạc bộ “Bạn giúp bạn” gồm 14 thành viên là những người nhiễm HIV/AIDS, người thân của người bệnh.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo phân công truyền thông theo cụm cho từng thành viên. Mỗi thành viên phụ trách theo dõi, kiểm tra một cụm gồm 2 đến 3 thôn; mỗi cụm phải xây dựng kế hoạch truyền thông một tháng một lần với hình thức, nội dung thiết thực, phù hợp với địa bàn, nhất là những cụm có đông đồng bào dân tộc ít người thì nội dung phải dễ hiểu, dễ nhớ.

Tại những điểm “nóng” như Bản Lọng, Bản Phiên là hai thôn gần trung tâm xã có nhiều người nghiện hút và nhiễm HIV, Ban chỉ đạo xây dựng một chuyên đề riêng và thường xuyên tuyên truyền, theo dõi bằng cách lấy trưởng thôn, cán bộ, đảng viên làm nòng cốt để tuyên truyền, vận động những đối tượng có nguy cơ cao đi xét nghiệm, tư vấn trực tiếp để hạn chế sự lây lan trong cộng đồng và từ đầu năm đến nay đã vận động được 161 trường hợp đi xét nghiệm. Bên cạnh đó, mạng lưới y tế xã và thôn bản, lực lượng công an, dân quân tự vệ, Đoàn thanh niên, Ban Văn hóa, nhà trường, các ban, ngành, đoàn thể... luôn là lực lượng tiên phong trong công tác tuyền thông.

Công tác giám sát hoạt động phòng chống HIV/AIDS cũng được thực hiện hàng tháng, hàng quý. Ban chỉ đạo phối hợp với lực lượng công an, dân quân tự vệ kiên quyết triệt phá các tụ điểm tiêm chích, mại dâm, ổ nghiện hút. Việc quản lý tốt các đối tượng nghiện hút, nhiễm HIV/AIDS nhằm giảm tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng xuống mức thấp nhất. Bên cạnh đó, việc tạo môi trường thuận lợi cho những người nhiễm HIV/AIDS giúp họ được tiếp cận với cộng đồng và công việc, tránh tình trạng xa lánh, kỳ thị.

Hiện nay, xã Sơn Thịnh có 2 đồng đẳng viên thường xuyên làm công tác tuyên truyền, vận động, tư vấn cách chăm sóc, phòng tránh lây nhiễm HIV cho người thân; đồng thời cấp phát bơm kim tiêm, bao cao su cho các đối tượng mắc tệ nạn xã hội và sau đó thu lại bơm kim tiêm đã qua sử dụng. Kể từ tháng 2 năm 2007 đến nay đã cấp 18.400 bơm kim tiêm và 3.620 bao cao su. 

Để công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn đạt được kết quả cao, đặc biệt nhằm giảm thiểu tác hại lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng, thời gian tới, Sơn Thịnh cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể. Đồng thời tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, lấy tuyên truyền, vận động, tư vấn trực tiếp là chủ yếu; tuyên truyền giúp nhân dân biết cách phòng chống, tránh phân biệt, kỳ thị đối với người nhiễm HIV/AIDS; nâng cao chất lượng hoạt động của các đồng đẳng viên, tiếp cận đối tượng để cung cấp, tư vấn các biện pháp phòng chống HIV/AIDS cho bản thân, gia đình, hạn chế thấp nhất sự lây lan của căn bệnh này ra cộng đồng.

A.D

Các tin khác

YBĐT - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 26 năm Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2008), Phòng giáo dục Trạm Tấu đã phát động nhiều hoạt động thi đua thiết thực như: tổ chức Liên hoan tiếng hát các nhà giáo vào đêm 16/11; thi đua giành nhiều điểm tốt dâng lên thầy cô, tổ chức cắm trại, làm báo tường trong học sinh.

Mùa rét năm nay ở Bắc Bộ

Theo bà Dương Liên Châu, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo KTTV trung ương, từ nay đến Tết nguyên đán, Bắc Bộ sẽ có 6-7 đợt không khí lạnh nữa.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân trò chuyện với học sinh xã Y Can, huyện Trấn Yên nhân dịp khai giảng năm học mới. Ảnh Thành Trung

"Cuộc vận động "Hai không" là cuộc vận động của ngành và cả xã hội để tái tạo môi trường sư phạm lành mạnh, làm nền tảng cho đổi mới giáo dục. Cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" là nhằm khẳng định vị trí quyết định của người thầy", Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân viết.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ trong giờ thực hành môn Công nghệ.

YBĐT - Nhiều năm qua, Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Yên Bái - Yên Bái) thường xuyên duy trì và đẩy mạnh phong trào thi đua: "Dạy tốt - Học tốt", hướng tới mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2006 - 2010. Kết quả đó có phần đóng góp tích cực của phong trào công nhân viên chức và hoạt động công đoàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục