Đến Tết Nguyên Đán, miền Bắc còn 6 - 7 đợt lạnh rét

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/11/2008 | 12:00:00 AM

Theo bà Dương Liên Châu, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo KTTV trung ương, từ nay đến Tết nguyên đán, Bắc Bộ sẽ có 6-7 đợt không khí lạnh nữa.

Mùa rét năm nay ở Bắc Bộ
Mùa rét năm nay ở Bắc Bộ "ấm" hơn vì có nắng

Miền Bắc sẽ không rét "ác liệt" như năm ngoái

Theo bà Liên Châu, từ nay đến Tết người dân Bắc Bộ vẫn được “sưởi’’ nắng vì sau mỗi đợt không khí lạnh thì thời tiết lại về trạng thái đêm và sáng cứ rét nhưng đến trưa lại nắng.

Bà Châu cũng nhấn mạnh, năm nay so với trung bình nhiều năm nhìn chung không rét. Cũng không có rét đậm kéo dài như năm ngoái (2007).

Điều này được ông Nguyễn Hữu Hải, Trưởng phòng dự báo hạn dài và hạn vừa khẳng định thêm, theo dự báo, mùa rét năm nay bình thường. Từ nửa tháng 11 đến tháng chạp thời tiết miền Bắc không rét “ác liệt” như năm ngoái, nhiệt độ chủ yếu khoảng dưới 20 độ.

Theo đó, khả năng từ nay đến Tết nhiệt độ thấp hơn bình thường một ít, thời tiết chuyển biến tương đối đúng quy luật, không như năm ngoái: đầu mùa thì ấm cuối mùa thì rét.

Ông Hải cho biết, sau Tết có thể có mưa nhỏ, mưa phùn nhiều hơn năm ngoái. Từ nay đến Tết cũng không có mưa lớn ở Hà Nội và miền Bắc.

Cũng theo ông Hải, đợt rét đậm đầu tiên năm nay có khả năng xảy ra muộn hơn so với mức trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm là khoảng 22/12), có thể xuất hiện tháng 1/2009.

Theo đó, rét đậm thường nhiệt độ trung bình dưới 15 độ, thấp nhất 9-11, cao nhất là 17-19 độ.

Năm nay có khả năng khô hạn nhưng không trầm trọng

 Theo nhận định xu thế thời tiết thuỷ văn mùa đông xuân năm 2008-2009 của Trung tâm dự báo KTTV trung ương, tình hình mưa trên cả nước còn diễn biến phức tạp: Bắc Bộ, lượng mưa trong 3 tháng (11/2008 đến 2/2009) phổ biến ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm.

Trong khi đó, các tỉnh ven biển Trung bộ lượng mưa từ tháng 11/2008 đến tháng 1/2009 ở mức cao hơn 1 ít so với trung bình nhiều năm; Tây Nguyên và Nam Bộ trong 3 tháng (11/2008-2/2009) cũng ở mức cao hơn trung bình nhiều năm.

Theo ông Hải, mùa lạnh ở Bắc Bộ có mưa, nhưng không có mưa to, lượng mưa không đáng kể, chỉ từ 35-50mm. Cao điểm mưa khoảng tháng 2-3/2009.

Năm nay khả năng khô hạn có xảy ra nhưng không đến mức trầm trọng, chỉ có tính chất cục bộ vì khả năng ra tháng giêng, tháng 2/2009 có mưa nhỏ mưa phùn làm tăng độ ẩm, kìm hãm bốc hơi.

(Theo VTC)

Các tin khác
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân trò chuyện với học sinh xã Y Can, huyện Trấn Yên nhân dịp khai giảng năm học mới. Ảnh Thành Trung

"Cuộc vận động "Hai không" là cuộc vận động của ngành và cả xã hội để tái tạo môi trường sư phạm lành mạnh, làm nền tảng cho đổi mới giáo dục. Cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" là nhằm khẳng định vị trí quyết định của người thầy", Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân viết.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ trong giờ thực hành môn Công nghệ.

YBĐT - Nhiều năm qua, Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Yên Bái - Yên Bái) thường xuyên duy trì và đẩy mạnh phong trào thi đua: "Dạy tốt - Học tốt", hướng tới mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2006 - 2010. Kết quả đó có phần đóng góp tích cực của phong trào công nhân viên chức và hoạt động công đoàn.

Nhiều hộ gia đình nông dân ở xã Tân Đồng (Trấn Yên) đã mua máy xao chè phục vụ sản xuất.

YBĐT - Cho đến nay, tỉnh Yên Bái có 64 xã thuộc 7 huyện và 148 thôn, bản đặc biệt khó khăn tham gia Chương trình 135 giai đoạn II. Trong đó có 48.041 hộ với 254.247 khẩu tham gia và được hưởng lợi từ Chương trình.

Nước lũ đã cuốn trôi tất cả bàn ghế nên học sinh mầm non ở Lâm Thượng đang phải học tạm trên chiếu.

YBĐT - Chúng tôi đến xã vùng cao Lâm Thượng (Lục Yên - Yên Bái) khi trận mưa lũ đêm 22 ngày 23/10 đã qua đi gần 20 ngày. Mặc dù hậu quả đã được Đảng bộ, chính quyền địa phương và nhân dân các dân tộc trong xã khẩn trương khắc phục, nhưng những dấu tích của trận mưa lũ khủng khiếp vẫn còn hiển hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục