Chuẩn quốc gia y tế xã: quan tâm hơn đến vùng sâu, vùng xa

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - 3 năm trước đây, đời sống kinh tế xã hội của nhân dân xã Nậm Lành còn gặp rất nhiều khó khăn. Những thói quen sinh hoạt, những hủ tục lạc hậu cùng với điều kiện kinh tế thấp kém là những nguyên nhân chính làm giảm chất lượng cuộc sống của nhân dân. Để phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống nhân dân, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đề ra nhiều giải pháp và triển khai thực hiện.

Xây dựng Chuẩn y tế quốc gia được xem là mục tiêu quan trọng. Sau hơn 1 năm, Nậm Lành triển khai xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã, đời sống nhân dân trong xã đã có bước chuyển lớn, từ nhận thức đến hành động. Nhân dân cùng chính quyền đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu đề ra, đưa Nậm Lành trở thành xã vùng cao đầu tiên của huyện hoàn thành mục tiêu xây dựng chuẩn quốc gia y tế xã năm 2006.

Cùng với xã Nậm Lành, 3 năm qua kể từ khi thực hiện chương trình xây dựng chuẩn quốc gia y tế xã đến nay, toàn huyện Văn Chấn đã có 15/31 xã, thị trấn đạt chuẩn. Đạt được kết quả này, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ và chính quyền huyện Văn Chấn đã đưa vào mục tiêu để nhân dân các địa phương phấn đấu của cả nhiệm kỳ.

Huyện đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng chuẩn quốc gia y tế xã chỉ đạo các xã, thị trấn huy động các đoàn thể cùng phối hợp tuyên truyền vận động nhân dân tham gia thay đổi nếp sống, vệ sinh môi trường và tích cực tham gia xây dựng theo 10 chuẩn quy định; tổ chức đánh giá chấm chuẩn thường xuyên nhằm đánh giá rút kinh nghiệm, bổ sung những tiêu chí còn thiếu đảm bảo duy trì và nâng cao chất lượng chuẩn cho các đơn vị.

Bên cạnh đó, huyện còn huy động nguồn lực và dành hàng chục tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng trang thiết bị các trạm y tế xã, thị trấn, xây dựng các công trình nước sạch tập trung và hệ thống nhà vệ sinh cho hàng trăm hộ dân các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn. Hiện nay 31/31 xã, thị trấn đã có trạm y tế với trên 165 giường bệnh.

Đội ngũ y bác sĩ cơ bản đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Trong công tác khám chữa bệnh, các đơn vị y tế đã chú trọng nâng cao chất lượng khám và điều trị, ưu tiên các đối tượng người già, trẻ em, người nghèo, đẩy mạnh việc chẩn trị bằng y học cổ truyền, tạo ra những hướng điều trị mới có hiệu quả và tiết kiệm chi phí thuốc men cho bệnh nhân. Hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện, chương trình xây dựng chuẩn quốc gia y tế xã đã thực sự đi vào nhận thức của cấp ủy và nhân dân các địa phương. Hầu hết các xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch hoạt động, chú trọng tuyên truyền vận động nhân dân và các tổ chức xã hội tham gia có hiệu quả vào công tác xây dựng này.

Hơn 3 năm xây dựng với 15 đơn vị đạt chuẩn quốc gia y tế xã là kết quả đáng khích lệ, nhưng nhìn lại những kết quả đạt được, trong công tác xây dựng chuẩn quốc gia y tế xã ở Văn Chấn vẫn còn bộc lộ những tồn tại. Trong 10 chuẩn quốc gia y tế xã quy định, thì chuẩn về vệ sinh môi trường của các xã đều đạt thấp, trong khi nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương về công tác này vẫn còn hạn chế; công tác xã hội hóa chăm sóc sức khỏe nhân dân chưa đạt được kết quả mong muốn. Điều này cho thấy nhận thức của nhân dân trong việc xây dựng chuẩn quốc gia về y tế chưa thật sự sâu rộng, nhất là ở các xã khu vực vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn của huyện. Mặt khác, cũng do nhận thức và thói quen sinh hoạt dẫn tới việc thực hiện các tiêu chí trong một số chuẩn thiếu tính khả thi.

Theo mục tiêu đề ra đến năm 2010, huyện Văn Chấn sẽ xây dựng và duy trì 25 xã đạt chuẩn quốc gia y tế xã. Với kết quả đạt được trong thời gian qua và sự nỗ lực của nhân dân trong công tác xây dựng chuẩn quốc gia y tế, đến nay công tác này cơ bản đạt tiến độ đề ra. Tuy nhiên, để đạt được kế hoạch vẫn còn nhiều khó khăn thách thức.

Các đơn vị chưa đạt còn lại hầu hết là những đơn vị vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, cơ sở vật chất hạ tầng cơ sở yếu kém, điều kiện kinh tế và nhận thức của nhân dân còn hạn chế. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, đòi hỏi sự nỗ lực hơn nữa của các cấp, các ngành và nhân dân địa phương.

Trần Van

Các tin khác

Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (ATVSTP) phối hợp với các Bộ ngành liên quan sửa đổi, bổ sung các quy định pháp lý để cải tiến phương thức quản lý nhà nước liên quan đến khâu cấp đăng ký và chứng nhận sản phẩm trong tháng 11/2008.

YBĐT - Hiện nay, xã Sơn Thịnh (Văn Chấn - Yên Bái) đang quản lý 40 người nhiễm HIV/AIDS. Xác định công tác phòng chống HIV/AIDS là lâu dài, là trách nhiệm chung của toàn xã hội Đảng ủy xã đã đưa nội dung về phòng chống HIV/AIDS vào nghị quyết để chỉ đạo thực hiện.

YBĐT - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 26 năm Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2008), Phòng giáo dục Trạm Tấu đã phát động nhiều hoạt động thi đua thiết thực như: tổ chức Liên hoan tiếng hát các nhà giáo vào đêm 16/11; thi đua giành nhiều điểm tốt dâng lên thầy cô, tổ chức cắm trại, làm báo tường trong học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục