Hợp Minh đánh mạnh vào các loại hình tội phạm

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, Công an xã Hợp Minh (thành phố Yên Bái - Yên Bái) đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn ANTT. Lực lượng công an xã đã chủ động thực hiện các biện pháp nghiệp vụ phát hiện và phối hợp với cơ quan công an cấp trên đánh mạnh vào các loại hình tội phạm, từng bước ổn định địa bàn.

Công an thành phố Yên Bái kiểm tra hồ sơ các đối tượng phạm tội. (Ảnh: Minh Anh)
Công an thành phố Yên Bái kiểm tra hồ sơ các đối tượng phạm tội. (Ảnh: Minh Anh)

Qua công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn xã thời gian qua cho thấy, tình hình vi phạm pháp luật có những diễn biến phức tạp, số người vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh. 10 tháng năm 2008, trên địa bàn xảy ra 19 vụ với 22 đối tượng liên quan đến tình hình ANTT, trong đó đánh nhau gây rối trật tự công cộng 4 vụ, 12 đối tượng; cờ bạc và số đề 2 vụ, 5 đối tượng; mua bán và sử dụng trái phép chất ma tuý 3 vụ, 4 đối tượng; trộm cắp tài sản công dân trị giá trên 1 triệu đồng 7 vụ…

Qua đánh giá số vụ việc liên quan đến ANTT cho thấy, chiếm tới 76% số vụ việc là đối tượng liên quan đến ma tuý gây ra, đặc biệt là một số hành vi và thủ đoạn mới như: đối tượng nghiện ma tuý tổ chức thành từng tốp cả nam và nữ tụ tập ở địa bàn thôn 8, khu vực giáp với bờ sông Hồng, có mang theo đồ ăn uống và sử dụng ma tuý. Một số khác thuê phòng nghỉ của khách sạn để sử dụng  ma tuý. Những đối tượng nghiện này đa phần từ các phường của thành phố câu kết với một số đối tượng nghiện của xã để hoạt động. Do tổ chức sử dụng ma túy không theo giờ nhất định, mặt khác thường xuyên thay đổi địa điểm nên rất khó kiểm soát bắt giữ.

Đồng chí Nguyễn Thái Minh - Phó trưởng Công an xã cho biết: “Lực lượng công an xã thì quá mỏng, trong khi đó nhiều công an viên tuổi đã cao, sự nhiệt tình với công việc nhiều khi còn hạn chế. Trong khi địa bàn xã rộng và khá phức tạp, có nhiều tuyến giao thông chạy qua như tuyến quốc lộ 37 đi Văn Chấn, tuyến 32C đi Hà Nội, mặt khác lại tiếp giáp với sông Hồng. Địa bàn còn có 3 nhà nghỉ, 2 điểm cầm đồ, 2 điểm chơi Internet, 7 điểm cà phê giải khát. Số đối tượng tù tha từ năm 2000 đến nay trở về địa bàn sinh sống lên tới 81 người, trong đó hiện có 18 đối tượng nghiện từ 5 năm trở lên đã qua nhiều lần đi cai tại Trung tâm cai nghiện của tỉnh nhưng vẫn nghiện.

Chỉ tính riêng từ năm 2007 đến nay, xã cũng có tới 6 đối tượng chết do sử dụng trái phép chất ma tuý. Thời gian gần đây, một số đối tượng là học sinh, con em địa phương thường xuyên bỏ học để  chơi điện tử tại các quán Internet, đây là điều rất đáng lo ngại. Thời gian tới Công an xã sẽ tiến hành thông báo với các gia đình có con em trên để cùng phối hợp quản lý, nhằm cảnh báo, răn đe, hạn chế tình trạng trẻ em vi phạm pháp luật có thể xảy ra…”.

Là địa bàn nhạy cảm về các tệ nạn xã hội, hàng năm Công an xã Hợp Minh thường xuyên có sự kết hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể của xã, các trưởng thôn và nhân dân trong việc đấu tranh tố giác tội phạm, đặc biệt là  duy trì và phát triển hoạt động của 3 mô hình các câu lạc bộ phòng chống tệ nạn xã hội trong các tổ chức đoàn thể như: Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ và Hội Cựu chiến binh xã với hàng trăm thành viên tham gia hoạt động.

Để tăng cường công tác ANTT ở cơ sở, xã còn xây dựng và củng cố 31 tổ tự quản, 9 tổ tuần tra an ninh, 9 tổ hoà giải, 9 hòm thư tố giác tội phạm, 9 điểm trình báo tạm trú tạm vắng và 2 tổ tuần tra giao thông theo Nghị quyết 32/CP của Chính phủ. Ngoài ra, Công an xã còn tăng cường công tác kiểm tra tạm trú, tạm vắng, tổ chức ký cam kết giữa các hộ dân về việc không lấn chiếm hành lang ATGT; cùng các ngành đoàn thể của địa phương làm tốt công tác giáo dục cảm hoá người lầm lỗi trở về hoà nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

Nhằm đấu tranh phòng ngừa các loại hình tội phạm hiệu quả, Công an xã Hợp Minh đã đề ra nhiều biện pháp cụ thể như: tăng cường tuần tra, kiểm soát không theo giờ nhất định vào các địa bàn điểm “nóng” về các loại hình tội phạm; phối kết hợp chặt chẽ với các phường giáp ranh của thành phố, các xã của huyện Trấn Yên trong công tác thông tin, xử lý nghiêm minh những vụ việc liên quan đến trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, đồng thời xây dựng nhân rộng hơn nữa các thôn điển hình trong phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ, từ đây góp phần quan trọng giữ vững an ninh quốc phòng thúc đẩy kinh tế – xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Thạch Phong

Các tin khác
Thảo luận nhóm về kỹ năng tư vấn, làm việc với nạn nhân bạo lực gia đình tại Trung tâm SUDECOM.

YBĐT - Một ngày phải hứng chịu ba đến bốn trận đòn, mười năm chịu đựng sự vũ phu của người chồng nhưng chị N không dám cãi lại nửa lời. Lý do rất đơn giản mà người phụ nữ ấy đưa ra là vì thương những đứa con của mình.

YBĐT - Yên Bái là một tỉnh miền núi với 30 dân tộc chung sống và 70 xã đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí nhìn chung chưa cao, không đồng đều, nhất là đối với cán bộ nữ, hội viên, phụ nữ dân tộc ít người. Trước những năm 2000, không những chỉ hội viên phụ nữ mà tới 80% cán bộ trong ban chấp hành của tổ chức hội phụ nữ ở các xã đặc biệt khó khăn trong tỉnh đều mù chữ.

YBĐT - Huyện Trạm Tấu (Yên Bái) vừa mở lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho 40 người là các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số thuộc 12/12 xã, thị trấn.

YBĐT - Sáng 23/11, tỉnh Yên Bái đã tổ chức mít tinh, phát động Chiến dịch truyền thông Phòng, chống bạo lực gia đình và Bình đẳng giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục