Thị trấn Mù Cang Chải từng bước đẩy lùi nạn ma túy

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm gần đây, với tinh thần quyết tâm bài trừ các tệ nạn ra khỏi cuộc sống cộng đồng, thị trấn Mù Cang Chải (huyện Mù Cang Chải - Yên Bái) đã và đang đẩy mạnh công tác phòng chống ma túy, đặc biệt, lực lượng Công an huyện đã triển khai nhiều biện pháp sáng tạo nhằm từng bước đẩy lùi loại tệ nạn này.

Tuần tra bảo vệ rừng ở Mù Cang Chải. (Ảnh: Thanh Hương)
Tuần tra bảo vệ rừng ở Mù Cang Chải. (Ảnh: Thanh Hương)

Ở bất kỳ địa phương nào, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy luôn gặp phải rất nhiều khó khăn, thử thách. Nhưng có lẽ đối với các địa phương thuộc huyện vùng cao Mù Cang Chải khó khăn, thử thách dành cho các lực lượng phòng chống tội phạm, nhất là đối với các chiến sỹ công an nhân lên gấp bội phần. Khó khăn bởi lẽ, đa phần các đối tượng nghiện ở đây là người dân tộc Mông, có thói quen trồng và sử dụng thuốc phiện lâu đời. Họ không tổ chức thành những tụ điểm mua bán và sử dụng ma túy như ở các nơi khác mà thường sử dụng nhỏ lẻ trong gia đình, ở lán trại trên núi cao... dẫn đến việc triển khai công tác theo dõi, rà soát đối tượng gặp nhiều khó khăn. Một trở ngại không nhỏ là khu vực trung tâm, có tuyến đường quốc lộ chạy qua nên một số đối tượng từ các địa bàn khác lợi dụng luồn lách, đem ma túy về đây tiêu thụ...

Đồng chí Phạm Văn Đông – Trưởng Công an thị trấn Mù Cang Chải cho biết: “Nhiều chuyến, lực lượng Công an thị trấn phải đi rừng, leo núi hàng tuần để truy đuổi những đối tượng nghiện hút và theo dõi những đối tượng tái trồng cây thuốc phiện nên đau ốm giữa rừng thiếu thốn thuốc men, lương thực là chuyện thường. Đấy là còn chưa kể đến việc ngủ rừng, chỉ có vài chiếc lều bạt, áo mưa mà hàng đêm phải đối mặt với muỗi, vắt, thú dữ, thời tiết khắc nghiệt... nhưng với trách nhiệm và sự đồng thuận của quần chúng nhân dân, chúng tôi sẽ quyết tâm đẩy mạnh công tác bài trừ tệ nạn ma tuý, đảm bảo môi trường lành mạnh cho địa phương”.

Từ đầu năm 2008 đến nay, các chiến sỹ Công an thị trấn đã tiến hành nhiều biện pháp nghiệp vụ sáng tạo, mang lại những hiệu quả thiết thực trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy. Lực lượng công an thị trấn đã tiến hành khoanh vùng toàn bộ số đối tượng có hồ sơ quản lý để theo dõi sát hoạt động của các đối tượng này. Xác định yếu tố "lấy dân làm gốc" là công tác cơ bản để đi đến thành công nên Công an thị trấn Mù Cang Chải đã thực hiện việc đóng chốt trên bản để “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) với đồng bào, đồng thời nắm bắt, khai thác triệt để những nguồn tin từ quần chúng để truy bắt tội phạm về ma túy.

Cụ thể trong năm 2008 này, lực lượng công an thị trấn đã bắt giữ được 1 vụ, 1 đối tượng tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy; phối hợp với lực lượng Công an huyện bắt gần 10 vụ, thu giữ nhiều tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội; lập 2 hồ sơ đưa các đối tượng vào Trung tâm Cai nghiện và Lao động của tỉnh; triển khai kế hoạch phòng chống ma túy và chống tái trồng cây thuốc phiện; thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể như: hội phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn thanh niên, hội nông dân... tổ chức tuyên truyền lồng ghép tại thôn bản giúp nhân dân hiểu về tác hại của ma túy đối với gia đình, với cộng đồng và với toàn xã hội để từ đó gây dựng cơ sở tin cậy từ quần chúng...

Bên cạnh đó, lực lượng Công an thị trấn còn xây dựng được một mạng lưới hòm thư tố giác tội phạm ở 10/10 thôn bản, đảm bảo thu thập thông tin về tình hình tội phạm một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Trong năm 2008, số lượng đối tượng nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý trên địa bàn thị trấn đã giảm xuống còn 12 đối tượng (năm 2007 có trên 20 đối tượng). Đặc biệt, thị trấn đã tổ chức thành công lớp cai nghiện ma tuý tại cộng đồng cho 22 đối tượng, bước đầu cho kết quả khả quan.

Từ những quyết tâm và nỗ lực khắc phục khó khăn của cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể và lực lượng công an, thị trấn Mù Cang Chải đã khống chế và từng bước đẩy lùi tệ nạn ma tuý ra khỏi địa bàn, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo niềm tin trong nhân dân.

 P.V

Các tin khác

YBĐT - Các báo cáo của Chính phủ đã chỉ ra sự kỳ thị, phân biệt đối xử làm hạn chế sự tiến bộ của người khuyết tật (NKT). Còn yêu cầu cấp thiết của NKT hiện nay là phải thay đổi thái độ tiêu cực trong xã hội.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã khẳng định như vậy trước thông tin sẽ lùi thời hạn nộp thuế thu nhập cá nhân đến 1/7/2009. Theo ông Tuấn, Bộ Tài chính mới đang nghiên cứu trình UB Thường vụ Quốc hội xem xét giảm, giãn thuế cho một số đối tượng…

YBĐT - Sáng 2/12, được sự tạo điều kiện hỗ trợ của bệnh viện E và bệnh viện Bạch Mai - Trung ương, Sở y tế Yên Bái đã tổ chức hội nghị khoa học thực hành bệnh viện năm 2008.

Đường đi và vị trí của áp thấp nhiệt đới.

Theo Trung Tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, sáng sớm 2/12 (2/12), một vùng áp thấp trên khu vực Nam Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục