Đổi thay ở Lao Chải

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là một xã thuần nông, dân tộc Mông chiếm 99%, trước đây hệ thống hạ tầng cơ sở phục vụ sản xuất, sinh hoạt ở xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) hết sức khó khăn.

Phụ nữ Mông xã Chế Cu Nha (huyện Mù Cang Chải) tẽ ngô bằng máy quay tay. 
(Ảnh: Sùng A Hồng)
Phụ nữ Mông xã Chế Cu Nha (huyện Mù Cang Chải) tẽ ngô bằng máy quay tay. (Ảnh: Sùng A Hồng)

Ấn tượng đầu tiên của tôi khi đến xã  vùng cao này là đội ngũ cán bộ xã có tác phong làm việc khá nghiêm túc. Ông Lý A Vừ - Bí thư Đảng uỷ xã Lao Chải khẳng định: đó là kết quả bước đầu thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Đảng bộ xã. Cuộc vận động thực sự tạo thành hành động, việc làm cụ thể, thiết thực. Cán bộ xã đã có trách nhiệm hơn với nhân dân, năng động đi sâu sát cơ sở, giải quyết nhanh, kịp thời mọi sự việc của nhân dân…

Là một xã thuần nông, dân tộc Mông chiếm 99%, trước đây hệ thống hạ tầng cơ sở phục vụ sản xuất, sinh hoạt của Lao Chải, hết sức khó khăn. Đặc biệt, ở các thôn bản vùng sâu, vùng cao, tập quán sản xuất của bà con còn lạc hậu. Trước thực tế đó, Đảng bộ xã Lao Chải xác định, để tạo được bước đột phá vươn lên, phải tập trung lãnh đạo khai thác được nội lực của địa phương, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư của Nhà nước từ các chương trình, dự án; khơi dậy sức mạnh đoàn kết dân tộc; coi sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và giáo dục là mũi nhọn đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt.

Đảng bộ xã Lao Chải có 83 đảng viên, sinh hoạt ở 8 chi bộ, tất cả các thôn đều có đảng viên, đây là nhân tố quan trọng trong việc triển khai hiệu quả các nghị quyết của Đảng ở cơ sở. Đảng bộ, phân công các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng ủy phụ trách địa bàn, các hộ có kinh tế khá giúp hộ kinh tế nghèo cách làm ăn; chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể xã tổ chức tập huấn khuyến nông, khuyến lâm, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nhân dân và vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khai thác tốt thế mạnh đồi, rừng và nguồn nhân lực tại chỗ.

Để thúc đẩy sản xuất phát triển, Đảng bộ ưu tiên đầu tư hạ tầng cơ sở phục vụ cho sản xuất nông, lâm nghiệp qua các nguồn vốn từ các chương trình đầu tư phát triển của Nhà nước. Trong năm, từ nguồn vốn Chương trình 135, xã đã đầu tư xây dựng công trình thuỷ lợi; từ Chương trình 134 xây dựng công trình nước sạch …

 Từ những nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân trong xã, đến nay, bình quân lương thực đầu người hiện đạt 300 kg/năm. Ngoài ra, bà con còn trồng cây hoa màu các loại, riêng cây lạc đã cho thu hoạch khoảng 30 tấn lạc vỏ trong năm 2008. Cả xã trồng được 280 ha rừng, trong đó rừng phòng hộ 230 ha và rừng kinh tế 50 ha cùng 40 ha cỏ voi làm nguồn thức ăn cho tổng đàn trâu 1.204 con, đàn bò 907 con, gia cầm trên 5 nghìn con.

Nhiều gia đình đã vươn lên làm giàu từ chăn nuôi gia súc và trồng rừng kinh tế như: gia đình ông Sùng A Lu ở bản Hú Trù Lình phát triển chăn nuôi lợn và trồng rừng, hàng năm xuất trên chục tấn lợn thịt, thu nhập 80 triệu đồng/năm; gia đình ông Giàng A Chu ở bản Dào Cu Nha cũng phát triển chăn nuôi và trồng trọt, cho thu nhập 30 triệu đồng/năm; gia đình ông Lờ A Gà ở bản Hú Trù Lình chăn nuôi 10 con bò, 30 con lợn và trồng thêm lúa, ngô, cho thu nhập 50 triệu đồng/năm. Bên cạnh những kết quả về phát triển kinh tế, công tác giáo dục của xã cũng có những bước tiến đáng khích lệ. Toàn xã có 69 lớp với 1.521 học sinh, tỷ lệ huy động các em đến trường đạt 97%.

Trên con đường đổi mới, Lao Chải đã có nhiều khởi sắc để vươn lên. Tuy vẫn còn không ít những khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền xã với đội ngũ cán bộ xã tận tâm với công việc, xã Lao Chải chắc chắn sẽ thành công hơn nữa trong công cuộc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Trần Minh

Các tin khác

YBĐT - Công văn Sở GTVT Yên Bái yêu cầu các đơn vị chức năng trong ngành phối hợp với lực lượng công an tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của cán bộ, nhân dân một cách tốt nhất.

Nhân dịp Noel năm 2008, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm đã gửi thư chúc mừng các vị chức sắc, tu sĩ và toàn thể đồng bào Kitô hữu Việt Nam. Thư có đoạn viết:

Cán bộ phường việc nhiều, lương ít.

Tiếp theo quyết định trợ cấp khó khăn 270.000 đồng/người trong 3 tháng (tháng 10, 11, 12/2008), ngày 15/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã quyết định tiếp tục thực hiện trợ cấp khó khăn với mức 360.000 đồng/người, trả theo kỳ lương trong 4 tháng đầu năm 2009, kể từ ngày 1/1/2009, đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương thuộc lực lượng vũ trang có mức lương thấp, đời sống khó khăn.

Chỉ tiêu tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009 do các trường căn cứ vào năng lực để đăng ký, và Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD - ÐT) yêu cầu trường phải dự tính đăng ký cho ba năm, từ 2009 tới 2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục