Virus lở mồm long móng type A có khả năng lây lan rộng

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/12/2008 | 12:00:00 AM

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm chiều 16/12, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bùi Bá Bổng nhận định, tại tỉnh Nghệ An đã xuất hiện virus lở mồm long móng mới type A chưa từng xuất hiện tại địa phương này.

Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương cho biết, các mẫu bệnh phẩm lấy từ các ổ dịch lở mồm long móng ở thành phố Vinh, huyện Nghi Lộc và huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đã cho kết quả dương tính với virus lở mồm long móng type A. Khoảng 100.000 liều vắc-xin lở mồm long móng đã được cấp hỗ trợ cho Nghệ An tiêm bao vây các vùng dịch, phòng chống lây lan sang các địa phương khác. 

 

Theo Thứ trưởng Bổng, diễn biến của bệnh lở mồm long móng đang vẫn đang rất phức tạp và có khả năng lây lan rộng. Do đó, các địa phương bắt buộc phải tiêu huỷ toàn bộ số gia súc mắc bệnh, thắt chặt công tác vệ sinh an toàn, khống chế không để dịch lây lan sang các địa phương khác. Trong thời điểm từ nay đến Tết Nguyên đán, các tỉnh cần thành lập những chốt, trạm trọng điểm nhằm kiểm soát việc vận chuyển trâu, bò từ Bắc vào Nam qua Quốc lộ 1. Thứ trưởng Bùi Bá Bổng cũng giao cho Cục Thú y tiếp tục kiểm tra công tác phòng chống lở mồm long móng tại các địa phương; xác định chính xác bệnh để tiêm phòng vắc xin đúng.

  
Tính đến ngày 16/12, cả nước có 5 tỉnh: Nghệ An, Yên Bái, Ninh Bình, Thái Bình và Hà Tĩnh có dịch LMLM chưa qua 21 ngày.

 

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Phụ nữ Mông xã Chế Cu Nha (huyện Mù Cang Chải) tẽ ngô bằng máy quay tay. 
(Ảnh: Sùng A Hồng)

YBĐT - Là một xã thuần nông, dân tộc Mông chiếm 99%, trước đây hệ thống hạ tầng cơ sở phục vụ sản xuất, sinh hoạt ở xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) hết sức khó khăn.

YBĐT - Công văn Sở GTVT Yên Bái yêu cầu các đơn vị chức năng trong ngành phối hợp với lực lượng công an tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của cán bộ, nhân dân một cách tốt nhất.

Nhân dịp Noel năm 2008, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm đã gửi thư chúc mừng các vị chức sắc, tu sĩ và toàn thể đồng bào Kitô hữu Việt Nam. Thư có đoạn viết:

Cán bộ phường việc nhiều, lương ít.

Tiếp theo quyết định trợ cấp khó khăn 270.000 đồng/người trong 3 tháng (tháng 10, 11, 12/2008), ngày 15/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã quyết định tiếp tục thực hiện trợ cấp khó khăn với mức 360.000 đồng/người, trả theo kỳ lương trong 4 tháng đầu năm 2009, kể từ ngày 1/1/2009, đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương thuộc lực lượng vũ trang có mức lương thấp, đời sống khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục