Văn Chấn: Thực hiện chương trình đầu tư cho vùng đặc biệt khó khăn

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2008, huyện Văn Chấn (Yên Bái) được giao kế hoạch gần 24 tỷ đồng để thực hiện Chương trình 135 và 134. Huyện đã phân công và giao nhiệm vụ cho các phòng ban chức năng để tổ chức thực hiện như: Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng cơ bản huyện thực hiện hạng mục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và đầu tư hỗ trợ nước sinh hoạt; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Phòng Công thương thực hiện hạng mục về dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cùng hạng mục hỗ trợ đất sản xuất, đất ở và nhà ở; Văn phòng Uỷ ban nhân dân là cơ quan thường trực và thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ và cộng đồng.

Kiên cố các đầu mối thủy lợi ở công trình thủy lợi Nậm Cài, xã Nậm Lành.
Kiên cố các đầu mối thủy lợi ở công trình thủy lợi Nậm Cài, xã Nậm Lành.

Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ các chính sách của Nhà nước theo nguyên tắc dân chủ, công khai. Đối với các xã cũng hướng dẫn thành lập ban quản lý và ban giám sát cấp xã; hướng dẫn các đơn vị lập kế hoạch theo đúng nguyên tắc, mục tiêu và đối tượng thụ hưởng chính sách của đề án; tổng hợp rà soát nhu cầu vốn và lập báo cáo đầu tư  trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt. Cùng với lập kế hoạch tổng thể cả giai đoạn, kế hoạch năm, huyện đã tổ chức thực hiện lồng ghép mọi nguồn vốn đầu tư trên địa bàn huyện để đảm bảo đầu tư một cách đồng bộ các chương trình phát triển kinh tế, xã hội tại các xã đặc biệt khó khăn.

Đối với Chương trình 135 có tổng vốn đầu tư gần 16 tỷ đồng cho dự án phát triển sản xuất, hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ máy móc, thiết bị cùng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Dù giá cả thị trường có nhiều biến động, dự toán điều chỉnh nhiều lần song cơ bản đã triển khai kịp thời và bảo đảm tiến độ. Các mô hình trồng cỏ VA06, nuôi lợn nái sinh sản, sản xuất lúa mùa sớm chất lượng cao được triển khai đã phát huy hiệu quả. Nông dân vùng đặc biệt khó khăn được hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, vật tư sản xuất, máy móc nông nghiệp, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tham quan học tập cũng nâng dần trình độ canh tác, chăn nuôi để tiến tới xoá bỏ tập quán sản xuất lạc hậu.

Riêng dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thực hiện cả công trình bổ sung năm 2007 và năm 2008 với vốn đầu tư gần 13 tỷ đồng. Các công trình: cầu treo bản Van, xã Gia Hội; đường thôn Làng Mành, xã Sùng Đô; thuỷ lợi Nậm Cài, xã Nậm Lành; trạm y tế xã Suối Giàng... được đưa vào kế hoạch đầu tư. Tổng số 21 công trình giao thông, thuỷ lợi, khối lượng đạt khá, một số công trình đã được bàn giao đưa vào sử dụng.

Tuy vậy, một số công trình kết cấu hạ tầng do khâu đầu tư chưa thực hiện đầy đủ quy định theo yêu cầu của dự án dẫn đến dự án chưa hoàn chỉnh, tính bền vững chưa cao. Chẳng hạn đường giao thông chỉ mới được đầu tư nền đường còn mặt đường thì chưa đầu tư mà đặc thù miền núi độ dốc lớn không thuận lợi cho việc đi lại của người dân;  hệ thống thoát nước chỉ được thiết kế tạm dẫn đến dễ hư hỏng, nhất là vào mùa mưa lũ. Công trình thuỷ lợi tập trung kiên cố đầu mối còn hệ thống kênh dẫn chủ yếu là kênh đất nên hiệu ích tưới tiêu chưa cao. Còn các dự án đầu tư theo Quyết định 134 của Chính phủ có tổng vốn đầu tư trên 5 tỷ đồng để xây dựng 8 công trình cấp nước tập trung và hỗ trợ đất sản xuất với diện tích 30ha. Hiện đang tổ chức nghiệm thu và hoàn  thành các thủ tục thanh toán theo quy định. Rồi việc đầu tư hỗ trợ học sinh là con hộ nghèo đi học, hỗ trợ hoạt động văn hoá thông tin, trợ giúp pháp luật cho người nghèo, hỗ trợ hộ nghèo cải thiện vệ sinh môi trường, dù tháng 8-2008 mới có quyết định nhưng Uỷ ban nhân dân huyện đã kịp thời triển khai giao cho các đơn vị, xây dựng xong phương án và tổ chức thực hiện.

Được đầu tư từ các chương trình dân tộc- miền núi, đời sống của nhân dân vùng đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn được cải thiện đáng kể, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 29,98%. Đến các vùng quê Cát Thịnh, Nậm Mười, Nậm Búng, Tú lệ, Suối Giàng... đều thấy bộ mặt nông thôn có sự đổi thay. Dù cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn nhưng sự đầu tư có hiệu quả từ  chương trình đã vun đắp niềm tin tưởng của đồng bào các dân tộc vào đường lối phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước.

N.H

Các tin khác

Bộ LĐTB-XH cho biết: Tính đến hôm qua 17-12, vẫn chưa có Sở LĐTB-XH nào có báo cáo về thực hiện lương, thưởng Tết Dương lịch và Tết Âm lịch. Thay vì báo cáo chuyện lương thưởng tết, Vụ Lao động - Tiền lương (Bộ LĐTB-XH) cho hay, đã có một số doanh nghiệp FDI và ngành da giày, dệt may kiến nghị lùi thời điểm thực hiện lương tối thiểu trong doanh nghiệp (từ 1-1-2009) thêm một thời gian.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Bộ GD-ĐT phải hoàn chỉnh đề án “Đào tạo trình độ tiến sĩ cho giảng viên các trường đại học, cao đẳng giai đoạn 2008-2020” trước 30-12-2008 để trình Thủ tướng chính phủ.

YBĐT – Ngày 17/12, Ban chỉ đạo triển khai chính sách Pháp luật thuế trong trường học tỉnh Yên Bái phối hợp với tổ chức JiCa-Nhật Bản tổ chức hội thảo về nâng cao chất lượng giáo dục Pháp luật thuế trong trường học.

Thăm khám bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, ngành y tế Yên Bái đã tích cực củng cố về mặt tổ chức, từng bước hoàn thiện bộ máy nhằm thực hiện ngày một hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục