Những khó khăn trong công tác phòng chống HIV/AIDS ở bản Loọng 1

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2004, thôn Bản Loọng 1, xã Sơn Thịnh (Văn Chấn - Yên Bái) phát hiện người đầu tiên nhiễm HIV, đến nay số người nhiễm HIV là 9 người, trong đó đã có 5 người chết vì AIDS, đưa Bản Loọng 1 trở thành điểm nóng về HIV/AIDS của xã Sơn Thịnh. Thế nhưng, công tác phòng chống HIV/AIDS ở Bản Loọng 1 đang gặp phải nhiều vấn đề khó khăn, trở ngại, cần có sự quan tâm hơn nữa của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

Đội thông tin lưu động tỉnh biểu diễn tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS phục vụ đồng bào xã Nậm Mười (Văn Chấn).
Đội thông tin lưu động tỉnh biểu diễn tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS phục vụ đồng bào xã Nậm Mười (Văn Chấn).

Khó khăn trước hết phải kể đến nhận thức của người dân trong việc phòng chống lây nhiễm HIV. Sự kỳ thị, phân biệt, xa lánh của những người xung quanh với những người nhiễm HIV đã khiến những người có nguy cơ lây nhiễm HIV cao ngại đến các trung tâm tư vấn xét nghiệm. Người nhiễm HIV thường lẩn tránh, ngại tiếp xúc với mọi người, ít tham gia vào các hoạt động của cộng đồng.

Bên cạnh đó, Bản Loọng 1 là thôn có thu nhập chủ yếu từ nông nghiệp, tình trạng thiếu việc làm còn khá phổ biến nên nhiều người dân phải đi làm ăn xa; việc quản lý hộ tịch hộ khẩu thiếu chặt chẽ, dẫn đến việc tuyên truyền, theo dõi, quản lý người nhiễm HIV lại càng khó khăn. Trong công tác tư vấn, việc tìm hiểu những kiến thức cần tuyên truyền còn hạn chế nên nội dung tuyên truyền chưa đầy đủ, phương pháp tư vấn chưa thực sự hữu hiệu. Với một địa bàn phức tạp, số lượng người nghiện tương đối lớn, do vậy hoạt động của những cộng tác viên và giáo dục đồng đẳng viên gặp rất nhiều khó khăn.

Khắc phục những khó khăn đó, xã Sơn Thịnh đã quan tâm chỉ đạo Bản Loọng 1 thành lập mạng lưới cộng tác viên, giáo dục đồng đẳng viên, tổ chức sâu rộng các hoạt động phòng chống HIV hướng tới mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch AIDS. Thông qua cấp phát tờ rơi, tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt của hội, đoàn thể, qua đội ngũ cộng tác viên, giáo dục đồng đẳng viên, đã giúp người nhiễm HIV sống hoà đồng và trực tiếp tham gia công tác phòng chống HIV/AIDS.

Chính quyền địa phương đã chỉ đạo lực lượng công an quản lý tốt những người đi làm ăn xa, nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao. Bên cạnh đó, chỉ đạo đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, trình độ dân trí cho bà con, giúp người dân tiếp cận các nguồn vốn đầu tư sản xuất, phát triển chăn nuôi tăng thu nhập. Tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền, đẩy mạnh hoạt động của cộng tác viên giáo dục đồng đẳng viên như phát bơm kim tiêm sạch, bao cao su cho đối tượng nghiện, qua đó giúp người dân cảm thông, không còn xa lánh, kỳ thị đối với người nhiễm HIV/AIDS.

Thực tế cho thấy, những hoạt động phòng chống HIV/AIDS ở Bản Loọng 1 đã và đang làm thay đổi nhận thức một bộ phận nhân dân. Tuy nhiên, để công tác phòng chống HIV/AIDS của Bản Loọng 1 thực sự có hiệu quả, nên chăng chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, khai thác và sử dụng có hiệu quả các dự án như: dự án cai nghiện và điều trị HIV/AIDS; dự án phòng chống HIV/AIDS của tỉnh qua việc thành lập Câu lạc bộ “bạn giúp bạn”, đồng thời cần tăng cường hoạt động mạng lưới cộng tác viên, giáo dục đồng đẳng viên; có phương án quản lý và cai nghiện cho các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn. Có như vậy Bản Loọng 1, xã Sơn Thịnh mới mong đẩy lùi đại dịch AIDS.

Phương Thanh

Các tin khác

YBĐT - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVI đã đề ra mục tiêu trong giai đoạn 2006-2010, sẽ có 105 trường học của tỉnh được công nhận đạt trường chuẩn quốc gia. Thực hiện nghị quyết, UBND tỉnh Yên Bái đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề án trường đạt chuẩn quốc gia tỉnh Yên Bái giai đoạn 2006-2010. Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng đến nay, tiến độ thực hiện kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của tỉnh vẫn chậm so với kế hoạch đề ra. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

Luyện tập võ thuật sẵn sàng chiến đấu.

YBĐT - Để đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ ở cơ sở, hàng năm, Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh đều xây dựng kế hoạch và triển khai rộng khắp đến công an các huyện, thị, thành phố tăng cường củng cố hệ thống an ninh cơ sở, phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ trong thời kỳ mới; vận động toàn dân tham gia, quản lý, giáo dục, phòng ngừa thanh, thiếu niên phạm pháp và các tệ nạn xã hội; đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư"; xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn xã hội và tệ nạn ma tuý, bảo đảm an ninh khu vực giáp ranh.

Kẻ vẽ bảng tin, khẩu hiệu tuyên truyền về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình.

YBĐT - Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; sự phối hợp tốt giữa các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội; sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số nên năm 2008, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình của huyện Văn Yên (Yên Bái) đã thu được nhiều kết quả.

Trung tâm Ðiều độ Hệ thống điện quốc gia Ao cho biết hệ thống điện về cơ bản sẽ đáp ứng được đủ nhu cầu điện trong dịp Tết Kỷ Sửu. Ngoài việc huy động cao các nguồn điện than, khí, thủy điện, Ao còn huy động thêm nguồn truyền tải cao trên đường dây 500 kV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục