Yên Bái: Nhân rộng mô hình an ninh cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Để đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ ở cơ sở, hàng năm, Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh đều xây dựng kế hoạch và triển khai rộng khắp đến công an các huyện, thị, thành phố tăng cường củng cố hệ thống an ninh cơ sở, phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ trong thời kỳ mới; vận động toàn dân tham gia, quản lý, giáo dục, phòng ngừa thanh, thiếu niên phạm pháp và các tệ nạn xã hội; đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư"; xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn xã hội và tệ nạn ma tuý, bảo đảm an ninh khu vực giáp ranh.

Luyện tập võ thuật sẵn sàng chiến đấu.
Luyện tập võ thuật sẵn sàng chiến đấu.

Năm 2008, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội được tăng cường với nhiều giải pháp hữu hiệu đã kiềm chế sự gia tăng hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Lực lượng công an các cấp không ngừng được củng cố, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) được các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương cùng các ngành đặc biệt quan tâm đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Nhiều mô hình giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở ngày càng được nhân rộng tới các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Để đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ ở cơ sở, hàng năm, Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh đều xây dựng kế hoạch và triển khai rộng khắp đến công an các huyện, thị, thành phố tăng cường củng cố hệ thống an ninh cơ sở, phối hợp với các ngành chức năng  đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ trong thời kỳ mới; vận động toàn dân tham gia, quản lý, giáo dục, phòng ngừa thanh, thiếu niên phạm pháp và các tệ nạn xã hội; đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư"; xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn xã hội và tệ nạn ma tuý, bảo đảm an ninh  khu vực giáp ranh.

Cũng trong năm qua, toàn tỉnh đã lựa chọn 74 địa bàn đưa vào diện vận động tập trung phong trào, trong đó 44 địa bàn dân cư và 30 địa bàn cơ quan, doanh nghiệp, trường học… Ngoài ra, công an các huyện, thị, thành phố còn chọn 369 thôn, bản, cụm dân cư phức tạp về ANTT đưa vào diện vận động thường xuyên. Đã lồng ghép các nội dung tuyên truyền về ANTT tại 3.188 hội nghị từ quân - dân - chính - Đảng các xã, phường, thị trấn với 301.993 lượt người tham gia.

Qua học tập, quần chúng đã cung cấp cho chính quyền và công an các cấp 4.738 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an kịp thời điều tra làm rõ 2.971 vụ việc vi phạm pháp luật với 4.286 đối tượng vi phạm; thu hồi tài sản trị giá 850 triệu đồng và nhiều phương tiện khác. Lực lượng công an đã phối hợp với các cấp chính quyền cơ sở hoà giải thành công 3.533 vụ việc mâu thuẫn, xích mích trong quần chúng nhân dân. Cũng thông qua nguồn tin của quần chúng nhân dân, lực lượng công an các cấp đã bắt 21 đối tượng truy nã, vận động 5 đối tượng truy nã bỏ trốn ra tự thú; đưa ra kiểm điểm trước nhân dân 3.695 lượt đối tượng; phát hiện và phối hợp triệt phá 61.134 m2 cây thuốc phiện tái trồng ở các huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh về đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, công an các cấp và chính quyền địa phương đã vận động nhân dân tự giác giao nộp được 421 khẩu súng tự chế các loại. Thông qua phong trào vận động quần chúng bảo vệ ANTQ, quần chúng nhân dân còn tham gia bổ sung, xây dựng 772 nội quy, quy ước về ANTT; xây dựng được 279 phương án vây bắt tội phạm; 370 nội quy phòng cháy chữa cháy.

Đến nay đã có 129.842 hộ gia đình, 14.873 cán bộ, công nhân viên chức ký cam kết thực hiện quy ước an ninh, gia đình không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Các địa phương đã củng cố và xây dựng được 2.248 tổ an ninh nhân dân, 1.371 tổ tuần tra an ninh, 1.625 tổ an ninh xung kích, 5.500 tổ tự quản;  67 tổ thanh niên xung kích; 9.184 tổ hoà giải; củng cố xây dựng 180 hội đồng ANTT và ban chỉ đạo 138; xây dựng 1.576 hòm thư góp ý ANTT và tố giác tội phạm; 2.248 điểm trình báo tạm trú, tạm vắng; duy trì 53 điểm làm việc của cảnh sát khu vực... Toàn tỉnh có 47 xã không có ma tuý.

Để phong trào quần chúng giữ gìn ANTT ở cơ sở ngày càng được nhân rộng, tạo khí thế thi đua giữa các cơ sở, các phòng chức năng, Công an tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, công an các địa phương tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật vào trong trường học và đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao; phối hợp với hội phụ nữ các cấp làm tốt công tác quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội, phòng chống xâm hại trẻ em và tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên; xây dựng xã “Không có ma tuý”, "Vì xóm làng bình yên", "Khu dân cư không có tệ nạn xã hội”, “Mô hình 2 không 1 giảm”, “Mô hình 3 quản”...

Ở khắp các địa phương trong tỉnh. Qua đó phát huy hiệu quả sức mạnh to lớn của nhân dân và hệ thống chính trị trong công tác đấu tranh, phòng chống  tội phạm và các tệ nạn xã hội, góp phần làm giảm các vụ vi phạm pháp luật, xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế –xã hội của các địa phương.

Thái Hưng

Các tin khác
Kẻ vẽ bảng tin, khẩu hiệu tuyên truyền về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình.

YBĐT - Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; sự phối hợp tốt giữa các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội; sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số nên năm 2008, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình của huyện Văn Yên (Yên Bái) đã thu được nhiều kết quả.

Trung tâm Ðiều độ Hệ thống điện quốc gia Ao cho biết hệ thống điện về cơ bản sẽ đáp ứng được đủ nhu cầu điện trong dịp Tết Kỷ Sửu. Ngoài việc huy động cao các nguồn điện than, khí, thủy điện, Ao còn huy động thêm nguồn truyền tải cao trên đường dây 500 kV.

Dự án phát triển giáo viên trung học phổ thông (THPT) và trung cấp chuyên nghiệp (TCCN), Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ra thông báo tuyển sinh đào tạo thạc sĩ khóa 2. Theo đó, Dự án sẽ tuyển sinh hai đợt vào tháng 2 và tháng 8- 2009 với 200 chỉ tiêu cho sáu cơ sở đào tạo.

Hàng A Sử được cán bộ quân y chăm sóc trong căn nhà của mình.

YBĐT - Cách trung tâm xã chừng 4 cây số, là bản Tà Ghênh xã Nậm Có – (Mù Cang Chải - Yên Bái), dân cư 100% là người Mông. ở đây có 6 dòng họ sinh sống nhưng chủ yếu là họ Giàng. Đồng bào có mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm tốt. Tuy nhiên, trình độ dân trí không đồng đều, các hủ tục về việc cưới, việc tang còn nặng nề, thả giông gia súc gây mất vệ sinh nơi ở và môi trường. Việc đến trường của con em chưa được đồng bào thực sự quan tâm, cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục