Văn Yên: Công tác dân số một năm thắng lợi

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; sự phối hợp tốt giữa các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội; sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số nên năm 2008, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình của huyện Văn Yên (Yên Bái) đã thu được nhiều kết quả.

Kẻ vẽ bảng tin, khẩu hiệu tuyên truyền về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình.
Kẻ vẽ bảng tin, khẩu hiệu tuyên truyền về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Đồng chí Lương Kim Đức - Phó giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục DSKHHGĐ tỉnh Yên Bái cho biết: “Năm 2008, đội ngũ cán bộ làm công tác dân số đã gặp rất nhiều khó khăn do tổ chức bộ máy có sự thay đổi. So với các huyện, thị trong tỉnh thì Văn Yên đã thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch giao, đặc biệt trong việc triển khai các gói dịch vụ trong ba đợt chiến dịch vừa qua”. Hệ thống dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản – kế hoạch hóa gia đình đã được phổ biến đến người dân; việc triển khai kế hoạch thực hiện các chiến dịch truyền thông dân số cũng được tổ chức với quy mô trên toàn huyện; công tác tuyên truyền được sử dụng trên nhiều kênh thông tin: mít tinh, cổ động với quy mô lớn ở một số xã trọng điểm; biểu diễn văn nghệ; tư vấn tại hộ gia đình, tư vấn nhóm ở thôn, bản; kẻ vẽ các bảng tin, khẩu hiệu; cấp phát các tài liệu, sách báo, tờ rơi đến người dân.

Đã có 100% xã, thị trấn tổ chức cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, đáp ứng nhu cầu của nhân dân hàng tuần, hàng tháng tại trạm y tế xã. Đồng thời, trong năm, Đội Dịch vụ kế hoạch hóa gia đình tổ chức về mỗi xã hai lần để cung cấp thông tin về Pháp lệnh Dân số và các biện pháp tránh thai hiện đại. Với khẩu hiệu “Mỗi gia đình chỉ có một hoặc hai con để nuôi dạy cho tốt”, nhận thức của nhân dân về công tác dân số đã có nhiều tiến bộ.

Qua đó, việc triển khai thực hiện chiến lược dân số của huyện trong năm qua đã đạt được những kết quả khả quan trong việc thực hiện mục tiêu giảm sinh và các biện pháp kế hoạch hóa gia đình với 105 ca đình sản, 1.800 ca đặt vòng, 1.119 trường hợp tiêm thuốc tránh thai, 3.185 trường hợp sử dụng thuốc tránh thai, 1.073 trường hợp sử dụng bao cao su, đạt 125% kế hoạch giao. Bên cạnh đó, tỷ lệ sinh con thứ ba còn 12,5%, giảm 0,5% so với năm 2007; luôn duy trì một số xã không sinh con thứ 3 như Yên Hưng...

Tuy nhiên, tâm lý đẻ nhiều, muốn có con trai vẫn tồn tại trong nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc vùng cao, vùng nông thôn. Bà Nguyễn Thị Thiên - Phó giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Văn Yên cho biết: “Mặc dù tỉ lệ sinh con thứ 3 đã giảm song mức sinh vẫn tăng. Đó cũng là nguy cơ tăng sinh trở lại và mất cân bằng giới tính trong những năm tới”. Bên cạnh đó, đội ngũ làm công tác dân số bị thu hẹp, tư tưởng chưa ổn định; một số chính quyền địa phương còn lơi lỏng; tổ chức bộ máy dân số tại cấp xã chưa được kiện toàn... đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của công tác.

Để công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình thực sự đem lại hiệu quả thì việc duy trì hệ thống tổ chức bộ máy làm công tác dân số, nhất là đối với tuyến xã, thôn, bản là rất quan trọng. Bên cạnh đó, công tác truyền thông cần được đầu tư tốt hơn; dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình phải tiếp tục được duy trì và tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân tiếp cận, lựa chọn biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả; kinh phí cần được tăng cường, đầu tư cho các hoạt động tuyên truyền, vận động cũng như các chế độ khuyến khích cho các đối tượng thực hiện biện pháp tránh thai, nhất là đối với đồng bào vùng cao, vùng khó khăn...

Ngọc Sơn

Các tin khác

Trung tâm Ðiều độ Hệ thống điện quốc gia Ao cho biết hệ thống điện về cơ bản sẽ đáp ứng được đủ nhu cầu điện trong dịp Tết Kỷ Sửu. Ngoài việc huy động cao các nguồn điện than, khí, thủy điện, Ao còn huy động thêm nguồn truyền tải cao trên đường dây 500 kV.

Dự án phát triển giáo viên trung học phổ thông (THPT) và trung cấp chuyên nghiệp (TCCN), Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ra thông báo tuyển sinh đào tạo thạc sĩ khóa 2. Theo đó, Dự án sẽ tuyển sinh hai đợt vào tháng 2 và tháng 8- 2009 với 200 chỉ tiêu cho sáu cơ sở đào tạo.

Hàng A Sử được cán bộ quân y chăm sóc trong căn nhà của mình.

YBĐT - Cách trung tâm xã chừng 4 cây số, là bản Tà Ghênh xã Nậm Có – (Mù Cang Chải - Yên Bái), dân cư 100% là người Mông. ở đây có 6 dòng họ sinh sống nhưng chủ yếu là họ Giàng. Đồng bào có mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm tốt. Tuy nhiên, trình độ dân trí không đồng đều, các hủ tục về việc cưới, việc tang còn nặng nề, thả giông gia súc gây mất vệ sinh nơi ở và môi trường. Việc đến trường của con em chưa được đồng bào thực sự quan tâm, cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn…

Công an xã Mai Sơn (Lục Yên) thực hiện nhiệm vụ tiếp dân.

YBĐT - Xã Mai Sơn, huyện Lục Yên (Yên Bái) là một xã thuần nông có 851 hộ với 3840 nhân khẩu bà con chủ yếu sống bằng sản xuất nông nghiệp. Trong những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã luôn được ổn định và giữ vững, người dân yên tâm lao động sản xuất làm giàu cho quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục