Mù Cang Chải: Chú trọng nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Mù Cang Chải Là một huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, giao thông đi lại khó khăn, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, trình độ dân trí thấp, đời sống kinh tế của nhân dân còn nghèo. Trên địa bàn huyện còn tồn tại phong tục tập quán lạc hậu như tảo hôn, sinh con thứ 3, ăn ở không vệ sinh. Bên cạnh đó, một số nơi cấp ủy Đảng, chính quyền chưa thường xuyên quan tâm đến công tác y tế, cán bộ, đảng viên chưa gương mẫu trong phát triển kinh tế - xã hội.

Việc chỉ đạo của y tế xã chưa chặt chẽ về chuyên môn, nghiệp vụ, công tác đào tạo cán bộ chậm đổi mới, chưa phù hợp vừa thiếu, vừa yếu cho nên khi triển khai thực hiện Nghị quyết 46-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tình hình mới ở huyện Mù Cang Chải gặp rất nhiều khó khăn.

Xác định việc tổ chức thực hiện Nghị quyết 46 - NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và Chỉ  thị 06 - CT/TW của Ban Bí thư Trung ương về củng cố mạng lưới y tế cơ sở là việc làm hết sức cấp thiết; Đảng bộ đã xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết, phân công các đồng chí thường vụ Huyện ủy phụ trách khu, cấp ủy phụ trách xã, các tổ chức đoàn thể, cơ quan, ban, ngành tổ chức quán triệt chỉ thị, nghị quyết đến tất cả đảng viên, hội viên, đoàn viên và toàn thể cộng đồng dân cư những nội dung cơ bản của các nghị quyết và chương trình hành động thực hiện nghị quyết của Đảng bộ huyện.

Thông qua các phương tiện thông tin như: truyền thanh cơ sở, thu băng, phát tiếng dân tộc; hệ thông băng rôn, tranh cổ động tại UBND xã, trạm y tế để nâng cao nhận thức về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Để nghị quyết triển khai có kết quả, Đảng bộ ban hành 2 chỉ thị về tăng cường lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và củng cố nâng cao chất lượng mạng lưới y tế cơ sở.

Theo đó, hàng năm, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được đưa vào nghị quyết của cấp ủy, HĐND, UBND để triển khai thực hiện. Thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc phân công cán bộ cán bộ xuống thôn, bản tuyên truyền, vận động từng hộ trong các chiến dịch truyền thông dân số kế hoạch hóa gia đình, làm công trình vệ sinh, sử dụng nước sạch, chăn dắt gia súc không để ô nhiễm nguồn nước, bỏ dần phong tục, tập quán lạc hậu như cúng bái khi bị ốm đau, vận động nhân dân đến trạm y tế khám chữa bệnh…

Sau 3 năm triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị và 5 năm thực hiện Chỉ trị 06, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn huyện vùng cao Mù Cang Chải đã có những chuyển biến quan trọng. Nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng lên rõ rệt. Đội ngũ cán bộ y, bác sỹ đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Số cán bộ y sỹ tăng 2 lần, bác sỹ tăng 25%; hiện nay toàn huyện có 128 cán bộ y tế, trong đó trình độ đại học 16 người, trung cấp 91 người, sơ cấp 12 người, 110 nhân viên y tế thôn, bản qua đào tạo cơ bản 6-9 tháng.

Năm 2003, không có cán bộ y học cổ truyền tại các trạm y tế xã, đến nay tất cả các trạm y tế có cán bộ chuyên trách y học cổ truyền. Cơ sở vật chất của mạng lưới y tế từ cơ sở đến huyện được đầu tư nâng cấp và xây mới đưa vào sử dụng có hiệu quả. Đến nay, huyện đã  tiếp nhận và đưa vào sử dụng 10 công trình; 13/14 xã, thị trấn đã có trạm y tế, các trạm đều được nâng cấp đáp ứng hoạt động chuyên môn. Vì vậy, trong năm 2008 có trên 71 nghìn lượt người dân được khám chữa bệnh, đã khám và điều trị đông y cho trên 7 nghìn bệnh nhân, phẫu thuật 54 ca, thủ thuật 509 ca.

Những kết quả trên là tiền đề để huyện vùng cao tiếp tục làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong những năm tiếp theo, góp phần tích cực vào công cuộc đổi mới và sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn huyện.

P.V

Các tin khác
Đẩy gậy là môn thể thao truyền thống đặc sắc của người Mông trong hội “Gầu tào”.

YBĐT - Khi tiếng khèn lá réo rắt trên những nẻo đường vùng cao, từng cơn gió se lạnh mang theo những hạt mưa li ti rắc trên những cánh rừng thông thì cũng là lúc tết cổ truyền của người Mông đã đến. Miền sơn cước nô nức hơn bởi bước chân đồng bào xuống phố huyện sắm tết, các cơ quan, ban ngành cũng tất bật chuẩn bị cùng đồng bào Mông vui tết đón xuân.

Ngày 24.12, Bộ GDĐT cho biết, Chính phủ đã thông qua đề án đổi mới cơ chế tài chính trong GDĐT và đã trình Bộ Chính trị cho ý kiến. Trên cơ sở ý kiến của Bộ Chính trị, Chính phủ sẽ phê duyệt để triển khai.

Nhờ sinh ít con mà gia đình chị Hằng có điều kiện để phát triển kinh tế gia đình.

YBĐT - Đây là gia đình chị Nguyễn Thị Hạnh, thôn 3 Lương Thịnh, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái. Nhìn bề ngoài không có gì nổi bật hơn những hộ công giáo khác trong thôn, song để có được cơ ngơi như bây giờ một phần chính là nhờ anh chị đã thực hiện sinh đẻ có kế hoạch.

Đội thông tin lưu động tỉnh biểu diễn tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS phục vụ đồng bào xã Nậm Mười (Văn Chấn).

YBĐT - Năm 2004, thôn Bản Loọng 1, xã Sơn Thịnh (Văn Chấn - Yên Bái) phát hiện người đầu tiên nhiễm HIV, đến nay số người nhiễm HIV là 9 người, trong đó đã có 5 người chết vì AIDS, đưa Bản Loọng 1 trở thành điểm nóng về HIV/AIDS của xã Sơn Thịnh. Thế nhưng, công tác phòng chống HIV/AIDS ở Bản Loọng 1 đang gặp phải nhiều vấn đề khó khăn, trở ngại, cần có sự quan tâm hơn nữa của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục