Ông Nguyễn Công Vạng - Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái:

“Công tác giảm nghèo đã đạt được mục tiêu đặt ra”

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo tỉnh Yên Bái giai đoạn 2006 - 2010 được HĐND tỉnh thông qua tháng 7/2006 và UBND tỉnh phê duyệt thực hiện tháng 11/2006 đã qua nửa chặng đường thực hiện. Phóng viên (PV) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Công Vạng - Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh về việc thực hiện chương trình trong nửa đầu giai đoạn này.

- Xin ông cho biết, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo tỉnh Yên Bái giai đoạn 2006 - 2010 đã huy động được nguồn lực cho công tác giảm nghèo như thế nào trong thời gian qua?

Đề án thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2006 - 2010 của tỉnh đề ra 2 nhóm giải pháp chủ yếu đó là: giải pháp chỉ đạo và giải pháp huy động nguồn lực, trong cả giai đoạn 2006 - 2010 dự kiến huy động khoảng 1.400 tỷ đồng. Trong nửa đầu giai đoạn thực hiện chương trình, tổng nguồn lực đã huy động cho công tác giảm nghèo đạt hơn 1.200 tỷ đồng từ các nguồn vốn Trung ương, vốn địa phương, vốn quốc tế, vốn dân đóng góp và vốn lồng ghép.

 

Ông Nguyễn Công Vạng - Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái.

- Nguồn lực này đã được sử dụng, đầu tư vào các chính sách, dự án, hoạt động giảm nghèo nào, thưa ông?

Nguồn lực huy động được đã được sử dụng, đầu tư đồng bộ vào việc triển khai, thực hiện 6 chính sách, 5 dự án và 2 hoạt động giảm nghèo. Đó là các chính sách nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo thu nhập bền vững, nâng cao năng lực cán bộ giảm nghèo; các dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng các xã nghèo, vùng nghèo; các dự án hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo phát triển bền vững; lồng ghép Chương trình 135 vào mục tiêu giảm nghèo và các hoạt động hỗ trợ thực hiện Chương trình Giảm nghèo như: truyền thông về giảm nghèo, giám sát, đánh giá và bố trí kinh phí quản lý chương trình. Ngoài ra, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo còn nhận được sự tham gia của các ngành, hội, đoàn thể trong tỉnh với những nguồn lực huy động được góp phần đáng kể vào việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo và giải quyết việc làm.

- Vậy kết quả giảm nghèo mà tỉnh Yên Bái đạt được đến nay như thế nào, thưa ông?

Nhờ áp dụng và thực hiện đồng bộ các chính sách, dự án, hoạt động giảm nghèo trên đã giảm hộ nghèo từ 54.140 hộ đầu năm 2006 xuống còn khoảng 36.500 hộ hiện nay, tương ứng giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 34,71% xuống còn khoảng 21%. Như vậy, có thể nói, công tác giảm nghèo là có hiệu quả và đạt được mục tiêu giảm 4% tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm đã đặt ra. Đời sống vật chất, tinh thần của người nghèo tiếp tục được nâng lên một bước; cơ sở hạ tầng ở vùng cao, vùng sâu tiếp tục được cải thiện, tạo ra sự chuyển biến tích cực ở nông thôn miền núi. Bước đầu có nhiều cách làm giàu, thoát nghèo đang được nông dân thực hiện và phổ biến trong nhân dân.

Tuy nhiên cũng phải thấy rằng, tỷ lệ hộ nghèo giảm khá cao nhưng chưa bền vững, số hộ cận nghèo và hộ nghèo phát sinh hàng năm còn cao. Việc sử dụng nguồn lực đầu tư ở một số dự án nhỏ ở các xã vùng sâu, vùng cao hiệu quả thấp. Một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa thực sự quan tâm và chưa có được những giải pháp hữu hiệu trong chỉ đạo triển khai thực hiện chương trình giảm nghèo. Vai trò của các doanh nghiệp, đơn vị kinh tế trong việc hỗ trợ hộ nghèo theo mối liên kết ba nhà: nhà nông - nhà doanh nghiệp - Nhà nước còn hạn chế, chưa đạt được vai trò đầu tầu trong việc thúc đẩy kinh tế hộ nông dân phát triển. Một bộ phận cán bộ làm công tác giảm nghèo ở cơ sở còn yếu và thiếu ổn định, thiếu tính chuyên ngành, hiệu quả công tác thấp và một bộ phận không nhỏ hộ nghèo có tư tưởng trông chờ ỷ lại, không có ý thức tự vươn lên thoát nghèo.

- Trước những tồn tại hiện có, trong chặng đường còn lại của giai đoạn này, Chương trình sẽ tiếp tục làm gì để đạt được những kết quả như mong muốn?

Giảm 4% tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm vẫn sẽ là mục tiêu đặt ra của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo tỉnh Yên Bái cho đến năm 2010. Để thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, cần phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho người nghèo, giúp họ có ý thức vươn lên thoát nghèo cũng như để đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm và có biện pháp giảm nghèo hiệu quả. Mặt khác, tăng cường công tác chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đối với công tác giảm nghèo trong việc xây dựng, triển khai thực hiện chương trình giảm nghèo; huy động tối đa nguồn lực cần thiết cho công tác giảm nghèo, trong đó coi trọng nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi, nguồn vốn hỗ trợ đất sản xuất, vốn hướng dẫn người nghèo cách làm ăn... và từng bước khắc phục tình trạng bao cấp, trợ giúp.

Bên cạnh đó, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo các cấp, đặc biệt là cấp xã sao cho họ có đủ năng lực, trình độ để có thể tham mưu tích cực cho cấp trên về công tác giảm nghèo. Đồng thời phải đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội ở các huyện, xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, có những dự án phát triển sản xuất thiết thực, có hiệu quả nhằm tạo việc làm cho người nghèo. Một vấn đề quan trọng nữa là phải bảo đảm các chính sách, dự án hỗ trợ của Nhà nước và tỉnh đến được với người nghèo, hộ nghèo, vùng nghèo bằng cách tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị với công tác giảm nghèo.

- Xin cảm ơn ông!
Thu Hạnh (thực hiện)
Trong nửa đầu giai đoạn 2006 - 2010 thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo tỉnh Yên Bái, đã có trên 30 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo về nước sinh hoạt.
Trong ảnh: Nước sạch đến với đồng bào Mông ở thôn Tà Xùa, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu.       Ảnh: thanh chi

Các tin khác

Trang tin điện tử Cải cách thủ tục hành chính vừa chính thức ra mắt chiều 30.12.2008, mang Thông điệp của Thủ tướng Chính phủ: "Đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước giai đoạn 2007 - 2010 là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá cải cách hành chính từ nay đến hết năm 2010".

Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn vừa có công văn gửi các Viện vệ sinh dịch tễ/ Pasteur và sở y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường giám sát dịch bệnh trong mùa đông - xuân, Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Kỷ Sửu.

YBĐT - Đón năm mới 2009, lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái đã vượt qua 365 ngày với bao khó khăn thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, vững vàng trên bước đường mới.

Đã có 265 khu dân cư xây dựng quy ước, hương ước, mối quan hệ cộng đồng được thắt chặt.

YBĐT - Lục Yên là một huyện rộng của tỉnh Yên Bái với 24 xã thị trấn. Toàn huyện có trên 104 ngàn người thuộc 16 dân tộc anh em chung sống. Những năm qua, cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống ở khu dân cư" đã được triển khai ở 298 khu dân cư và mang lại hiệu quả thiết thực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục