Nơi toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Lục Yên là một huyện rộng của tỉnh Yên Bái với 24 xã thị trấn. Toàn huyện có trên 104 ngàn người thuộc 16 dân tộc anh em chung sống. Những năm qua, cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống ở khu dân cư" đã được triển khai ở 298 khu dân cư và mang lại hiệu quả thiết thực.

Đã có 265 khu dân cư xây dựng quy ước, hương ước, mối quan hệ cộng đồng được thắt chặt.
Đã có 265 khu dân cư xây dựng quy ước, hương ước, mối quan hệ cộng đồng được thắt chặt.

Với vai trò chủ trì, MTTQ các cấp ở Lục Yên thường xuyên củng cố Ban chỉ đạo thực hiện cuộc vận động cấp xã và Ban vận động ở khu dân cư; một mặt phối hợp chặt chẽ với các thành viên tuyên truyền trong nhân dân những nội dung của cuộc vận động, trong đó coi trọng nhiệm vụ động viên người dân tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở.

Mỗi năm MTTQ đã chủ trì và phối hợp với các ngành tổ chức gần trăm buổi chuyển giao KHKT cho hàng ngàn lượt nông dân. Từ năm 2003 đến nay, MTTQ đã tín chấp vay vốn, vay vật tư sản xuất cho các hộ với số tiền đạt trên 21 tỷ đồng. Đây là điều kiện để người dân đầu tư phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, nâng thu nhập bình quân lên 5,6 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 28%.

Việc đóng góp công lao động, vật liệu, tiền của để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng trở thành một phong trào rộng khắp. Giờ đây, đến các xã, các thôn bản ở Lục Yên thuận lợi hơn, trường trạm từng bước xây dựng khang trang, ở khu dân cư đã có nhà văn hóa để nhân dân sinh hoạt. Nhờ thế mà công tác giáo dục, y tế có nhiều cải thiện, phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra sôi nổi, rộng khắp; việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội có tiến bộ, nhiều nét văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy.

Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên, đồng bào các dân tộc trong huyện đã tích cực tham gia các hoạt động nghĩa tình, nhường cơm sẻ áo. Trong 5 năm qua, người dân đã ủng hộ gần 400 triệu đồng vào quỹ Đền ơn đáp nghĩa, đóng góp hơn 9 ngàn công cùng vật liệu để tu sửa nhà ở cho 81 hội gia đình chính sách, ủng hộ quỹ Vì trẻ thơ trên 300 triệu đồng. Cũng với truyền thống tốt đẹp ấy, các tầng lớp nhân dân đã quyên góp gần 755 triệu đồng vào quỹ Vì người nghèo; số ngày công, vật liệu, cây con giống ủng hộ có trị giá trên 1,9 tỷ đồng.

Một nội dung được MTTQ coi trọng là việc phối hợp với chính quyền và đoàn thể vận động nhân dân thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đồng thời tuyên truyền giáo dục pháp luật trong mỗi thành viên mặt trận và người dân. Đặc biệt phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc được phát động ở cơ sở với việc xây dựng hương ước về an ninh; cam kết xây dựng khu dân cư không có tội phạm, không có ma túy, tệ nạn xã hội và đảm bảo an toàn giao thông đã được gần 20 ngàn lượt hộ ký kết thực hiện.

Hàng năm, vào dịp kỷ niệm Thành lập mặt trận dân tộc thống nhất, các khu dân cư trong huyện đã tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc với nhiều hoạt động văn nghệ thể thao phong phú, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Trong ngày hội, các hộ dân cùng nhau tổng kết một năm thực hiện cuộc vận động và phát động phong trào trong thời gian tiếp theo. Ngày hội là nơi để các hộ dân gần gũi chia sẻ và thắt chặt mối quan hệ cộng đồng, cùng chung sức xây dựng khu dân cư.

Nhờ những nỗ lực cố gắng của mỗi người dân đến nay, toàn huyện Lục Yên đã có 17.200 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa bằng 80% số hộ, tăng trên 4.000 hộ so với năm 2003. Ở các xã, thị trấn đã có 204 làng, thôn bản ra mắt xây dựng làng văn hóa, trong đó có 87 làng được công nhận. Số khu dân cư tiên tiến tăng gấp 2 lần so với cách đây 5 năm, 265/298 khu dân cư xây dựng được quy ước, hương ước.

Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư của Lục Yên được đánh giá đã đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả là điều kiện tốt để huyện thực hiện mục tiêu có 90% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, 90% số khu dân cư ra mắt xây dựng khu dân cư văn hóa, 70% khu dân cư tiên tiến và có 10 xã thị trấn ra mắt xây dựng xã văn hóa trong vòng 5 năm tới đây.

Minh Quang

Các tin khác
Các chiến sỹ cảnh sát giao thông ra quân hưởng ứng Tháng An toàn giao thông quốc gia năm 2008.

YBĐT - Những ngày cuối năm, khi người người đang hối hả hoàn thành những công việc cuối cùng để chào Xuân, đón Tết thì những chiến sỹ cảnh sát hình sự cũng bước vào thời điểm bận rộn nhất. Nhiệm vụ càng được đẩy mạnh trong mỗi dịp Tết đến.

Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Yên Bái thực hành quyền công tố xét xử tại phiên tòa lưu động tại xã Tuy Lộc.

YBĐT - Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành, trong năm 2008, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái đã thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp đảm bảo cho việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hiệu trưởng các trường ĐH tại hội nghị tuyển sinh.

Từ nay cho đến trước ngày 10/1/2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chứclấy ý kiến của giám đốc các ĐH, học viện, hiệu trưởng các trường ĐH để có cơ sở xây dựng Quy chế khung về tổ chức và hoạt động của tổ chức trên.

Lãnh đạo Ban chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS tỉnh trao đổi với đại biểu là người có HIV của TX Nghĩa Lộ và TP Yên Bái.

YBĐT - Ngày 30/12/2008, Ban chỉ đạo Dự án Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động phòng, chống HIV/AIDS năm 2008 và triển khai nhiệm vụ năm 2009. Dự Hội nghị có lãnh đạo Ban chỉ đạo Dự án Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, lãnh đạo UBND, trung tâm Y tế, Bệnh viên Đa khoa, cán bộ chuyên trách HIV/AIDS của 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh và đại biểu là người có HIV của thị xã Nghĩa Lộ, thành phố Yên Bái đại diện cho 20 cơ sở xã, phường đang triển khai dự án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục