Làng định cư đón xuân

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vào những ngày cuối năm, khi đồng bào Mông ở Suối Bu (Văn Chấn - Yên Bái) đang nhộn nhịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, chúng tôi có dịp đến thăm bà con. Con đường đất quanh co năm nào dẫn vào trung tâm xã nay đã được bê tông hóa. Những ngôi nhà mới làm bằng gỗ thông, khoác tấm lợp phibrôximăng ngay ngắn hai bên đường trông thật vững chãi của các thôn hạ sơn đã tạo cho Suối Bu một diện mạo mới. Thăm các gia đình hạ sơn một vòng, chúng tôi đã cảm nhận được cuộc sống mới của đồng bào Mông quần tụ, đầm ấm bên nhau tại các thôn Ba Cầu, Làng Hoa, Bu Cao…

Bản định cư Bu Cao, xã Suối Bu, huyện Văn Chấn.
(Ảnh: Thanh Miền)
Bản định cư Bu Cao, xã Suối Bu, huyện Văn Chấn. (Ảnh: Thanh Miền)

Trước đây, cuộc sống của đồng bào khổ nhiều lắm, không đủ cơm ăn, còn thiếu áo mặc vì đồng bào sống trên núi cao và trong rừng sâu, kinh tế chủ yếu là trồng lúa và trồng ngô nương, năng suất đạt thấp, mỗi năm chỉ thu hoạch một vụ. Chỗ ở không tập trung, thường rải rác thành những thôn nhỏ lẻ, mỗi thôn lại chia theo nhiều nhóm, mỗi nhóm có từ 5 - 6 hộ. Thêm nữa, đường giao thông đi lại rất khó khăn, không thể vận chuyển được hàng hóa. Đảng ủy, chính quyền xã Suối Bu đã thấy rõ những mặt hạn chế này. Xã tích cực tổ chức tuyên truyền, vận động bà con người Mông xuống núi định cư theo chủ trương, chính sách của Đảng.

Từ những năm 1994 - 1995 trở lại đây, đồng bào Mông trên vùng núi cao đã cùng nhau về nhận đất, làm nhà ở, trồng lúa nước, sống định cư ở dưới khu đồng bằng và sát chân núi, nơi có đường giao thông đi lại thuận tiện. Bà con có cuộc sống ổn định như hôm nay là phải trải qua một quá trình mà chính quyền xã đã nỗ lực, tích cực tuyên truyền, vận động; hướng dẫn thực hiện những tiến bộ khoa học kỹ thuật để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cộng thêm các chương trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của Đảng, Nhà nước.

Các cán bộ, đảng viên, các già làng, trưởng bản, bí thư chi bộ đã gương mẫu đi đầu thực hiện xây dựng đời sống văn hóa mới. Từ việc trồng lúa nước bằng các loại giống mới, chăn nuôi gia súc, gia cầm có chuồng trại cho đến việc vận động bà con ăn chín, uống sôi và ở sạch, từng bước xây dựng nếp sống văn hóa mà các già làng, trưởng bản, cán bộ, đảng viên đều phải đi trước một bước.

Nhờ đó, nhân dân xã Suối Bu đã luôn sát cánh bên nhau, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất và thực hiện tốt công tác phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no, đồng thời giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ thôn bản. Nay đã có nhiều điển hình trong lĩnh vực phát triển kinh tế gia đình như: hộ ông Mùa A Chang ở thôn Bu Cao, Sùng A Tống ở thôn Ba Cầu, Sùng Chìa Khay ở thôn Làng Hoa…

Có sự đầu tư của Nhà nước cùng với sự nỗ lực vươn lên, nay cuộc sống của 337 hộ, 1.578 nhân khẩu ở Suối Bu đã đổi thay rõ rệt. Toàn xã đã trồng được trên 100 ha chè Shan, gần 4 ha cây ăn quả, có 25 ha ruộng nước cấy hai vụ, 6 ha quế, bảo vệ khoanh nuôi trên 450 ha rừng đầu nguồn. Đón Tết cổ truyền năm nay ở Suối Bu, người dân có thêm nhiều niềm vui mới. Đó là một năm lương thực được mùa, đời sống tinh thần nâng cao, nhiều hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, công trình nước sạch đã về đến tận thôn bản.

Chia tay trong ngọt ngào của hương nếp từ những cối giã bánh dày, trong tiếng cười nói râm ran của các chàng trai, cô gái và tiếng đánh quay côm cốp của đám trẻ nhỏ, mùa xuân mới đang tràn về từng nếp nhà của làng định cư nơi Suối Bu này.

Sùng Đức Hồng

Các tin khác

YBĐT - Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo tỉnh Yên Bái giai đoạn 2006 - 2010 được HĐND tỉnh thông qua tháng 7/2006 và UBND tỉnh phê duyệt thực hiện tháng 11/2006 đã qua nửa chặng đường thực hiện. Phóng viên (PV) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Công Vạng - Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh về việc thực hiện chương trình trong nửa đầu giai đoạn này.

Trang tin điện tử Cải cách thủ tục hành chính vừa chính thức ra mắt chiều 30.12.2008, mang Thông điệp của Thủ tướng Chính phủ: "Đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước giai đoạn 2007 - 2010 là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá cải cách hành chính từ nay đến hết năm 2010".

Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn vừa có công văn gửi các Viện vệ sinh dịch tễ/ Pasteur và sở y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường giám sát dịch bệnh trong mùa đông - xuân, Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Kỷ Sửu.

YBĐT - Đón năm mới 2009, lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái đã vượt qua 365 ngày với bao khó khăn thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, vững vàng trên bước đường mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục