Khơi nguồn sức trẻ

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/1/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - 2008 là năm mà công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nổi bật là cuộc vận động “Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác” đã thực sự tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Vai trò của tổ chức Đoàn trong việc chăm lo bồi dưỡng và phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ từng bước được thể hiện qua các phong trào lớn, kịp thời đáp ứng các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đặc biệt, trong Tháng Thanh niên 2008, toàn tỉnh đã có 309 công trình, phần việc thanh niên các cấp, thu hút trên 28 nghìn lượt đoàn viên thanh niên tham gia với tổng giá trị thực hiện đạt trên 2,3 tỷ đồng.

Nhờ có kế hoạch chỉ đạo sớm và hợp lý của Tỉnh Đoàn nên trong năm 2008, các huyện, thị Đoàn đã đồng loạt tổ chức lễ ra quân, với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, nổi bật là phong trào “Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, đã tạo được không khí thi đua sôi nổi, đồng bộ, rộng khắp trong tuổi trẻ và các cơ sở Đoàn. Chỉ tính riêng "Tháng thanh niên 2008", đã có 309 công trình phần việc thanh niên các cấp, thu hút trên 28 nghìn lượt đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia với tổng giá trị thực hiện đạt trên 2,3 tỷ đồng.

Các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức làm mới, tu sửa, nâng cấp được 21,7km đường giao thông nông thôn, điển hình như tuyến đường từ thôn Ao Lay đến thôn Dày, xã Chấn Thịnh (Văn Chấn); tuyến đường thôn Động Ích xã Tân Lĩnh (Lục Yên) dài 2,5 km với trên 2.000 ĐVTN tham gia; các tuyến đường liên thôn, bản của các xã Hát Lừu, Bản Mù, Pá Hu, Trạm Tấu của huyện Trạm Tấu với tổng chiều dài gần 10 km; tham gia nâng cấp, tu sửa 215 nhà văn hoá, nhà bia tưởng niệm, khu di tích lịch sử, điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi; phát quang trên 50 ha rừng khoanh nuôi; thành lập 97 đội thanh niên tình nguyện ứng trực tham gia giúp nhân dân gieo cấy vụ đông xuân, hướng dẫn nhân dân bảo vệ đàn gia súc, gia cầm; tham gia tuyên truyền và giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại địa bàn các xã, thị xã, thị trấn.

Đoàn viên thanh niên Khối cơ quan Dân chính Đảng tỉnh cũng hoàn thành nhiều phần việc có ý nghĩa nhân đạo sâu sắc, cụ thể: Đoàn Khối đã vận động, quyên góp ủng hộ xây dựng được 1 nhà sinh hoạt cộng đồng tại xã An Lương (Văn Chấn) trị giá 50 triệu đồng; Đoàn Công an tỉnh trao 20 chiếc xe đạp cho trẻ em nghèo ở các huyện: Yên Bình, Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải; Đoàn Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tu sửa 3 thao trường, 78 mô hình học cụ huấn luyện, vệ sinh 26.000m2 doanh trại, giúp đỡ 5 gia đình chính sách, tu bổ vệ sinh 179 phần mộ liệt sỹ...

Với chủ đề “Tuổi trẻ chung sức vì cộng đồng”, Tỉnh đoàn Yên Bái đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn triển khai sâu rộng phong trào “4 đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân lập nghiệp và 5 xung kích tham gia phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc” với nhiều hoạt động thiết thực. Trong năm 2008, các sơ sở đoàn đã tổ chức giúp đỡ, thăm hỏi tặng quà cho hàng trăm gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; giúp đỡ, chăm sóc 1.500 lượt trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên trên 500 triệu đồng cùng 3474 suất quà.

Ngoài ra, Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp cùng Báo Tuổi Trẻ trao tặng 500 suất quà trị giá 150 triệu đồng cho 500 học sinh tại hai huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu theo chương trình 4 tháng lương thực cho học sinh vùng rét, giúp các em vượt qua khó khăn để tiếp tục đến trường.

Đặc biệt, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh phân bổ nguồn vốn xoá đói giảm nghèo cho các cơ sở Đoàn, trong năm đã triển khai và thành lập được 123 tổ vay vốn với 3.800 hộ thanh niên nghèo vay 31,5 tỷ đồng. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình thanh niên giúp nhau làm kinh tế hiệu quả, tiêu biểu như mô hình nuôi ong, nuôi lợn siêu nạc, nuôi cá, ếch thương phẩm, trồng gấc lai, trồng rừng... ở các huyện: Lục Yên, Yên Bình, Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ... được đông đảo thanh niên hưởng ứng tham gia.

Trong năm 2008, các cấp bộ Đoàn đã củng cố hoạt động 158 cơ sở Đoàn, thành lập mới 97 câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm; kết nạp mới 1.428 hội viên, 5.150 đoàn viên; giới thiệu cho Đảng 1.672 đoàn viên ưu tú, trong đó có 899 đoàn viên được kết nạp vào Đảng.

Bước sang năm 2009, Ban thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái tiếp tục chỉ đạo triển khai quán triệt, học tập và xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 7 (khoá X) về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện đại hoá; triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác”; chú trọng làm tốt Tháng Thanh niên và Chiến dịch thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện hè năm 2009; xây dựng, triển khai một số đề án như: Đề án Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ đến năm 2012; Đề án Củng cố và phát triển tổ chức Đoàn – Hội trong khu vực đặc thù đến năm 2012... Với sức trẻ thanh xuân, tuổi trẻ Yên Bái sẽ phát huy sáng tạo, hiệu quả tinh thần xung kích trong các lĩnh vực, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Văn Tuấn

Các tin khác

Tối 31-12, hơn 2.000 người tham dự chương trình cầu truyền hình “Nối vòng tay lớn” tại hai đầu Hà Nội - TP.HCM nhằm vận động đóng góp cho quỹ Vì người nghèo. Chương trình do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam tổ chức.

CLB thường xuyên tổ chức tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ nhân viên và người lao động trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của các nữ doanh nhân.

YBĐT - Trong thời kỳ kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế, vai trò của các hội, hiệp hội doanh nghiêp, hội ngành nghề đang khẳng định và phát huy được vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp, doanh nghiệp và Nhà nước, giúp doanh nghiệp tổ chức liên kết, liên doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Vì vậy việc thành lập CLB nữ doanh nhân 20/10 của Hội HPN tỉnh Yên Bái là một việc làm đúng hướng trong thời kỳ hội nhập.

Toàn cảnh thị xã Nghĩa Lộ.
(Ảnh: Hoàng Đô)

YBĐT - Thị xã Nghĩa Lộ được tái lập lại theo Nghị định số 31/NĐ-CP Chính phủ, là đơn vị hành chính thứ 9 của tỉnh Yên Bái. Sau 8 năm xây dựng và phát triển (từ 1995 – 2003), địa phương đã đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế – văn hóa – xã hội, an ninh quốc phòng.

YBĐT - Ngành tư pháp Yên Bái là một trong 2 đơn vị duy nhất của khu vực thi đua khối các cơ quan tư pháp của 14 tỉnh miền núi phía Bắc được suy tôn đề nghị Bộ Tư pháp tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2008. Thành tích đó chính là thành quả của một năm phấn đấu, đánh dấu những thành tựu bước đầu của ngành tư pháp Yên Bái trong lộ trình cải cách tư pháp đến năm 2020 theo Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị. Đó cũng là lý do để ngành tư pháp tỉnh nhà đón năm mới Kỷ Sửu 2009 phấn khởi hơn, quyết tâm hơn, vững tin vào thực hiện nhiệm vụ kế hoạch trong năm 2009.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục