Những thách thức trong cải cách tư pháp

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngành tư pháp Yên Bái là một trong 2 đơn vị duy nhất của khu vực thi đua khối các cơ quan tư pháp của 14 tỉnh miền núi phía Bắc được suy tôn đề nghị Bộ Tư pháp tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2008. Thành tích đó chính là thành quả của một năm phấn đấu, đánh dấu những thành tựu bước đầu của ngành tư pháp Yên Bái trong lộ trình cải cách tư pháp đến năm 2020 theo Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị. Đó cũng là lý do để ngành tư pháp tỉnh nhà đón năm mới Kỷ Sửu 2009 phấn khởi hơn, quyết tâm hơn, vững tin vào thực hiện nhiệm vụ kế hoạch trong năm 2009.

Năm 2008 đã qua có ý nghĩa quan trọng đối với công tác tư pháp và phong trào thi đua yêu nước của ngành giai đoạn 2005 - 2010, cũng là năm toàn ngành tổ chức đánh giá sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020. Vì thế ngay từ những ngày đầu năm, các phong trào thi đua trong toàn ngành đã được đẩy mạnh, tập trung vào 3 nội dung chính: thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của ngành, đơn vị; thi đua xây dựng ngành tư pháp trong sạch, vững mạnh; thi đua thực hiện kỷ luật, kỷ cương, gương mẫu thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đẩy lùi quan liêu, tham nhũng. Ngay sau lễ phát động phong trào thi đua, 100% tập thể, cá nhân đã đăng ký các hình thức, danh hiệu thi đua, tạo được khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trong toàn ngành. Từ các phong trào thi đua, các cá nhân, đơn vị đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Xác định công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật là công tác trọng tâm của ngành, Sở Tư pháp đã đẩy mạnh công tác xây dựng văn bản, chú trọng nâng cao chất lượng xây dựng, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật và ý kiến tham gia, đảm bảo thực hiện đúng luật ban hành văn bản của HĐND và UBND. 100% dự thảo văn bản quy phạm pháp luật các cơ quan chuyên môn của tỉnh đều thông qua thẩm định trước khi trình tỉnh ban hành. Chất lượng văn bản thẩm định và ý kiến tham gia ngày càng được nâng cao, đảm bảo tính hiệu lực và khả thi của văn bản. Công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện theo đúng quy định và kế hoạch đề ra với chất lượng cao.

Thông qua công tác kiểm tra văn bản kịp thời kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền xử lý các văn bản không đúng quy định pháp luật, đề nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới nhằm đảm bảo tính khả thi, hiệu quả của văn bản, đồng thời cũng nâng cao được chất lượng công tác xây dựng văn bản. Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đã đáp ứng các nhiệm vụ chính trị, thời sự. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các văn bản pháp luật đã và mới được ban hành. Củng cố và mở rộng đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, cấp huyện và 1.600 tuyên truyền viên xã, phường, thị trấn; củng cố kiện toàn tổ chức hoạt động của hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật các cấp.

Đội ngũ báo cáo viên từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện lồng ghép phổ biến giáo dục pháp luật tại 2.229 cuộc họp, hội nghị với trên 15 vạn lượt người tham dự. Thực hiện tốt việc phối kết hợp với các cơ quan tuyên truyền của tỉnh như Đài PT-TH tỉnh, Báo Yên Bái đăng tải và phát sóng thường kỳ các chuyên mục “Pháp luật với cuộc sống” và “Đời sống pháp luật” góp phần mở rộng kênh thông tin tuyên truyền kiến thức pháp luật tới người dân, đồng thời phối hợp với các đơn vị, ngành tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật với sự đổi mới cả về hình thức và nội dung. Việc đa dạng hoá các loại hình tuyên truyền đã góp phần quan trọng nâng cao hiểu biết, kiến thức pháp luật cho nhân dân, giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật do thiếu hiểu biết.

Năm 2008 cũng là năm công tác thi hành án dân sự vượt qua được những rào cản, những tồn đọng của năm cũ và có những chuyển biến tích cực. Đã giải quyết xong 2.435/2.797 việc có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 87%, trong đó xong hoàn toàn 2.022/2.797 việc có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 72,3%. Số tiền đã giải quyết là trên 5,2 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 79%. Tuy nhiên, số lượng án không có điều kiện thi hành hiện chiếm tới 54%. Công tác trợ giúp pháp lý, bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp đã có những đổi mới và đạt những kết quả nhất định.

Bước sang năm mới Kỷ Sửu 2009, ngành tư pháp Yên Bái phấn khởi với những kết quả của một năm toàn ngành thi đua, nỗ lực để đạt được, song cũng còn không ít băn khoăn, trăn trở đặt ra nhiều thách thức ở giai đoạn tiếp theo. Đó là làm thế nào để việc thực hiện Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 đạt kết quả cao nhất, toàn diện nhất, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật nhất là nơi vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; vấn đề khai sinh cho trẻ em vùng cao còn chưa được triệt để; trình độ của đội ngũ cán bộ tư pháp ở cơ sở còn hạn chế; điều kiện cơ sở vật chất của một số đơn vị, trung tâm còn khó khăn, đội ngũ luật sư của tỉnh còn mỏng chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra trong quá trình cải cách tư pháp... Đây cũng là nhiệm vụ, là những thách thức đối với ngành tư pháp Yên Bái trong năm mới 2009 cũng như giai đoạn tiếp theo.

Ngọc Tú

Các tin khác
Bản định cư Bu Cao, xã Suối Bu, huyện Văn Chấn.
(Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Vào những ngày cuối năm, khi đồng bào Mông ở Suối Bu (Văn Chấn - Yên Bái) đang nhộn nhịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, chúng tôi có dịp đến thăm bà con. Con đường đất quanh co năm nào dẫn vào trung tâm xã nay đã được bê tông hóa. Những ngôi nhà mới làm bằng gỗ thông, khoác tấm lợp phibrôximăng ngay ngắn hai bên đường trông thật vững chãi của các thôn hạ sơn đã tạo cho Suối Bu một diện mạo mới. Thăm các gia đình hạ sơn một vòng, chúng tôi đã cảm nhận được cuộc sống mới của đồng bào Mông quần tụ, đầm ấm bên nhau tại các thôn Ba Cầu, Làng Hoa, Bu Cao…

YBĐT - Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo tỉnh Yên Bái giai đoạn 2006 - 2010 được HĐND tỉnh thông qua tháng 7/2006 và UBND tỉnh phê duyệt thực hiện tháng 11/2006 đã qua nửa chặng đường thực hiện. Phóng viên (PV) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Công Vạng - Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh về việc thực hiện chương trình trong nửa đầu giai đoạn này.

Trang tin điện tử Cải cách thủ tục hành chính vừa chính thức ra mắt chiều 30.12.2008, mang Thông điệp của Thủ tướng Chính phủ: "Đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước giai đoạn 2007 - 2010 là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá cải cách hành chính từ nay đến hết năm 2010".

Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn vừa có công văn gửi các Viện vệ sinh dịch tễ/ Pasteur và sở y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường giám sát dịch bệnh trong mùa đông - xuân, Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Kỷ Sửu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục