Hàng ngàn lao động sẽ sang Hàn Quốc

  • Cập nhật: Chủ nhật, 4/1/2009 | 12:00:00 AM

Trong năm 2009, sẽ có hàng nghìn lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc theo chương trình luật cấp phép mới, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thanh Hòa khẳng định.

Đi Hàn Quốc làm việc thu hút nhiều học sinh tại các trường nghề
Đi Hàn Quốc làm việc thu hút nhiều học sinh tại các trường nghề

Chi phí trọn gói 671 USD

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa cho biết, người lao động (NLĐ) theo Chương trình EPS có tư cách lao động ngay từ khi nhập cảnh Hàn Quốc và được hưởng những quyền lợi cơ bản bình đẳng như lao động người bản xứ.

NLĐ được làm việc tại Hàn Quốc trong ba năm, được phép chuyển nơi làm việc không quá ba lần khi có lý do chính đáng, được hưởng mức lương cơ bản theo quy định của Chính phủ Hàn Quốc.

Ngoài ra, NLĐ còn được tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bảo hiểm rủi ro ngoài nơi làm việc, bảo hiểm chậm trả lương và bảo hiểm chi phí hồi hương.

Sau khi kết thúc hợp đồng, NLĐ có thể được tái tuyển dụng hoặc về nước và đăng ký dự tuyển tiếp tục đi làm việc tại Hàn Quốc.

Vẫn theo Thứ trưởng Hòa, NLĐ dự tuyển đi Hàn Quốc phải tham dự và vượt qua kỳ kiểm tra tiếng Hàn, đáp ứng đủ các điều kiện quy định mới được đăng ký dự tuyển.

NLĐ phải nộp khoản lệ phí kiểm tra tiếng Hàn 17 USD (trước đây là 30 USD); sau khi được chủ Hàn Quốc lựa chọn ký hợp đồng, NLĐ nộp thêm 654 USD để chi phí làm các thủ tục và chỉ cần mang theo sang Hàn Quốc 500 USD để mua bảo hiểm hồi hương và bảo hiểm rủi ro.

Cơ hội cho khoảng 15.000 lao động

Năm 2007, NLĐ Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc gửi về nước hơn 552 triệu USD.

Đã có hơn 41.000 người được chủ sử dụng ký hợp đồng lao động; 11.000 người đang chờ chủ sử dụng lao động lựa chọn; có 37.838 người đã xuất cảnh.

Đối tượng tham gia Chương trình EPS gồm người vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự; nghĩa vụ công an; học sinh các trường dạy nghề thuộc các bộ, ngành và người lao động trên cả nước.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa, để tránh lãng phí, NLĐ cần kiểm tra sức khỏe trước khi học tiếng Hàn. Nếu đạt yêu cầu, NLĐ mới được học tiếng Hàn.

Ngân hàng câu hỏi kiểm tra (cả phần nghe hiểu và đọc hiểu) được đăng trên trang web của Bộ LĐ-TB&XH (www.molisa.gov.vn) và phát hành thành tài liệu cung cấp rộng rãi cho NLĐ.

Lao động Việt Nam tại Hàn Quốc có việc làm và thu nhập ổn định. Từ 850 - 1.100 USD/người/tháng.

Từ 1/1/2009, mức lương cơ bản của NLĐ tại Hàn Quốc tăng lên 4.000 won/giờ (trước đây là 3.770 won/giờ) và 836.000 won/tháng với tuần làm việc 40 giờ; 904.000 won/tháng với tuần làm việc 44 giờ (1.300 won bằng khoảng 1 USD).

Nếu làm thêm giờ hoặc làm việc ban đêm, ngày lễ, ngày nghỉ, cuối tuần, NLĐ được hưởng lương cao hơn (bằng 15 phần trăm đến 250 phần trăm tiền lương cơ bản).

Theo ông Hòa, chỉ tiêu phía Hàn Quốc giao cho Việt Nam trong năm 2008 là 15.000 lao động và trong năm 2009 có thể bằng hoặc cao hơn thế.

(Theo TPO)

Các tin khác

Theo Trung tâm Thông tin và Tư liệu dân số, Tổng cục Dân số (Bộ Y tế), cuộc tổng điều tra dân số VN 2009 sẽ bắt đầu từ 0 giờ ngày 1-4-2009.

Bắt đầu từ 1-1-2009, mức lương tối thiểu (LTT) vùng được thực hiện theo Nghị định số 110/2008/NĐ-CP ngày 10-10-2008 quy định mức LTT vùng đối với người lao động (NLĐ) làm việc ở doanh nghiệp (DN) trong nước và Nghị định số số 111/2008/NĐ-CP ngày 10-10-2008 quy định mức LTT vùng đối với lao động làm việc cho DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Công an xã Giới Phiên triển khai kế hoạch giữ gìn ANTT cơ sở.

YBĐT - Trong những năm qua, Công an xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái luôn làm tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong việc đề ra nhiều biện pháp giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở. Do đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, quy chế của địa phương nên tình hình an ninh nông thôn luôn được giữ vững, quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huy, số vụ việc vi phạm pháp luật đều giảm.

Người tiêu dùng thận trọng khi mua sữa.

Ngày 1/1, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, sau khi Bộ Y tế ban hành quy định mức giới hạn tối đa của melamine nhiễm chéo trong thực phẩm đối chiếu đã có 9 sản phẩm nhiễm melamine phải tiêu hủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục