Giữ vững an ninh địa bàn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/1/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, Công an xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái luôn làm tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong việc đề ra nhiều biện pháp giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở. Do đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, quy chế của địa phương nên tình hình an ninh nông thôn luôn được giữ vững, quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huy, số vụ việc vi phạm pháp luật đều giảm.

Công an xã Giới Phiên triển khai kế hoạch giữ gìn ANTT cơ sở.
Công an xã Giới Phiên triển khai kế hoạch giữ gìn ANTT cơ sở.

Nhằm đảm bảo an ninh ở 6 thôn, hàng năm, Công an xã đều chủ động xây dựng các chuyên đề công tác cụ thể, đề xuất những vấn đề liên quan đến ANTT để chính quyền địa phương xây dựng chương trình hành động sát với tình hình thực tế của địa phương. Hàng tháng, Công an xã lập kế hoạch tổ chức tuần tra, duy trì chế độ giao ban và phân công nhiệm vụ cụ thể cho 6 công an viên phụ trách 6 thôn, thường xuyên nắm bắt  tình hình ANTT nơi địa bàn phụ trách, hướng dẫn và phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào đấu tranh tố giác tội phạm và thực hiện nghiêm Nghị quyết 32/CP của Chính phủ về những vấn đề cấp bách nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông…

Hiện nay, 6 thôn của xã Giới Phiên đều xây dựng được tổ tự quản về ANTT, tổ an ninh, 6 tổ hoà giải và 7 tổ tự quản, 1 điểm trình báo tạm trú tạm vắng. Tại UBND xã, lực lượng an ninh luôn được thường trực 24/ 24 giờ sẵn sàng ứng phó nhanh những vấn đề nảy sinh ở cơ sở. Để phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân, Công an xã còn thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể của địa phương như: Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc, Đoàn thanh niên… triển khai ký kết liên tịch, thường xuyên tổ chức giao ban rút kinh nghiệm, đề ra các biện pháp khắc phục kịp thời. Các thôn còn đề ra các quy ước, hương ước nhằm giữ vững mối đoàn kết, vận động nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh, gia đình văn hoá, không có chồng, con mắc tệ nạn xã hội, giữ vững ổn định tình hình an ninh nông thôn.

Nói về tình hình ANTT trên địa bàn những năm qua, đồng chí Đào Ngọc Tiến, Trưởng Công an xã cho biết: “Giới Phiên là xã có hệ thống giao thông khá thuận lợi: đường thủy giáp với sông Hồng, có quốc lộ 32C chạy qua địa bàn dài 3,5 km, hàng ngày lưu lượng người qua địa bàn là rất lớn, do vậy các loại tội phạm thường lợi dụng để hoạt động trộm cắp, sử dụng trái phép chất ma tuý. Trước thực tế đó, lực lượng Công an xã thường xuyên phải tăng cường tuần tra kiểm soát, không theo giờ nhất định. Bên cạnh đó, 6 thôn đều được trang bị kẻng, trống để sử dụng khi có vụ việc liên quan đến tình hình an ninh như trộm cắp, gây rối trật tự công cộng…”.

Năm 2008, trên địa bàn xảy ra 31 vụ gồm: gây mất trật tự công cộng 10 vụ, trộm cắp tài sản 10 vụ, va chạm giao thông 7 vụ, đánh bạc 1 vụ, buôn bán ma tuý 1 vụ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản 1 vụ… Số vụ việc trên Công an xã trực tiếp giải quyết ở cơ sở 22 vụ, trong đó phạt cảnh cáo 11 vụ, 20 đối tượng, phạt tiền mặt 11 vụ, 11 đối tượng. Số vụ việc khác được chuyển lên cơ quan cấp trên giải quyết theo thẩm quyền.

Qua đánh giá, Giới Phiên những năm gần đây không để xảy ra trọng án. Các vụ việc xảy ra Công an xã đều nhanh chóng có mặt tại hiện trường và giải quyết theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, lực lượng công an cơ sở luôn làm tốt công tác đăng ký quản lý nhân hộ khẩu, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện…

Do nắm chắc được tình hình hoạt động cũng như những biến động của các đối tượng, Công an xã còn thường xuyên gọi hỏi, răn đe một số đối tượng vi phạm và xuất cảnh trái phép trở về địa phương. Ngoài những công việc thường ngày, các anh còn dành thời gian động viên các đối tượng đã một thời lầm lỗi nay trở về hoà nhập cộng đồng. 24 đối tượng tù tha trở về địa bàn, hiện nhiều người nay đã thực sự tiến bộ và trở thành công dân tốt, được nhân dân tin yêu.

Nhiệt tình và tâm huyết với công việc, lực lượng công an xã Giới Phiên luôn đoàn kết hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với lòng tin yêu của nhân dân.

Thạch Phong

Các tin khác
Người tiêu dùng thận trọng khi mua sữa.

Ngày 1/1, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, sau khi Bộ Y tế ban hành quy định mức giới hạn tối đa của melamine nhiễm chéo trong thực phẩm đối chiếu đã có 9 sản phẩm nhiễm melamine phải tiêu hủy.

Ngày 31-12, lần đầu tiên Bộ GD-ĐT đã tổ chức cuộc họp qua mạng với 63 Sở GD-ĐT trên toàn quốc để thông báo dự thảo lần thứ 14 chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam 2009-2020.

Trẻ em xã Chế Tạo vui chơi trong ngày xuân.

Cuộc sống đồng bào Mông ở Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) giờ đã đổi thay, tôi có thể khẳng định như vậy!. Mùa xuân đã thực sự về sớm trên những nếp nhà, trên những gương mặt rạng ngời của các em học sinh cấp I, cấp II. Người người, nhà nhà hớn hở tươi vui chào một mùa xuân mới.

YBĐT - 2008 là năm mà công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nổi bật là cuộc vận động “Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác” đã thực sự tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục