Yên Bình: Chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng cao

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/1/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là địa bàn tập trung sinh sống của các dân tộc như: Tày, Dao, Cao Lan... đặc biệt trong 26 xã, thị trấn và 283 thôn bản, tổ dân phố của Yên Bình (Yên Bái) thì có 1 xã vùng cao, 6 xã thuộc diện khó khăn và 28 thôn bản nằm ở các xã vùng 2 được xếp vào diện đặc biệt khó khăn.

Khám chữa bệnh cho nhân dân tại Trạm y tế xã Phú Thịnh.
Khám chữa bệnh cho nhân dân tại Trạm y tế xã Phú Thịnh.

Với gần 80% dân số sống chủ yếu ở khu vực nông thôn, trình độ dân trí thấp, không đồng đều giữa các vùng, các dân tộc, từ đó ảnh hưởng rất lớn đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Mặc dù vậy, những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ, đội ngũ cán bộ y tế cùng nhân dân các dân tộc trong huyện, công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân ở Yên Bình đã và đang có những khởi sắc rõ nét. Huyện đã tập trung vào thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân trong điều kiện có nhiều thuận lợi. Các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội hàng năm đều đạt và vượt mức so với kế hoạch đề ra. Cơ sở hạ tầng được tăng cường, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân các dân tộc không ngừng được nâng cao, các chương trình về y tế, giáo dục, dân số... đều đạt được những kết quả khả quan.

Trước khi triển khai Nghị quyết 46 - NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và Chỉ  thị 06 - CT/TW của Ban Bí thư Trung ương về củng cố mạng lưới y tế cơ sở thì tình hình y tế của Yên Bình gặp rất nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất bệnh viện, các phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế xã còn thiếu thốn nhiều trang thiết bị. 100% trạm y tế xã không có đủ số phòng, diện tích theo tiêu chuẩn quốc gia, đa số đã bị xuống cấp nặng. Mạng lưới y tế thôn bản chưa có, cơ cấu cán bộ vừa thiếu vừa yếu... nhưng thông qua nhiều nguồn vốn mà đến nay Yên Bình đã xây dựng được mạng lưới y tế rộng khắp và tương đối hoàn thiện.

Toàn huyện đã có 26 trạm y tế xã, thị trấn, 1 bệnh viện đa khoa, 3 phòng khám đa khoa khu vực. Cơ sở vật chất nhất là trạm y tế cơ sở được quan tâm tu sửa, nâng cấp và đầu tư xây dựng mới. Trong 3 năm qua, huyện đầu tư xây dựng mới 1 nhà làm việc cho Bệnh viện đa khoa huyện, 3 trạm y tế xã, 3 phân trạm trực thuộc trạm y tế xã; sửa chữa và nâng cấp 9 trạm y tế xã, trị giá trên 2,480 tỷ đồng; đầu tư mua sắm trang thiết bị trị giá trên 100 triệu đồng. Nhờ đó, nâng công suất sử dụng giường bệnh của Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Bình lên 120% và 16/26 xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế xã. 

Cùng với việc đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất trang thiết bị, đội ngũ cán bộ làm công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng không ngừng phát triển cả về chất và lượng. Đến nay, toàn huyện có 248 cán bộ y tế,  trong đó có 30 bác sỹ, 2 dược sỹ đại học, 4 cử nhân điều dưỡng... Ngoài ra, huyện cũng đã quy hoạch và đào tạo 1 bác sỹ chuyên khoa cấp 1; 13 bác sỹ chuyên tu, 1 dược sỹ đại học. Huyện phối hợp với Trường Trung cấp Y tế tỉnh Yên Bái mở 2 lớp đào tạo cán bộ y tế thôn bản cho trên 50 người, nâng tỷ lệ cán bộ y tế thôn bản được đào tạo đạt chuẩn lên trên 70%.

Với hệ thống khám chữa bệnh được hoàn chỉnh, từ đó đã đáp ứng được công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Trong công tác khám và chữa bệnh của các trạm y tế xã, thị trấn từng bước được củng cố và đi vào nề nếp, từ việc xây dựng kế hoạch, ghi chép sổ sách báo báo, lập lịch công tác, lịch giao ban với y tế thôn bản...

Chất lượng khám chữa bệnh tại các trạm y tế, số lần khám được tăng qua các năm. Trong lĩnh vực y tế dự phòng, chữa bệnh và cung ứng thuốc có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó tiêm chủng trẻ em dưới 1 tuổi hàng năm đạt trên 98%, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm từ 35,8% năm 2000 xuống còn 22% năm 2008; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được khám và chữa bệnh miễn phí; các bệnh bại liệt, uốn ván, phong cơ bản được thanh toán; công tác phòng chống HIV/AIDS được đẩy mạnh; các chương trình, mục tiêu y tế quốc gia từng bước đem lại hiệu quả thiết thực; các dịch bệnh được đẩy lùi; người nghèo và các đối tượng chính sách được quan tâm chăm sóc sức khoẻ có hiệu quả, nhất là công tác cấp, khám và điều trị theo bảo hiểm y tế... 

Chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn huyện không ngừng được nâng cao đã trở thành yếu tố quan trọng để nhân dân các dân tộc huyện Yên Bình đẩy mạnh lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

P.V

Các tin khác
Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH triển khai kế hoạch phá án.
(Ảnh: T.P)

YBĐT - Vừa qua, tại Hội nghị Công an toàn quốc, Công an tỉnh Yên Bái vinh dự được Bộ Công an tặng cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc”. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Công an tỉnh vinh dự nhận phần thưởng này.

Theo Quyết định 70/2008/QĐ-BLĐTBXH của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, những học sinh, sinh viên học nghề ở các trình độ cao đẳng nghề, trung cấp nghề hệ chính quy tại các trường cao đẳng nghề, trường trung cấp nghề công lập, tư thục và có vốn đầu tư nước ngoài là đối tượng được xét cấp học bổng khuyến khích học nghề.

Lễ công bố quyết định và chúc mừng các cán bộ, viên chức của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam được nhận danh hiệu giáo sư và phó giáo sư đợt năm 2007.

Thủ tướng vừa có Quyết định quy định về tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh GS, PGS. Người được công nhận GS, PGS phải đáp ứng 8 tiêu chuẩn chung, trong đó có tiêu chuẩn sử dụng thành thạo 1 ngoại ngữ và giao tiếp được bằng tiếng Anh.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, đầu tuần không khí lạnh suy yếu, trời ấm dần. Khoảng ngày 7-8/1, một đợt không khí lạnh cường độ mạnh tràn xuống gây rét đậm, vùng núi rét hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục