MTTQ xã Mông Sơn: Tăng cường đoàn kết toàn dân xây dựng đời sống mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/1/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, MTTQ xã Mông Sơn (huyện Yên Bình - Yên Bái) luôn xác định công tác củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, tham gia xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm của công tác mặt trận.

Mông Sơn có địa bàn rộng, tập trung nhiều lao động tham gia hoạt động khai thác mỏ.
Mông Sơn có địa bàn rộng, tập trung nhiều lao động tham gia hoạt động khai thác mỏ.

Bằng những hoạt động thiết thực, MTTQ đã gắn nhiệm vụ với công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Ông Trần Ngọc Sơn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Mông Sơn cho biết: “Là xã có địa bàn rộng gồm 10 thôn với 868 hộ, có 5 dân tộc: Kinh ,Tày, Dao, Cao Lan, Nùng cùng chung sống. Xã còn có trên 50% số hộ theo đạo Thiên chúa. Đời sống nhân dân đa phần dựa vào sản xuất nông- lâm nghiệp. Trong 5 năm qua, MTTQ đã tuyên truyền để nhân dân học tập nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Luật MTTQ Việt Nam, Nghị quyết XX Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XX; tuyên truyền phổ biến nội dung Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo đến với đồng bào giáo dân, vận động các gia đình ra sức thi đua thực hiện tốt phong trào: “Họ đạo tiên tiến - gia đình giáo dân tiêu biểu” đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân cùng đoàn kết xây dựng đời sống mới”.

Nhằm tăng cường sự thống nhất hành động trong nhân dân địa phương, việc mở rộng thu hút, kết nạp thêm nhiều thành viên vào các tổ chức hội, đoàn thể, hoạt động của các tổ chức thành viên MTTQ như: Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi... đã phát huy hiệu quả rõ nét. Công tác tập hợp các tầng lớp nhân dân đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động nên hiện nay đã thu hút được trên 50% bà con tham gia sinh hoạt tại các tổ chức thành viên, góp phần mở rộng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững mạnh. 

Các tổ chức đoàn thể đã phát huy được vai trò của mình tập trung vận động hội viên, đoàn viên thi đua phát triển kinh tế hộ gia đình để vươn lên xoá đói giảm nghèo, tín chấp cho hội viên vay trên 3 tỷ đồng  để phát triển chăn nuôi, mở rộng ngành nghề, sản xuất công nghiệp tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ cung ứng vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp, chế biến nông lâm sản thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Bên cạnh đó, còn giúp hộ nghèo bằng cách tư vấn giúp đỡ cách làm ăn, cách sử dụng vốn vay, tổ chức quản lý kinh doanh động vươn hộ nghèo phấn đấu vươn lên...

Qua phong trào đã xuất hiện nhiều thôn dân cư tiêu biểu như thôn: Trung Tâm, Tân Minh có trên 90% số hộ là bà con công giáo nhưng đã đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, có nhiều hộ vươn lên làm giàu như hộ ông Mai Văn Thịnh, ông Nguyễn Văn Thức, Nguyễn Văn Kim, Nguyễn Xuân Thu...  góp phần thực hiện mục tiêu giảm hộ nghèo toàn xã từ 6,8% đến nay còn 4,8% theo tiêu chí mới.          

 Đời sống kinh tế ổn định, nhân dân xã Mông Sơn phát huy tốt tinh thần đoàn kết tương thân tương ái, đẩy mạnh hoạt động từ thiện nhân đạo, phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn” và vận động nhân dân đóng góp được 13 triệu đồng vào Quỹ đền ơn đáp nghĩa. Hàng năm vào các dịp lễ, tết,  Ngày thương binh liệt sĩ 27 tháng 7, MTTQ thường xuyên tổ chức thăm hỏi các đối tượng là thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng.

Cuộc vận động ủng hộ “Ngày vì người nghèo”, xây dựng quỹ người nghèo thông qua hình thức “Hộp  quỹ vì người nghèo” triển khai tại các khu dân cư đạt kết quả cao. Trong 5 năm qua, huy động được trên 20 triệu đồng và nhiều hộ dân còn tự nguyện đóng góp tiền, công lao động cùng nhiều vật liệu, cây con giống giúp đỡ người nghèo. Từ việc ủng hộ đã giúp sửa chữa làm mới 3 nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo, 8 nhà tình nghĩa, tặng 5 sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách, giúp đỡ hàng chục hộ nghèo trong những lúc ốm đau, hoạn nạn.

Xác định phong trào đoàn kết giúp nhau xây dựng đời sống văn hoá là nhiệm vụ trọng tâm, hàng năm MTTQ xã đều xây dựng kế hoạch, tổ chức việc học tập đăng ký thi đua ở tất cả các khu dân và các gia đình. Phong trào xây dựng đời sống văn hoá nhận được sự hưởng ứng tích cực và tự giác của nhân dân. Các ngành thành viên của Mặt trận còn có nhiều hình thức hoạt động sôi nổi, phong phú như: tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao; đăng ký xây dựng gia đình văn hoá, tích cực hưởng ứng ngày hội đại đoàn kết toàn dân.

Đến nay đã xây dựng được 4/10 thôn văn hoá; 7 khu dân cư tiên tiến; trên 64% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá; 3/10 thôn đã xây dựng được nhà văn hoá 100% thôn không có tệ nạn xã hội; không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp góp phần ổn đình tình hình an ninh cơ sở, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt hơn, nhân dân các dân tộc, tôn giáo đồng thuận đoàn kết xây dựng đời sống mới.

Q.N

Các tin khác

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa chỉ đạo Bộ Tài chính trích 21 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách T.Ư. năm 2009 để mua giống lúa hỗ trợ nhân dân vùng bị thiệt hại do mưa lũ khẩn trương khôi phục sản xuất vụ đông xuân 2008 – 2009.

Trong ngày hội. Ảnh Q.T

YBĐT - Năm 2008, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã vùng cao Tân Phượng (Lục Yên - Yên Bái), nơi có trên 90% là đồng bào Dao sinh sống đã vượt lên khó khăn xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2008 tại một hội đồng thi ở TPHCM.

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) và bổ túc THPT 2009 sẽ diễn ra vào các ngày 2, 3 và 4/6, chậm hơn một tuần so với các năm học trước. Nhiều nội dung mới của kỳ thi này cũng sẽ được công bố tại hội nghị thi và tuyển sinh 2009 tổ chức vào 17/1.

Bộ Lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) dự báo năm 2009 do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế, sẽ có khoảng 150.000 người lao động trong các doanh nghiệp bị mất việc làm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục