Vĩnh Kiên: Đoàn kết xây dựng chính quyền vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/1/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, MTTQ xã Vĩnh Kiên huyện Yên Bình đã cùng các tổ chức thành viên tham mưu cùng cấp uỷ chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở mang ngành nghề; thực hiện tốt các nội dung phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động“ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “ Ngày vì người nghèo”... góp phần xây dựng chính quyền vững mạnh.

Nhân dân xã Sơn A (Văn Chấn) gieo cấy lúa đông xuân.
Nhân dân xã Sơn A (Văn Chấn) gieo cấy lúa đông xuân.

Đồng chí Trần Tuấn Thanh- Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã trao đổi: “Thời gian qua, MTTQ xã đã tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ công tác dân vận của Đảng nhằm đẩy mạnh xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Hàng năm MTTQ cùng các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền  chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; Chương trình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương; Luật MTTQ; Luật Tổ chức HĐND; Luật Phòng chống tham nhũng và Thực hành tiết kiệm; Quy chế dân chủ ở cơ sở… Những nội dung hoạt động đều để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra như: thực hiện công khai tất cả các khoản đóng góp, thu nộp các loại quỹ, dự án các công trình xây dựng; các kỳ họp HĐND, các buổi họp khu dân cư, nhân dân được bàn bạc và quyết định những vấn đề liên quan đến đóng góp và quyền lợi chính đáng của mình. Ngoài ra xã còn có Ban thanh tra nhân dân với 15 thành viên hoạt động khá tốt, đã phát huy vai trò kiểm tra, giám sát và tiếp thu những phản ảnh, kiến nghị của dân, kịp thời chỉnh sửa những sai sót, tạo niềm tin của chính quyền với quần chúng nhân dân…”.

Trong công tác đoàn kết tập hợp các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã, có vai trò rất lớn của các tổ chức thành viên, góp phần tạo cầu nối mật thiết giữa Đảng với nhân dân, điển hình như: Đoàn thanh niên được giao nhiệm vụ xây dựng các mô hình kinh tế phủ xanh đất trống đồi núi trọc, chương trình thanh niên tình nguyện, đóng góp hàng trăm công lao làm đường giao thông nông thôn, nạo vét các công trình thuỷ lợi và nhiều hoạt động tình nghĩa, tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể thao. Duy trì các mô hình Câu lạc bộ Gia đình trẻ (CLB), CLB Tiền hôn nhân, CLB Thanh niên phòng chống tội phạm… Hội Phụ nữ  xã  với 804 hội viên, chị em đã tạo điều kiện cho hội viên tín chấp vay vốn qua các hệ thống ngân hàng huyện với số tiền 740 triệu đồng để phát triển kinh tế hộ, mở các lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho hội viên… Hội Cựu chiến binh với 245 hội viên tham gia, đây là lực lượng gương mẫu đi đầu trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, công tác đền ơn đáp nghĩa… Hội Nông dân trong 5 năm ( 2003-2008) đã mở 38 lớp chuyển giao KHKT cho 1.770 lượt hội viên tham gia.  Ngoài ra Hội còn mở dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp, quản lý trên 4 tỷ đồng vốn vay của hội viên. Các phong trào giúp nhau xoá đói giảm nghèo bằng đồng vốn, cây, con giống không tính lãi…mỗi năm giảm 5% hộ nghèo.

Thực hiện 2 cuộc vận động lớn: “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư”, “ Ngày vì người nghèo”, MTTQ xã đã tham mưu cho chính quyền địa phương đề ra được nhiều mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội sát với tình hình thực tế của từng thôn để đưa các giống cây trồng, vật nuôi hiệu quả kinh tế cao vào phát triển kinh tế hộ. Với 298ha lúa nước, nhân dân đưa vào gieo cấy chủ yếu bằng giống lúa có năng suất, chất lượng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời mỗi năm còn trồng được 121 ha ngô đông và trên 30  ha rau màu đậu đỗ các loại, góp phần cải thiện đời sống, tăng thu nhập.

Năm 2008, lương thực bình quân đầu người của xã đạt 350 kg/ người/ năm; số hộ nghèo giảm từ 42% năm 2003, xuống còn 17,3% năm 2008. Nhiều hoạt động từ thiện nhân đạo quyên góp tiền và vật chất giúp đỡ hộ nghèo, gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Trong 5 năm gần đây, MTTQ đã trao tặng 6 sổ tiết kiệm trị giá 3 triệu đồng cho các hộ gia đình chính sách trong xã; Huy động nhân dân đóng góp về tiền của, ngày công lao động trị giá gần 100 triệu đồng để xây dựng 5 nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách... Cuộc vận động ủng hộ người nghèo, với phương châm “ Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay nhân dân trong xã đã ủng hộ ngày công và vật liệu trị giá 154 triệu đồng, cùng với số tiền của Nhà nước và các tổ chức ủng hộ, MTTQ xã đã tổ chức xoá được 42 căn nhà dột nát cho hộ nghèo. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và những tấm lòng hảo tâm của các tổ chức và nhân dân trong xã mà nhiều hộ nghèo trong xã đã vượt lên khó khăn, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Hiện nay, Vĩnh Kiên có 75% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá; 13/15 khu dân cư đạt khu dân cư tiên tiến; 11 thôn đã xây dựng được nhà văn hoá thôn, phục vụ vui chơi giải trí, giao lưu văn hoá, văn nghệ cho nhân dân trong và ngoài thôn…

Với những kết quả đã đạt được, thời gian tới MTTQ Vĩnh Kiên tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và các cuộc vận động khác, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.

P.V

Các tin khác

Ngày 7.1, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát - Trưởng ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch cúm gia cầm đã có công điện yêu cầu các bộ, ngành và địa phương chỉ đạo và kiểm tra việc thực hiện phòng chống dịch; kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển, buôn bán gia cầm; tuyên truyền để người dân tránh tiếp xúc và ăn gia cầm ốm chết, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, chủ động ngăn chặn dịch tái phát và lây lan, ngăn ngừa dịch lây sang người.

Trận bóng chuyền giữa đội Bộ CHQS tỉnh Yên Bái và đội khối cơ quan Đảng tỉnh trong Hội thao thể thao quốc phòng toàn dân năm 2008.

YBĐT - Với mục đích rèn luyện thân thể, đẩy mạnh các hoạt động văn hoá văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ chiến sỹ trong toàn lực lượng. Trong những năm vừa qua, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, đặc biệt là các thiết chế văn hoá như: phòng truyền thống, thư viện, khu vui chơi thể thao.

Mông Sơn có địa bàn rộng, tập trung nhiều lao động tham gia hoạt động khai thác mỏ.

YBĐT - Trong những năm qua, MTTQ xã Mông Sơn (huyện Yên Bình - Yên Bái) luôn xác định công tác củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, tham gia xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm của công tác mặt trận.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa chỉ đạo Bộ Tài chính trích 21 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách T.Ư. năm 2009 để mua giống lúa hỗ trợ nhân dân vùng bị thiệt hại do mưa lũ khẩn trương khôi phục sản xuất vụ đông xuân 2008 – 2009.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục