Chung sức xây dựng họ đạo tiên tiến

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/6/2010 | 2:57:50 PM

YBĐT - Theo lời giới thiệu của Ban Dân vận Huyện ủy Văn Yên (Yên Bái), chúng tôi về thăm họ giáo Tân Thành thuộc xã Đại Phác. Đây là nơi thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và sống tốt đời, đẹp đạo tiêu biểu của huyện.

Ông Hoàng  Văn Phong - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn cho biết: “Nhờ có sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc địa phương phối hợp với các chức sắc tôn giáo tích cực vận động giáo dân phát huy mọi nguồn lực xây dựng họ đạo tiên tiến.

Đặc biệt là đã làm tốt công tác dân vận theo phương châm: “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, thường xuyên bám sát địa bàn, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân đồng thời tham mưu các biện pháp tháo gỡ kịp thời nên các phong trào thi đua đạt kết quả khá”.

Toàn thôn có 79 hộ, trên 300 nhân khẩu và 100% theo Đạo Thiên chúa. Nhân dân địa phương phát triển cuộc sống trên cơ sở đa dạng các ngành nghề như: trồng trọt, chăn nuôi, trồng rừng, các ngành nghề dịch vụ. Trên diện tích đất ruộng 14,4 ha, thôn vận động bà con giáo dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào gieo cấy, năng suất lúa đạt từ 47 tạ tăng lên 52 tạ/ha.

Chi bộ thôn và các đoàn thể quần chúng cùng các chức sắc tôn giáo tập trung vận động, khuyến khích bà con tận dụng tiềm năng, thế mạnh của đồng đất để trồng ngô trên đất 2 vụ lúa, phát triển trồng cây lâm nghiệp, cây nguyên liệu giấy... được 19,2 ha. Đi đôi với trồng lúa, trồng rừng, bà con giáo dân còn phát triển nghề chăn nuôi, chủ yếu là trâu, bò, gà, lợn.

Hiện nay, toàn thôn có 34 con trâu, bò và trên 500 con lợn. Riêng lợn có 2 hộ chăn nuôi với quy mô trang trại trên 100 con trở lên là hộ ông Hoàng Đức Hưởng, ông Hoàng Đức Hoành. Trong cuộc sống, những gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn đều được bà con đùm bọc để cùng vươn lên. Chi hội Phụ nữ, Nông dân, Đoàn Thanh niên đều có kế hoạch cụ thể giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như giúp công gặt hái, làm vườn, đào ao... và cho nhau vay vốn không tính lãi.

Nhờ đó, nhiều gia đình khó khăn đã vươn lên ổn định cuộc sống, số hộ nghèo giảm xuống còn 3 hộ năm 2010. Với hướng đi đúng trong phát triển kinh tế, đến nay, đời sống của nhân dân trong thôn nâng lên rõ rệt, bình quân thu nhập đầu người đạt 9 triệu đồng/năm, trên 70% số hộ có đời sống khá và giàu, làng xóm có nhiều nhà xây và mua sắm nhiều phương tiện phục vụ sinh hoạt gia đình. Bà con trong thôn hỗ trợ nhau về cây, con giống cũng như giúp đỡ các hộ nghèo, đặc biệt khó khăn.

 Cùng với phát triển kinh tế, bà con thôn Tân Thành tích cực đóng góp công sức, tiền của xây dựng cơ sở hạ tầng như: trường học, trạm y tế, đường điện, đường giao thông... Các khoản đóng góp đều được công khai, bàn bạc dân chủ, sử dụng tiền vốn đúng mục đích nên tạo được niềm tin trong nhân dân. Cuộc sống của giáo dân họ đạo Tân Thành giờ đây đã có nhiều đổi thay: 100% hộ có điện thắp sáng và được dùng nước sạch; hầu hết nhà dân đều có công trình vệ sinh khép kín, hợp vệ sinh, bảo đảm vệ sinh môi trường; đường làng ngõ xóm sạch sẽ.

 

Thôn Tân Thành liên tục nhiều năm không có người sinh con thứ 3; các tệ nạn xã hội được đẩy lùi; 100% các cháu trong độ tuổi đều tới trường, không có cháu nào bỏ học và nhiều em đã tốt nghiệp đại học, trung học. Thôn cũng thành lập đội văn nghệ, bóng chuyền, bóng đá. Các hoạt động văn nghệ, thể thao được duy trì thường xuyên, nhất là trong dịp lễ, tết với các hoạt động vui chơi lành mạnh, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Những trường hợp mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân được kịp thời hòa giải thấu tình đạt lý đã tăng cường mối đoàn kết và sống tốt đời đẹp đạo trong cộng đồng dân cư.

 

Cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể thôn Tân Thành đã biết dựa vào dân để phát huy sức mạnh quần chúng, thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn liền với công tác “Dân vận khéo” đạt hiệu quả cụ thể, thiết thực.

 

 Quỳnh Nga

Các tin khác
Xã Châu Quế Thượng tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ.

Cụ thể hóa đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”, lập thành tích kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã phát động thi đua với chủ đề "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm", góp phần xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục