Đổi thay ở Bệnh viện đa khoa tỉnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/6/2010 | 2:53:10 PM

YBĐT - Chắc hẳn những người đã từng đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái cách đây vài ba năm về trước, giờ trở lại không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay nhiều mặt ở tuyến điều trị chuyên môn cao nhất tỉnh Yên Bái.

Chăm sóc bệnh nhân ở khoa chấn thương Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.
Chăm sóc bệnh nhân ở khoa chấn thương Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Chuyện của  5 năm trước
 
Người bệnh từng điều trị tại bệnh viện chừng 5 năm trước còn mãi ám ảnh trong cảnh nằm viện trong lo lắng vì không ít người nhà bệnh nhân thường xuyên mất tiền, điện thoại, đồ dùng cá nhân. Vào thời điểm ấy, trung bình hàng năm xảy ra 50 đến 60 vụ việc gây ảnh hưởng tới an ninh trật tự tại bệnh viện. Trong số các vụ việc ấy, chiếm tới một nửa là mất điện thoại di động, còn lại là mất quần áo, tiền, đồ dùng sinh hoạt.

Đáng ngại là ở bệnh viện thường xuyên xuất hiện các đối tượng xấu, ngang nhiên ngồi ngay ở cổng, bậc cầu thang sử dụng ma túy. Tệ hơn, thấy bệnh nhân nặng tới, chúng tiếp cận móc túi lấy điện thoại, tiền, tư trang của người bệnh và người nhà bệnh nhân. Còn có tình trạng các đối tượng xấu giả làm khách thăm người bệnh để đến các khoa, phòng nếu thấy có điện thoại cắm nạp, để sơ hở ở đầu giường là lấy trộm. Cá biệt còn có trường hợp kẻ xấu cướp điện thoại của bệnh nhân.

Có tình trạng trên là do Bệnh viện Đa khoa tỉnh là nơi khám và điều trị có chuyên môn cao nhất ở Yên Bái. Mỗi ngày bình quân bệnh viện tiếp nhận khoảng 500 người bệnh tới khám và điều trị, kéo theo hàng ngàn lượt người thường xuyên ra vào thăm hỏi, chăm sóc người bệnh nên việc bảo đảm trật tự trị an gặp nhiều khó khăn. Trong khi bệnh viện không có tường rào ngăn cách, ai vào ra tùy thích không thể quản lý. Bên cạnh đó, nhiều hàng quán bán bên cạnh hàng rào cũng là một trong những nguyên nhân gây mất trật tự an ninh của bệnh viện. Ban Giám đốc bệnh viện thấy rõ chính bức tường rào chưa xây, cùng những hàng quán bám theo là một trong những nguyên nhân gây mất ổn định trị an trong bệnh viện, cần kịp thời khắc phục. Cùng với việc đầu tư trang thiết bị khám chữa bệnh, nâng cao trình độ chuyên môn cho y bác sĩ việc đổi mới quản lý bệnh viện là việc làm cấp thiết.

Đổi mới trong khó khăn!

Thấy rõ những khó khăn của bệnh viện do chất lượng đội ngũ cán bộ chưa đồng đều, còn thiếu bác sĩ chuyên khoa có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm, nên công tác khám, điều trị cho người bệnh gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng trên, bệnh viện đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh cũng như trung ương như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Viện Bỏng quốc gia… mở các lớp đào tạo, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y, bác sĩ. Nhờ đó trình độ chuyên môn nghiệp vụ của y, bác sĩ được nâng lên rõ rệt, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng khám và điều trị cho nhân dân. Ngoài ra, cùng với nguồn đầu tư của Nhà nước, bệnh viện còn tích cực thực hiện chủ trương xã hội hóa, đầu tư máy móc trang bị cho khám, chữa bệnh.

Chưa có căng tin để phục vụ ăn uống cho người bệnh và người nhà bệnh nhân là hạn chế lớn của bệnh viện. Phải đổi mới để phục vụ người bệnh và người nhà bệnh nhân cho thật tốt đã trở thành quyết tâm của cả tập thể bệnh  viện. Một nhà ăn dinh dưỡng được dựng lên trong khuôn viên bệnh viện. Phải đối mặt với áp lực của các hộ dân đang hoạt động dịch vụ quanh bệnh viện, kể cả lời ra tiếng vào trong nội bộ, nhưng rồi, nhà ăn dinh dưỡng đã đi vào hoạt động kịp thời phục vụ trên 100 bệnh nhân và người nhà phải ở lại bệnh viện trong những ngày tết năm 2009. Phích nước đun sôi, suất cơm, bát cháo…ở đây đều có giá phải chăng, đặc biệt là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người bệnh và người nhà bệnh nhân.    

Bác sĩ Nguyễn Kiến Đào – Giám đốc bệnh viện cho biết: “Để xây lại bức tường rào dài gần trăm mét, cao 2,5 mét bệnh viện cũng đã phải chịu rất nhiều áp lực. Mặc dù việc làm này chỉ nhằm giữ gìn trật tự trong bệnh viện và bảo đảm an toàn cho người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân, nhưng nhiều người kinh doanh dịch vụ bám theo tường rào bệnh viện đã có những hành vi gây rối do bị mất nguồn thu. Sáng xây xong, chiều lại bị phá đổ, buộc bệnh viện phải phối hợp với chính quyền phường trong công tác bảo vệ, rồi công trình cũng hoàn thành”. Được biết, ngoài việc đầu tư gần 300 triệu đồng xây kín tường rào, bệnh viện còn hợp đồng thuê Trung tâm vệ sĩ SJC tại Yên Bái làm nhiệm vụ kiểm soát, can thiệp và xử lý các hành vi xâm phạm tài sản gây rối trật tự trị an tại bệnh viện cả ngày và đêm.

Nhằm xiết chặt công tác quản lý bệnh viện, từ giữa tháng 12/2009 bệnh viện đã thực hiện việc phát quần, áo cho người bệnh và cấp phát thẻ ra vào cho người nhà ở lại viện chăm sóc bệnh nhân. Việc thăm hỏi người bệnh cũng được bệnh viện qui định cụ thể: buổi trưa từ 11 giờ 30 phút đến 13 giờ, buổi chiều và tối từ 16 giờ 30 phút đến 21 giờ. Những người muốn ở lại chăm sóc người bệnh phải được sự đồng ý của bệnh viện. Những đổi mới trên ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã và đang hướng tới mục tiêu xây dựng một bệnh viện chất lượng, nền nếp, chính qui, khoa học, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh.

Minh Đức   

Các tin khác
Anh Sùng A Tủa cùng đồng bào Mông ở Phình Hồ giới thiệu sản phẩm chè Shan tuyết cổ thụ của quê hương.

Xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu đang được đánh thức trở nên đẹp ngỡ ngàng, thu hút khách du lịch cả lúc bình mình, hoàng hôn và đêm xuống. Một Phình Hồ đang xây dựng thương hiệu chè Shan tuyết cổ thụ, nâng giá trị chè búp tươi cho địa phương lên gấp gần 3 lần. Diện mạo, sức sống mới tươi trẻ, năng động đang dần hiện hữu ở một xã vùng cao xa xôi với những bước đi đầy tâm huyết, táo bạo của những người trẻ tuổi.

Thường trực Hội CTĐ tỉnh trao biểu trưng hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà cho gia đình chị Lương Thị Liên ở thôn 6, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình.

Những ngôi nhà chữ thập đỏ đã và đang được xây dựng chính là nghĩa cử cao đẹp của cả cộng đồng giúp người nghèo an cư, là "đòn bẩy” để những hoàn cảnh khó khăn yên tâm phát triển kinh tế.

Hành khách làm thủ tục bay tại Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.

Người dân trang bị chống nắng khi ra đường.

Phía Tây Bắc Bộ ít mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Riêng khu Tây Bắc có nắng nóng đặc biệt gay gắt, đêm không mưa. Gió nhẹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục