Minh Bảo: Không còn tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/6/2010 | 9:05:17 AM

YBĐT - Những năm qua, Ban Công an xã Minh Bảo đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho Đảng bộ, chính quyền địa phương trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT); củng cố xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), kiện toàn hoạt động các tổ an ninh, tổ hoà giải, công tác quản lý tạm trú, tạm vắng… Bằng các biện pháp nghiệp vụ sát với địa bàn 7 thôn đã góp phần tích cực đẩy lùi tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Công an xã Minh Bảo kiểm tra hòm thư tố giác tội phạm.
Công an xã Minh Bảo kiểm tra hòm thư tố giác tội phạm.

Để giảm thiểu các vụ phạm pháp hình sự, ngay từ đầu năm, Ban Công an xã đã đặc biệt tăng cường công tác tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, các văn bản mới về lĩnh vực ANTT như: Luật Cư trú; Nghị quyết 32 /CP về trật tự  an toàn giao thông; Nghị quyết 15 về quản lý nhân hộ khẩu; Chỉ thị 37 và Quyết định 130 của Chính phủ về công tác phòng chống tội phạm và phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em; Kế hoạch 1261 của Bộ Công an về cảm hoá, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư…Thông qua hệ thống truyền thanh của xã, các cuộc họp thôn đều gắn tuyên truyền nội dung công tác ANTT, thu hút người dân tự giác tham gia.

Cuộc vận đông còn nhận được sự tham gia hưởng ứng của các ngành, đoàn thể quần chúng ở địa phương. Đây là những thành viên nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở. Hiện nay, Minh Bảo đã xây dựng 7 tổ an ninh với 34 thành viên, 7 tổ hòa giải 21 thành viên, 7 hòm thư tố giác tội phạm và 8 điểm trình báo tạm trú, tạm vắng. Trung bình hàng năm Ban Công an xã nhận được từ 40 đến 60 nguồn tin liên quan đến ANTT, giúp lực lượng công an  nhanh chóng giải quyết các mâu thuẫn xảy ra, góp phần kiềm chế tệ nạn xã hội.

Ông Vũ Tuấn Giang, Trưởng Công an xã cho biết: "Do tiếp giáp với nhiều phường, xã, giao thông đi lại rất thuận lợi nên tình hình trộm cắp vặt, sử dụng trái phép chất ma tuý ở địa bàn khác vẫn xâm nhập vào địa bàn, câu kết với một số đối tượng nghiện ma tuý ở địa phương đã gây ra nhiều bất bình trong quần chúng nhân dân. Trước thực trạng đó, thực hiện phương châm "Phòng ngừa là chính", mọi thủ đoạn hoạt động của đối tượng đều được nhân dân nắm bắt, đồng thời chủ động báo cho lực lượng công an, dân quân, tổ an ninh cùng phối hợp bắt giữ.

Năm 2009, trên địa bàn xảy ra 30 vụ liên quan đến ANTT; 6 tháng đầu năm 2010 là 15 vụ 15 đối tượng. Các vụ việc gồm: đánh nhau gây rối trật tự công cộng 2 vụ, 4 đối tượng; trộm cắp tài sản công dân 4 vụ, 4 đối tượng; lừa đảo chiếm đoạt tài sản 2 vụ, 4 đối tượng; tranh chấp đất đai 4 vụ…

Nhiều vụ việc đã được Ban Công an xã điều tra làm rõ như vụ việc đánh nhau xảy ra vào 21 giờ, ngày 20 tháng 2 năm 2010, tại xóm 3 thôn Trực Bình 1 giữa 2 thanh niên là Phạm Văn Võ, trú tại thôn Trực Bình 1 với Nguyễn Văn Giới, trú tại thôn Trực Bình 2. Sự việc xảy ra khi 2 thanh niên đi chơi tại xã Cường Thịnh (huyện Trấn Yên), nảy sinh mâu thuẫn, đến khi về tới thôn Trực Bình 3, Giới đã dùng gậy, đá đánh Võ bị thương nặng phải đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu. Sự việc xảy ra, Ban công an xã đã kịp thời có mặt lấy lời khai, thu giữ tang vật. 2 đối tượng đã phải làm kiểm điểm, ký cam kết không tái phạm.

Vụ việc thứ 2 xảy ra vào hồi 13 giờ ngày 12 tháng 3 năm 2010. Dương Văn Pháo, trước là người ở xã, cách đây 3 năm, y đã chuyển hộ khẩu về xã Đức Thắng, huyện Tiên Lữ (tỉnh Hưng Yên). Lợi dụng là người quen cũ, Pháo đã đến gia đình chị Lê Thị Xuân, trú tại thôn Bảo Yên chơi. Do tin người, chị Xuân đã đưa giấy tờ và chiếc xe máy Jupiter mang biển kiểm soát 21V7- 5209 cho Pháo đi thử. Chờ mãi không thấy Pháo về, biết mình bị lừa, chị Xuân đã kịp thời báo cho Ban Công an xã. Nhiều mũi truy tìm Pháo được Ban Công an xã triển khai nhanh chóng. Đến 16 giờ 30 phút cùng ngày, tên Pháo đã bị bắt cùng tang vật chiếc xe lừa đảo tại km 22 thuộc quốc lộ 70 trên đường Yên Bái đi Phú Thọ. Sự việc được Ban Công an xã bàn giao đối tượng cho Công an thành phố tiếp tục điều tra giải quyết".

Chủ động, tích cực phòng ngừa, sâu sát, kịp thời nắm bắt thông tin cơ sở nhiều năm xã Minh Bảo không xảy ra trọng án. Để làm sạch địa bàn, Ban Công an xã tiếp tục phối hợp với các đoàn thể của địa phương tích cực đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ; phối hợp chặt chẽ với các địa bàn giáp ranh trong công tác phòng chống tội phạm, góp phần giữ gìn ANTT địa phương ngày càng ổn định.

Thái Hưng

Các tin khác
Anh Sùng A Tủa cùng đồng bào Mông ở Phình Hồ giới thiệu sản phẩm chè Shan tuyết cổ thụ của quê hương.

Xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu đang được đánh thức trở nên đẹp ngỡ ngàng, thu hút khách du lịch cả lúc bình mình, hoàng hôn và đêm xuống. Một Phình Hồ đang xây dựng thương hiệu chè Shan tuyết cổ thụ, nâng giá trị chè búp tươi cho địa phương lên gấp gần 3 lần. Diện mạo, sức sống mới tươi trẻ, năng động đang dần hiện hữu ở một xã vùng cao xa xôi với những bước đi đầy tâm huyết, táo bạo của những người trẻ tuổi.

Thường trực Hội CTĐ tỉnh trao biểu trưng hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà cho gia đình chị Lương Thị Liên ở thôn 6, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình.

Những ngôi nhà chữ thập đỏ đã và đang được xây dựng chính là nghĩa cử cao đẹp của cả cộng đồng giúp người nghèo an cư, là "đòn bẩy” để những hoàn cảnh khó khăn yên tâm phát triển kinh tế.

Hành khách làm thủ tục bay tại Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.

Người dân trang bị chống nắng khi ra đường.

Phía Tây Bắc Bộ ít mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Riêng khu Tây Bắc có nắng nóng đặc biệt gay gắt, đêm không mưa. Gió nhẹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục