Nữ doanh nhân Yên Bái: Giỏi kinh doanh, đảm việc xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/6/2010 | 8:50:02 AM

YBĐT - Được thành lập từ năm 2003, đến nay, Câu lạc bộ (CLB) Nữ doanh nhân 20-10 tỉnh Yên Bái đã có gần 400 thành viên sinh hoạt tại 10 CLB thuộc các huyện, thị, thành phố. Hoạt động của CLB phù hợp với tâm tư, nguyện vọng và điều kiện của các thành viên nên ngày càng thu hút nhiều nữ doanh nhân tham gia.

Các nữ doanh nhân hát múa ca ngợi quê hương, đất nước.
Các nữ doanh nhân hát múa ca ngợi quê hương, đất nước.

Một trong những cái được lớn nhất mà tất cả các thành viên CLB Nữ doanh nhân 20-10 ghi nhận khi tham gia sinh hoạt đó là có nơi để giao lưu học hỏi, cùng nhau trao đổi những kinh nghiệm trong quản lý doanh nghiệp, chỉ đạo sản xuất cũng như giải đáp, giúp nhau những khúc mắc trong sản xuất và tìm kiếm thị trường. Tham gia sinh hoạt, các chị có điều kiện gần gũi và hiểu nhau hơn, được hòa đồng, tham gia các hoạt động xã hội và nhất là được lĩnh hội những kiến thức cơ bản về Luật Doanh nghiệp, Luật Đất đai, kế toán doanh nghiệp, quản trị kinh doanh...

Bên cạnh đó, CLB cũng thường xuyên phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và các huyện, thị, thành phố vận động chị em thực hiện tốt phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và 6 nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội. Nhằm từng bước nâng cao hoạt động theo hướng thiết thực, CLB phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, rà soát các cơ sở dạy nghề và tổ, nhóm sản xuất của các thành viên ở các huyện, thị, thành phố, từ đó có kế hoạch chỉ đạo, giúp đỡ đi vào hoạt động, đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm.

Tham gia sinh hoạt, các nữ doanh nhân và chủ hộ kinh doanh còn được tham gia các khóa đào tạo nâng cao kiến thức, kỹ năng khởi sự doanh nghiệp và phát triển kinh doanh, phong cách lãnh đạo hiện đại, nghệ thuật đàm phán, nói chuyện chuyên đề về nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong tiến trình phát triển và hội nhập quốc tế. Thông qua các khóa đào tạo, lớp tập huấn đã giúp chị em có điều kiện tiếp cận với thông tin mới, các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế, qua đó tạo niềm tin, gắn bó giữa các doanh nghiệp và tổ chức hội phụ nữ cơ sở.

Điểm nổi bật của các thành viên CLB là không ngừng sáng tạo, vươn lên, thích ứng với cơ chế mới và kinh doanh thành đạt. Các chị đã năng động bám sát thị trường, nhanh nhạy nắm bắt và xử lý thông tin, mạnh dạn đổi mới phương thức hoạt động, nghiên cứu, sáng tạo nhiều mẫu mã, sản phẩm mới đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Tổng doanh thu của các doanh nghiệp do các chị làm chủ tới nay đạt 2.414 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước hàng năm trên 15 tỷ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 3.153 lao động với mức lương trung bình từ 1 triệu đến 1,4 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ xuất sắc trong lĩnh vực kinh doanh, chị em còn tích cực tham gia các phong trào: giúp nhau xóa đói giảm nghèo, "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc", ủng hộ các hoạt động từ thiện nhân đạo, ủng hộ xóa nhà tạm cho phụ nữ nghèo, xây dựng quỹ khuyến học... với số tiền gần 900 triệu đồng.

Hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao cũng rất sôi nổi, điển hình như CLB Nữ doanh nhân thành phố Yên Bái, huyện Yên Bình, Trấn Yên, thị xã Nghĩa Lộ… góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho các thành viên. Qua 7 năm hoạt động, CLB Nữ doanh nhân 20 - 10 đã phát triển cả về lượng và chất, có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Cũng qua đó, vai trò, vị thế của các nữ doanh nhân và các thành viên ngày càng được khẳng định trong xã hội.

Để ngày càng thu hút đông đảo các doanh nhân nữ tham gia sinh hoạt thì hoạt động của CLB cần tích cực đổi mới cả nội dung và hình thức, xây dựng quy chế hoạt động phù hợp, sát với đối tượng và phát huy hiệu quả. Mặt khác, CLB cũng cần có sự quan tâm sát sao, động viên, khích lệ của các ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương và các doanh nhân, doanh nghiệp. Hội phụ nữ các cấp cũng cần quan tâm hỗ trợ thông tin, nâng cao nhận thức cho các doanh nhân nữ, đào tạo về kỹ năng quản lý, kỹ năng lãnh đạo...; hỗ trợ các hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách như: vốn, hành lang pháp lý, chính sách thuế, giá cả.

Đặc biệt là giúp các nữ doanh nhân tiếp cận nguồn vốn vay, hỗ trợ kinh phí đào tạo nâng cao kiến thức quản lý doanh nghiệp, đăng ký thương hiệu, nhãn mác sản phẩm để khẳng định uy tín của doanh nghiệp trên thương trường. Đó là những yếu tố quan trọng giúp CLB Nữ doanh nhân 20-10 tỉnh Yên Bái ngày càng phát triển, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của tỉnh. 

Quỳnh Nga

Các tin khác
Anh Sùng A Tủa cùng đồng bào Mông ở Phình Hồ giới thiệu sản phẩm chè Shan tuyết cổ thụ của quê hương.

Xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu đang được đánh thức trở nên đẹp ngỡ ngàng, thu hút khách du lịch cả lúc bình mình, hoàng hôn và đêm xuống. Một Phình Hồ đang xây dựng thương hiệu chè Shan tuyết cổ thụ, nâng giá trị chè búp tươi cho địa phương lên gấp gần 3 lần. Diện mạo, sức sống mới tươi trẻ, năng động đang dần hiện hữu ở một xã vùng cao xa xôi với những bước đi đầy tâm huyết, táo bạo của những người trẻ tuổi.

Thường trực Hội CTĐ tỉnh trao biểu trưng hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà cho gia đình chị Lương Thị Liên ở thôn 6, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình.

Những ngôi nhà chữ thập đỏ đã và đang được xây dựng chính là nghĩa cử cao đẹp của cả cộng đồng giúp người nghèo an cư, là "đòn bẩy” để những hoàn cảnh khó khăn yên tâm phát triển kinh tế.

Hành khách làm thủ tục bay tại Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.

Người dân trang bị chống nắng khi ra đường.

Phía Tây Bắc Bộ ít mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Riêng khu Tây Bắc có nắng nóng đặc biệt gay gắt, đêm không mưa. Gió nhẹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục