Dịch tả lan nhanh

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/7/2010 | 8:09:38 AM

Ngày 7-7, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, chính thức xác nhận tỉnh Thanh Hóa có bệnh nhân tả đầu tiên. Đây là một bệnh nhân nữ 38 tuổi, tại thôn 9, xã Trường Xuân, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Cùng với đó, Sở Y tế TPHCM cũng đã có báo cáo ghi nhận 3 ca mắc tả mới. Tại Bạc Liêu, ghi nhận 2 trường hợp bệnh nhi dương tính với phẩy khuẩn tả.

Tại Hà Nội cũng ghi nhận thêm 5 trường hợp tiêu chảy cấp có xét nghiệm dương tính với phẩy khuẩn tả. Th.S Nguyễn Hồng Hà, Phó Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới trung ương lo ngại, dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm có phẩy khuẩn tả bùng phát mạnh ở Hà Nội. Trong khoảng một tuần lễ, bệnh viện đã tiếp nhận hơn 90 ca tiêu chảy cấp nhập viện, chủ yếu ở Hà Nội, trong đó có ít nhất 28 bệnh nhân đã được xác định mắc tả.

Qua điều tra dịch tễ, phần lớn những trường hợp mắc tả và tiêu chảy cấp nguy hiểm nhập viện đều có đều có liên quan đến thức ăn đường phố, thịt chó, rau sống, nước đá, nước hoa quả… Còn theo những nghiên cứu và điều tra mới nhất của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho thấy, độc lực của khuẩn tả đang lưu hành ở nước ta đang gia tăng, với khả năng gây bệnh cảnh lâm sàng nặng hơn, có số người lành mang trùng và thời gian mang trùng nhiều và dài hơn, khả năng tồn tại lâu hơn trong môi trường. Với đặc tính này, khả năng gây bệnh và lây lan của khuẩn tả sẽ cao hơn.

Trước nguy cơ này, Bộ Y tế đã chỉ đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TPHCM hỗ trợ địa phương trong công tác phòng chống bệnh tả. Tập trung xử lý triệt để ổ dịch, giám sát chặt chẽ các trường hợp tiêu chảy cấp, điều tra thực phẩm và nguồn nước liên quan, không để lan rộng ra cộng đồng, tuyên truyền cho người dân các biện pháp chủ động để phòng chống bệnh tiêu chảy cấp.

Cùng với đó, Cục Y tế dự phòng cũng khuyến cáo mạnh mẽ, người dân thực hiện nghiêm việc ăn chín, uống sôi, tuyệt đối không ăn các loại thức ăn chưa nấu chín như rau sống, tiết canh, gỏi cá, nem chạo, nem chua, không uống nước lã vì đây là những thực phẩm tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây các bệnh đường ruột, trong đó có bệnh tả. Đặc biệt, trong thời gian này với các thí sinh đang dự thi đại học, cao đẳng, nên hạn chế sử dụng thức ăn đường phố.

Cùng ngày, Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM cho biết, các dịch bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, tay chân miệng và dịch tả đã gia tăng trở lại tại TPHCM dù tốc độ gia tăng có chậm hơn các năm trước. Rất nhiều quận huyện vẫn có số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao như quận 8, 9, 10, Tân Bình, Hóc Môn, Thủ Đức, Bình Chánh và Bình Tân. Trong khi đó, riêng tháng 6-2010 số ca mắc tay chân miệng mới đã tăng 4,3% so với tháng 5-2010.
 
(Theo SGGP)

Các tin khác
Năm 2024, tỉnh Yên Bái phấn đấu hỗ trợ làm mới và sửa chữa 1.424 nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo

Thực hiện Đề án hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025, trong năm 2024, tỉnh Yên Bái sẽ làm mới và sửa chữa 1.424 nhà, trong đó làm mới 1.046 nhà, sửa chữa 378 nhà với tổng kinh phí gần 70 tỷ đồng.

Hiện trường nơi xảy ra vụ đuối nước.

Một vụ đuối nước vừa xảy ra tại thôn Nghĩa Dũng, xã Lang Thíp, huyện Văn Yên khiến 1 em học sinh Trường THCS Lang Thíp tử vong thương tâm và 1 em học sinh hiện vẫn mất tích.

Các công ty, doanh nghiệp tư vấn, giới thiệu việc làm cho các em học sinh và người lao động tại huyện Yên Bình.

Huyện Yên Bình hiện có trên 76.000 người trong độ tuổi lao động, chiếm 66,3% dân số; lực lượng lao động khoảng trên 71.000 người.

Bà Đinh Thị Hồng Lan- Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh (thứ 3, trái sang) cùng lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong Chương trình “Ngày thứ 7 đồng hành cùng doanh nghiệp, CNLĐ” và “Bữa cơm Công đoàn” tổ chức tháng 4 vừa qua.

Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Yên Bái hiện có 45 công đoàn cơ sở (CĐCS) với gần 9 nghìn đoàn viên (ĐV). Bám sát chủ đề Tháng Công nhân năm 2024 “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Công đoàn Các KCN tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực vì lợi ích cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục