Phúc Sơn: Sôi nổi phong trào hiến đất làm đường

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/7/2010 | 9:01:39 AM

YBĐT - Hơn 8 km là chiều dài tuyến đường từ Bản Thón đến thôn Điệp Quang, xã Phúc Sơn (Văn Chấn) đi huyện Trạm Tấu sắp được mở rộng nền đường từ 3m lên 6m. Những người dân gắn bó với mảnh đất này không ai nghĩ tuyến đường lại được mở rộng, đẹp và thẳng, tầm nhìn thông thoáng như bây giờ. Và họ cũng chính là những người đã đóng góp một phần công sức để có được tuyến đường đó...

Trước kia, tuyến đường từ Bản Thón đến thôn Điệp Quang, xã Phúc Sơn (Văn Chấn) đi huyện Trạm Tấu quá hẹp, nhiều cua gấp, tầm nhìn của lái xe bị che khuất, trong khi lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông quá đông bởi không chỉ xã Phúc Sơn mà có cả nhân dân các xã lân cận như: Thanh Lương, Hạnh Sơn (Văn Chấn) rồi xe lên Trạm Tấu, xe từ huyện Trạm Tấu xuống... Cùng đó là tình trạng người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, người điều khiển xe chưa đến độ tuổi và có nồng độ cồn vượt quá quy định thường xuyên xảy ra; lực lượng công an xã mỏng rất khó kiểm soát dẫn đến số vụ, số người vi phạm giao thông liên tục gia tăng.

Chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2010, trên địa bàn xã Phúc Sơn xảy ra 27 vụ vi phạm an toàn giao thông với trên 100 người vi phạm, trong đó có 2 vụ phải chuyển Công an huyện giải quyết. Nhiều vụ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra, gây mất ổn định trong tâm lý nhân dân, đặc biệt đối với người dân ở dọc tuyến đường. Trước thực trạng này, cấp ủy, chính quyền xã Phúc Sơn xác định, mở rộng đường, giải phóng hành lang là việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết. Xã đã tổ chức họp dân, huy động sự vào cuộc của cán bộ, đảng viên, hội viên các tổ chức đoàn thể cùng tham gia tuyên truyền, vận động mọi gia đình sống hai bên đường hiến đất làm đường và nghiêm túc chấp hành quy định về hành lang giao thông. Chính sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên đã thuyết phục được một số gia đình trước đó chưa đồng tình dần nhận thức rõ về lợi ích của việc mở đường.

Các cán bộ, đảng viên, hội viên các tổ chức đoàn thể vào cuộc, được phân công nhiệm vụ đến từng gia đình vận động, thuyết phục. Có nhiều gia đình, cán bộ xã phải kiên trì gặp gỡ nhiều lần, tác động bằng nhiều hình thức với phương châm “Nói phải củ cải cũng nghe”. Dân vận khéo nên đến đầu tháng 4 năm 2010, khi công trình bắt đầu thi công, 200 hộ dân ở 8 thôn, bản dọc tuyến đường tỉnh lộ chạy qua và nhân dân các thôn, bản trong xã đã tự nguyện hiến một phần đất, một phần công trình của gia đình để làm đường. Điển hình là gia đình bà Đinh Thị Xêm ở thôn Bản Ngoa tự nguyện hiến trên 500m2 đất và phá bỏ toàn bộ tường rào xây dài trên 100m của gia đình.

Bà Xêm cho biết: “Sau khi nghe cán bộ, đảng viên trong xã phân tích rõ thiệt hơn, chúng tôi đều nhận ra lợi ích to lớn của con đường. Hy sinh một chút vật chất của mình nhưng nếu điều đó giúp cho địa phương đẹp hơn, bà con đi lại thuận tiện hơn thì gia đình chúng tôi cũng không còn gì phải đắn đo, đều nhất trí hiến đất và gương mẫu đi đầu để con cháu noi theo”.

Đến nay, trên 1.000 hộ dân ở các thôn, bản đã tự nguyện hiến trên 5.000m2 đất ở và tự giác dỡ lều lán, tường rào, chặt bỏ hàng trăm cây cối và trên 700m2 đất ruộng để mở đường, ước tính tổng trị giá gần trăm triệu đồng. Đến Phúc Sơn bây giờ, ai cũng ngỡ ngàng trước những đổi thay nơi đây bởi không chỉ có tuyến đường đi qua sắp được mở rộng mà các tuyến đường liên thôn, bản cũng được đầu tư, nâng cấp. Tính riêng từ đầu năm 2010, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, nhân dân địa phương đã đóng góp ngày công lao động và tiền mặt tu sửa 10 km đường liên thôn, điển hình là thôn Lụ 1, Lụ 2, Bản Ngoa, Bản Thón, Điệp Quang... Đây cũng chính là điều kiện thuận lợi giúp nhân dân đẩy mạnh giao lưu hàng hóa, phát triển kinh tế và cũng là tiền đề để xã tiếp tục triển khai thực hiện mục tiêu phát triển giao thông nông thôn trong những năm tiếp theo.

Phong trào hiến đất làm đường ở xã Phúc Sơn đã và đang đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực. Nhiều tuyến đường liên thôn, bản rộng mở mang đến bộ mặt mới cho địa phương.

Thùy Hương

Các tin khác

"Mái ấm gia đình Việt” là chương trình truyền hình an sinh xã hội nổi tiếng, ý nghĩa và giàu tính nhân văn do Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen tổ chức từ 2 năm qua. Chương trình dự kiến sẽ được tổ chức, ghi hình tại thành phố Yên Bái từ ngày 7- 9/6.

Quang cảnh Hội nghị.

Sáng 9/5, UBND thành phố Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định 21/2019/NĐ-CP ngày 22/2/2019 của Chính phủ về khu vực phòng thủ (KVPT), triển khai nhiệm vụ những năm tiếp theo.

Lãnh đạo huyện Văn Yên thăm hỏi, động viên gia đình có học sinh bị đuối nước ở xã Lang Thíp.

Sáng 9/5, lãnh đạo huyện Văn Yên đã đến thăm hỏi, động viên các gia đình học sinh bị đuối nước tại xã Lang Thíp, huyện Văn Yên.

Anh Mùa A Lồng trả lại chiếc ví đã nhặt được cho chị Hoàng Thị Hải Yến ngay tại trụ sở Công an huyện Trạm Tấu

Anh Mùa A Lồng, trú tại bản Háng Sê, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu đã nhặt được một chiếc ví rơi đã đến công an trình báo để trả lại cho người đánh mất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục