Lục Yên: Những kết quả công tác giáo dục - y tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/7/2010 | 2:40:35 PM

YBĐT - Đẩy mạnh sự nghiệp “trồng người” và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các dân tộc Lục Yên là một trong những mục tiêu trọng tâm mà Đảng bộ Lục Yên đề ra trong nhiệm kỳ qua. Đến nay kiểm lại, những mục tiêu đó đã đạt được rất đáng khích lệ.

Đối với sự nghiệp giáo dục - đào tạo, qui mô trường, lớp được mở rộng tới tận các thôn, bản đặc biệt khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho con em nhân dân các dân tộc ra lớp. Nếu như năm học 2005 - 2006, toàn huyện chỉ có 66 trường thì hiện nay có 76 trường; tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi đến trường đạt cao; chất lượng giáo dục mũi nhọn từng bước được đẩy mạnh, chất lượng giáo dục đại trà nâng cao.

Công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở thực hiện đạt hiệu quả đã giúp Lục Yên có thêm 11 xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, thêm 2 xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở so với năm học 2005 - 2006.

Số trường đạt chuẩn quốc gia nhờ được quan tâm đầu tư xây dựng và thực hiện đã tăng lên 6 trường so với trước đây. Huy động tốt các nguồn lực theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, hiện nay, tỷ lệ phòng học kiên cố của Lục Yên đã đạt trên 94%. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục phát triển cả về lượng và chất. Nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng mặt bằng chung về chuyên môn giữa các vùng trong huyện, Phòng Giáo dục - Đào tạo Lục Yên thường xuyên tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên tham gia các lớp học nâng chuẩn và trên chuẩn.

So với 5 năm trước, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn ở bậc học mầm non tăng hơn 23%, tiểu học tăng gần 18% và trung học cơ sở tăng trên 17%. Công tác khuyến học, khuyến tài phát triển rộng khắp.

Ông Nguyễn Bình Chung - Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo Lục Yên cho biết: “5 năm qua, Lục Yên đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện vươn lên dẫn đầu khối các phòng giáo dục - đào tạo toàn tỉnh. Tỷ lệ học sinh lên lớp, hoàn thành chương trình tiểu học, tốt nghiệp trung học cơ sở và đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp đạt cao. Nhiều giáo viên, học sinh đạt danh hiệu giáo viên giỏi, học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia”.

Bên cạnh đó, hoạt động y tế của huyện cũng có những chuyển biến tích cực. 5 năm qua, mạng lưới y tế cơ sở không ngừng được củng cố và phát triển. Việc chia, tách mô hình y tế tuyến huyện đã nâng cao chất lượng chuyên môn theo hướng chuyên sâu; chú trọng y tế dự phòng, không có người tử vong do dịch. Công tác kiểm soát dịch bệnh, vệ sinh môi trường được tăng cường; các chương trình, mục tiêu y tế triển khai đạt hiệu quả. Hết năm 2009, Lục Yên có 18/24 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Chất lượng cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh không ngừng nâng cao; công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình có nhiều tiến bộ; cơ sở vật chất, nhà trạm, trang thiết bị y tế tiếp tục được đầu tư; công tác xã hội hóa y tế bước đầu đem lại hiệu quả.

Hiện nay, tất cả 100% trạm y tế xã, thị trấn đủ điều kiện thực hiện dịch vụ kỹ thuật kế hoạch hóa gia đình bảo đảm thuận lợi, kịp thời, an toàn. Đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế đã có nhiều cố gắng, khắc phục khó khăn, tận tâm với công việc, tích cực học tập chuyên môn, nghiệp vụ và nâng cao y đức, hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Theo ông Hoàng Văn Thào - Trưởng phòng  Y tế huyện Lục Yên thì công tác y tế đạt được kết quả tốt là nhờ có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp hiệu quả của Sở Y tế, các ban, ngành liên quan cũng như sự đồng tình hưởng ứng của người dân.

Đặc biệt, ban chăm sóc sức khỏe các cấp đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, chỉ đạo các đoàn thể thường xuyên, tích cực vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh, nâng cao sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng nguồn lực con người.

Những thành quả đạt được trong 5 năm qua là nền tảng quan trọng để Đảng bộ huyện Lục Yên tiếp tục phát huy, thực hiện ngày càng hiệu quả sự nghiệp “trồng người” và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trong nhiệm kỳ mới.

Đào Minh

Các tin khác
Xã Tân Hợp, huyện Văn Yên ra mắt mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” nhằm hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân và người có nguy cơ bị BLGĐ.

Văn Yên đã chú trọng xây dựng mạng lưới bảo vệ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực gia đình (BLGĐ) tại các xã, thị trấn với 12 mô hình phòng, chống BLGĐ; 167 câu lạc bộ (CLB) gia đình phát triển bền vững, gia đình hạnh phúc, phòng, chống BLGĐ...

Các hộ nghèo được tham quan, học hỏi các mô hình phát triển kinh tế hộ hiệu quả trên địa bàn.Trong ảnh: Người dân tìm hiểu mô hình trồng ớt cho hiệu quả kinh tế cao của anh Nguyễn Mạnh Thương (đứng giữa), thôn Kiến Rịa, xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn.

Trong nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững, thông tin, truyền thông được xem là giải pháp hiệu quả mà huyện Văn Chấn quan tâm đẩy mạnh.

Một tiết mục văn nghệ của các em thiếu nhi trong Chương trình “Ngày hội đón hè - vui Tết thiếu nhi 1/6”

Ngày 20/5, Hội đồng Đội tỉnh - Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi (HĐTTN) tỉnh Yên Bái tổ chức Chương trình “Ngày hội đón hè - vui Tết thiếu nhi 1/6”.

Công ty Điện lực Yên Bái ủng hộ 50 triệu đồng cho Quỹ “Vì người nghèo” năm 2024.

Sáng nay - 20/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Yên Bái tiếp nhận tiền ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội tỉnh Yên Bái năm 2024 của Công ty Điện lực Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục