Hiệu quả thiết thực từ một dự án

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/7/2010 | 2:50:18 PM

YBĐT - Sau hơn một năm đẩy mạnh công tác truyền thông phòng chống giun móc và thiếu máu, thiếu sắt ở phụ nữ tuổi sinh đẻ tại huyện Văn Yên (Yên Bái) theo Dự án hợp tác Việt Nam – Australia về “Phòng chống giun móc và thiếu máu, thiếu sắt cho phụ nữ tuổi sinh sản” đã giúp chị em nhận thức rõ được tác hại lây truyền của giun móc và biện pháp phòng chống.

Siêu âm kiểm tra sức khỏe cho phụ nữ có thai ở Phòng khám Đa khoa Hồng Đức (thành phố Yên Bái).
Siêu âm kiểm tra sức khỏe cho phụ nữ có thai ở Phòng khám Đa khoa Hồng Đức (thành phố Yên Bái).

Là huyện miền núi, Văn Yên có tới 11 dân tộc  sinh sống ở 27 xã, thị trấn, trong đó có 13 xã vùng cao, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí thấp, kinh tế chậm phát triển. Điều kiện khí hậu, nhiệt độ và độ ẩm ở đây thích hợp cho sự phát triển của giun, sán.

Bên cạnh đó, thói quen ăn rau sống, tiết canh, thịt tái, gỏi cá, vệ sinh môi trường còn nhiều bất cập, sử dụng hố xí không hợp vệ sinh, dùng phân tươi phục vụ sản xuất nông nghiệp... tạo môi trường thuận lợi cho các bệnh giun, sán phát triển.

Thực hiện Dự án này, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đã phối hợp chặt chẽ với Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện và chính quyền các xã, thị trấn viết bài tuyên truyền tới các xã, thị trấn. Các bài viết tập trung đưa tới người dân thông điệp cần phải phòng, chống giun móc và thiếu máu thiếu sắt cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ để giữ gìn sức khỏe, giống nòi.

Các biện pháp phòng gồm: rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; cần có hố xí hợp vệ sinh, không dùng phân tươi chăm sóc rau màu, thực hiện ăn chín, uống sôi... để chống giun móc và thiếu máu, thiếu sắt, phải uống thuốc tẩy giun và viên sắt. Các thông điệp này cũng được tuyên truyền tại các cuộc họp với các hộ dân trong thôn, bản.

Qua các hoạt động truyền thông đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Chị em trong độ tuổi sinh đẻ hiểu được tác dụng của việc tẩy giun và bổ sung viên sắt từ Dự án, được cấp thuốc không mất tiền, sức khỏe được cải thiện, trẻ đẻ ra khỏe mạnh, tăng cân.

Đặc biệt, sau triển khai Dự án, kỹ năng truyền thông của cộng tác viên đã được nâng lên rõ rệt, góp phần củng cố và duy trì mạng lưới cộng tác viên tại thôn, bản.

Kết quả, đã có trên 85% phụ nữ tuổi sinh đẻ nắm được quá trình lây truyền của giun móc, 100% phụ nữ tuổi sinh đẻ uống thuốc tẩy giun đủ 2 lần/năm và uống viên sắt thường xuyên hàng tuần, trên 70% tuyên truyền viên thực hành thành thạo các kỹ năng truyền thông giáo dục sức khỏe phòng chống giun móc.

Kết quả bước đầu ở Văn Yên cho thấy những triển vọng tốt đẹp cho sự hợp tác đầu tư của Dự án phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân trong những năm tiếp theo.    

Đào Minh

Các tin khác
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko

Chiều ngày 3-5, tại Paris, Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko

Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 4/5 (Ảnh: Khương Trung).

Lương thấp nhất của công chức sau cải cách tiền lương sẽ không dưới 5 triệu

Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Ban giám đốc Công ty Benchmark (xã Văn Phú), Công đoàn Viên chức tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh… tổ chức chương trình “Cảm ơn đoàn viên” với nhiều hoạt động thiết thực như: tôn vinh, khen thưởng, tặng quà, tư vấn sức khỏe…

Hưởng ứng Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Tiêu Đức Hội -nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn xin trân trọng cảm ơn:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục