Châu Quế Hạ: “4 tại chỗ” trong phòng tránh bão lũ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/7/2010 | 2:37:25 PM

YBĐT - Xã vùng cao Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên (Yên Bái) địa hình phức tạp, nhiều suối lớn. Trong số 1.607 hộ thì đa số bà con làm nhà ở dọc ven sông Hồng và ven suối, mùa mưa hàng năm, ở đây thường xảy ra gió lốc, mưa đá, lũ quét, sạt lở đất. Công tác phòng tránh bão lũ ở địa phương năm nay đã hướng mạnh sang phòng tránh là chính, khắc phục khẩn trương, có hiệu quả với phương châm chỉ đạo “4 tại chỗ”...

Diễn tập sơ cứu người dân bị tai nạn do lũ cuốn.
Diễn tập sơ cứu người dân bị tai nạn do lũ cuốn.

Kế hoạch phòng chống bão lũ, tìm kiếm cứu nạn (PCBL-TKCN) năm 2010 của UBND xã xác định rõ đặc điểm tình hình, phương án xử lý tình huống, lực lượng, phương tiện tham gia PCBL-TKCN. Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban PCBL-TKCN Hoàng Văn Vịnh cho biết, 3 tình huống có thể xảy ra, là: ngập ứng khi nước sông Hồng lên cao ở thôn Nhẻo, Ngọc Châu, Châu Tự, Hạ Lý, Pháo, Pha; lũ quét, sạt lở đất lớn ở thôn Phát, Nhược Mộ, Đức Lý, Gốc Trám, Khe Bành, Trạc; mưa đá ở 14 thôn trong xã.

Xác định cụ thể địa bàn và tình huống có thể xảy ra là cơ sở để UBND xã, Ban chỉ huy PCBL-TKCN Châu Quế Hạ xây dựng phương án phòng tránh theo phương châm “4 tại chỗ” mà ban chỉ huy cấp tỉnh và huyện đã chỉ đạo. Theo ông Nguyễn Đình Đăng – Chỉ huy trưởng Quân sự xã, trực tiếp chỉ đạo thôn Nhẻo, ngay khi có Công điện 11 của UBND tỉnh và công điện của UBND huyện về cơn bão số 1, lực lượng tại chỗ của xã huy động là 25 dân quân cơ động, 3 công an viên, 5 cán bộ y tế và toàn bộ lực lượng dân quân, thanh niên, nhân dân 14 thôn trong xã đã triển khai ngay phương án theo kế hoạch của xã.

Tại thôn Phát – nơi dễ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, Trưởng công an xã - ông Nguyễn Đức Lợi trực tiếp chỉ đạo cho biết: “Khi mưa lũ cục bộ, kéo dài, chúng tôi sẽ triển khai ngay các phương án phòng tránh. Cụ thể là triển khai tổ cảnh giới các hộ cần di dời khẩn cấp, tập trung lực lượng theo cụm dân cư (từ 45 người trở lên) để cứu hộ ngay lập tức và tiến hành khắc phục hậu quả lũ, sạt lở đất, ổn định nơi ở cho các hộ bị thiên tai. Nhiệm vụ của các tổ khu vực nguy cơ ngập úng là phối hợp với các lực lượng giữ vững thông tin liên lạc, tổ chức hiệp đồng, thông báo cho các hộ dân tình hình và nguy cơ ngập úng tại tổ mình phụ trách, khẩn trương di dời tài sản, sơ tán và sắp xếp nơi ở an toàn cho dân, khắc phục hậu quả sau ngập úng”. Tại thôn Nhẻo, lực lượng thường trực cho biết tổng số nhân lực thường trực cứu hộ của thôn và thôn Châu Tự là 60 người, đã sẵn sàng 1 thuyền máy, 3 xe ô tô tải và một số bè mảng để tham gia.

Riêng tuyến đường Yên Bái – Khe Sang, lực lượng dân quân đã trực cảnh báo và chuẩn bị bè mảng trực tại các điểm thường ngập lụt để đưa các phương tiện và người bảo đảm an toàn. Trong các ngày 17 – 19,7 vừa qua, Châu Quế Hạ duy trì thường trực 24/24h, tất cả 14 tổ cơ động ở các thôn sẵn sàng dưới sự điều hành của chi bộ và trưởng thôn. Lực lượng phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn, sơ tán là 14 ô tô, thuyền máy, xe trâu; các thôn đều họp phân công các hộ chuẩn bị cuốc xẻng, ky cáng, xe máy, bè mảng để tham gia khi có tình huống.

Trưởng ban PCBL-TKCN xã - ông Hoàng Văn Vịnh thông tin thêm, về công tác hậu cần, UBND xã đã ký hợp đồng với các ki ốt, đại lý và ông Vũ Xuân Hạnh ở thôn Châu Pha bảo đảm cung ứng 2.000 kg gạo, 200 hộp (6.000 gói) mì tôm, 200 lít dầu để cung ứng khi cần thiết. Trạm Y tế xã chuẩn bị đủ 9 cơ số thuốc, sẵn sàng sử dụng và dự phòng y tế trong và sau bão lũ. 

Công tác PCBL-TKCN ở xã Châu Quế Hạ năm nay chủ động hơn nhờ cấp uỷ, chính quyền, các ngành đoàn thể đã nêu cao trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ của mình. Từ đầu mùa mưa bão tới nay, Châu Quế Hạ chưa có thiệt hại lớn về thiên tai nhưng đây là xã vùng cao, có địa hình phức tạp, nhiều suối lớn, trong số 1.607 hộ thì hầu hết các hộ làm nhà ở dọc ven sông Hồng và ven suối. Nắm chắc và sát tình hình, chủ động di dời dân ở vùng nguy cơ cao và thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” là nhiệm vụ UBND xã và Ban chỉ huy PCBL-TKCN Châu Quế Hạ cần khẩn trương thực hiện trong những ngày tiếp theo.

P.V

Các tin khác
Lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh và các doanh nghiệp trao sổ tiết kiệm cho các cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh (Ảnh minh họa).

Thành phố Yên Bái vừa có công văn yêu cầu các xã, phường tổ chức rà soát, lập danh sách các đối tượng thanh niên xung phong (TNXP) chưa được hưởng chế độ trợ cấp thuộc diện hưởng trợ cấp theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày Quốc tế gia đình với nhiều hoạt động trên thế giới và Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Ngày Quốc tế Gia đình, được tổ chức vào ngày 15 tháng 5 hàng năm, là dịp để mỗi chúng ta trân trọng và vun đắp cho tổ ấm của mình.

Sau Lễ ra quân, viên chức BHXH tỉnh và các tổ chức dịch vụ thu đến tận các hộ gia đình để tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Sáng 15/5/2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), UBND xã Minh Bảo tổ chức phát động Lễ ra quân hưởng ứng “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân”; truyền thông vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái

Ngày 15/5, Ban chỉ đạo Quốc gia về tìm kiếm, quy tập (TKQT) và xác định danh tính hài cốt liệt sỹ (gọi tắt là BCĐ Quốc gia 515) tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chế độ chính sách và công tác đảm bảo đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ TKQT hài cốt liệt sỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục