Một ngôi trường giàu truyền thống

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/8/2010 | 9:37:48 AM

YBĐT - Đến Trường THCS Lê Hồng Phong vào những ngày đầu tháng 8, chúng tôi bắt gặp không khí hối hả của đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình lớp học và phòng làm việc cho Ban giám hiệu nhà trường lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố. Cùng với đó là không khí tấp nập chuẩn bị cho năm học mới 2010 - 2011 của cán bộ, giáo viên nhà trường.

Các cuộc thi Rung chuông vàng “Tìm hiểu pháp luật thuế” của nhà trường luôn thu hút đông đảo học sinh và giáo viên tham gia.
(Ảnh: Thái Hoàng)
Các cuộc thi Rung chuông vàng “Tìm hiểu pháp luật thuế” của nhà trường luôn thu hút đông đảo học sinh và giáo viên tham gia. (Ảnh: Thái Hoàng)

Cô giáo Nguyễn Ngọc Oanh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Phát huy truyền thống “Dạy tốt - Học tốt”, nhà trường luôn bám sát sự chỉ đạo của ngành, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường chỉ đạo thực hiện tốt các phong trào thi đua một cách thiết thực, cụ thể, bám sát yêu cầu của từng năm học”.

Riêng trong năm học 2009-2010, thầy và trò nhà trường đã giành được nhiều thành tích xuất sắc. Với 64 cán bộ giáo viên, trong đó có 3 cán bộ quản lý và 58 cán bộ giáo viên trực tiếp đứng lớp, 100% cán bộ giáo viên nhà trường đều có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn; tỷ lệ giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và thành phố chiếm 30%; có 15 giáo viên đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và 5 cán bộ, giáo viên được đề nghị công nhận chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

Tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi chiếm gần 70%; học sinh lên lớp thẳng đạt 96,5%; học sinh tốt nghiệp lớp 9 đỗ vào các trường THPT đều đạt từ 90 - 95%, trong đó số học sinh đỗ vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành chiếm gần 20%. Trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, trường luôn giành được những thứ hạng cao, đặc biệt là cuộc thi học sinh giỏi giành cho lớp 9 đã có 40 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp thành phố, 24 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh và một học sinh đạt học sinh giỏi cấp quốc gia, giành vị trí dẫn đầu trong các trường THCS về số lượng học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi. Kết quả đáng tự hào đó là do có sự chỉ đạo đúng đắn của nhà trường đã dựa trên năng lực chuyên môn của giáo viên để phân công nhiệm vụ, phân công những thầy cô giáo có năng lực chuyên môn tốt, có kinh nghiệm trong đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi”.

Ngoài những nỗ lực đó, thành tích trên còn là kết quả của quá trình không ngừng đổi mới phương pháp quản lý và phương pháp dạy và học; đẩy mạnh việc thực hiện các cuộc vận động và các phong trào thi đua, trong đó đặc biệt chú trọng cuộc vận động “Hai không” trong 4 nội dung do ngành giáo dục phát động. Để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập và kiểm tra, nhà trường đã mạnh dạn đổi mới hình thức kiểm tra bằng cách: trong các lần kiểm tra định kỳ của học sinh lớp 7, 8, 9, mỗi khối đều kiểm tra theo đề chung và được chia trộn đều cả 3 khối phân ra các phòng thi, sau đó Ban giám hiệu là người rọc phách và giao cho các giáo viên chấm, cho điểm vào sổ.

Đây là cách làm rất khách quan để trực tiếp đánh giá xếp loại năng lực chuyên môn của giáo viên và học sinh. Từ đó làm động lực thúc đẩy thầy và trò thi đua “Dạy tốt – Học tốt”, góp phần xây dựng một môi trường giáo dục toàn diện. Nhà trường còn tích cực áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. 100% cán bộ giáo viên trong trường đều biết sử dụng máy vi tính và soạn giảng bài bằng giáo án điện tử. Đặc biệt, từ chỗ chỉ có 1 máy tính do hội phụ huynh hỗ trợ, đến nay trường đã có một phòng máy vi tính gồm 15 máy và có 10 máy tính xách tay cá nhân của giáo viên phục vụ cho dạy và học bằng máy tính.

Cũng để giúp các học sinh nắm bắt kiến thức bằng trực quan sinh động, vận dụng vào học tập và cuộc sống, các thầy cô trong trường còn tự sáng tạo ra 5 bảng chiếu mi ni để giảng dạy cho phù hợp với thực tế lớp học. Trường còn đặc biệt quan tâm tổ chức nhiều buổi sinh hoạt với những nội dung phong phú, hấp dẫn, cách làm sáng tạo, phù hợp với tâm lý lứa tuổi như cuộc thi: “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, “Rung chuông vàng”, “Tìm hiểu về pháp luật thuế trong trường học”; các phong trào: “Uống nước nhớ nguồn”, “Vòng tay bè bạn”..., giúp các em học sinh có động cơ học tập đúng đắn, có ý thức vượt khó vươn lên trong học tập và trong cuộc sống.

Với những thành tích xuất sắc đó, năm học 2009 - 2010, Trường THCS Lê Hồng Phong được Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo tặng bằng khen cho tập thể Trường về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2005 - 2010, xứng đáng là điểm sáng trong phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” của thành phố.

Lê Hương

Các tin khác

YBĐT - Hôm nay, 9/8/2010, trên 136.144 học sinh phổ thông ở các trường trên địa bàn tỉnh Yên Bái bắt đầu bước vào năm học mới 2010- 2011. Trong đó, cấp tiểu học có 66.370 học sinh, THCS 47.211 học sinh, khối THPT trên 22.563 học sinh. Đối với ngành học mầm non và giáo dục thường xuyên ngày học sẽ bắt đầu từ ngày 23/8/2010.

Bộ GD-ĐT cho biết ngày 10-8, hội nghị Thủ tướng Chính phủ triển khai đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi sẽ được tổ chức với quy mô toàn quốc, trực tuyến qua mạng Chính phủ tại điểm cầu Hội trường Chính phủ và hội trường UBND của 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Bệnh nhân khám-chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế tại khoa tiêu hóa Bệnh viện Hoàn Mỹ - TPHCM. (Ảnh minh họa)

Trao đổi với báo chí bên lề hội nghị giao ban công tác bảo hiểm y tế khu vực phía Bắc vừa diễn ra tại Hà Nội, tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Lê Bạch Hồng cho hay cơ quan này đã có văn bản gửi Bộ Y tế, đề nghị trong quá trình sửa dự thảo điều chỉnh viện phí cần giải thích rõ cơ cấu giá thành của các dịch vụ y tế được điều chỉnh giá.

Theo thống kê của Vụ giáo dục ĐH thì với mức điểm sàn khối A, D: 13 và khối B, C:14 có khoảng 62% thí sinh, tương ứng với hơn 650.000 thí sinh, đã phải rời cuộc đua xét tuyển vào các trường ĐH.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục