Nôi đào tạo con em các dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/8/2010 | 9:46:30 AM

YBĐT - Được thành lập từ năm 1996, Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Yên Bình đã trải qua 14 năm xây dựng và trưởng thành với nhiều những khó khăn, thử thách. Đến nay, nhà trường đã đi vào ổn định, phát triển và trở thành cái nôi đào tạo, giáo dục có uy tín cho con em đồng bào các dân tộc trong huyện.

Các học sinh Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Yên Bình nhận phần thưởng cuối năm tại lễ tổng kết năm học 2009 - 2010.
Các học sinh Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Yên Bình nhận phần thưởng cuối năm tại lễ tổng kết năm học 2009 - 2010.

Cô Lê Thị Phố, Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc nội trú huyện cho biết: “Nhà trường hiện có 4 lớp với tổng số 130 học sinh. Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn và mang đặc thù riêng của một trường dân tộc nội trú, nhưng với tinh thần vượt khó, quyết tâm “Dạy tốt - Học tốt” nên trong những năm qua, thầy và trò nhà trường đã đạt được nhiều thành tích cao trong học tập và giảng dạy. Hưởng ứng cuộc vận động “Hai không”, nhà trường luôn đảm bảo nghiêm túc trong kiểm tra, thi cử nhằm vươn tới chất lượng thật, không chạy theo thành tích. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục của nhà trường thường xuyên đứng trong tốp đầu các trường THCS trong huyện. Trường liên tục có học sinh giỏi cấp huyện và tỉnh.

Năm học 2009 - 2010 vừa qua, Trường có 87/130 em xếp loại học lực khá và giỏi, đạt 66,9%; 129/130 em có hạnh kiểm khá và tốt, đạt 99%; 14 em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, 7 em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh; tỷ lệ học sinh thi đỗ THPT hàng năm đều đạt từ 90 - 95%”.

Những kết quả mà Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Yên Bình đạt được đã góp phần cùng với các trường học từ bậc mầm non đến THPT và các hoạt động xã hội hóa giáo dục đã xây dựng một xã hội học tập ở địa phương.

Huyện Yên Bình đã duy trì chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập trung học cơ sở ở 26/26 xã, thị trấn; tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi vào mẫu giáo và 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, tỷ lệ học sinh lên lớp và đỗ tốt nghiệp hàng năm đạt 99%; 12/81 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, tất cả các xã đều có trung tâm học tập cộng đồng.

Xác định mục tiêu đào tạo học sinh là phát triển toàn diện, bên cạnh những cố gắng lớn trong công tác giảng dạy chuyên môn như: thường xuyên đổi mới phương pháp kiểm tra bài học sinh, sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả; chú trọng bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, phụ đạo học sinh yếu kém..., các thầy cô luôn quan tâm đến công tác giáo dục thể chất, giáo dục truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc thông qua việc tổ chức các hoạt động ngoại khoá cho các em, như: tổ chức thi múa hát các làn điệu dân ca và trang phục các dân tộc; cho học sinh về Thủ đô thăm Lăng Bác, thăm Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam; tổ chức cho học sinh sưu tầm văn hoá dân gian địa phương; khuyến khích học sinh nói tiếng dân tộc mình và duy trì các ngày lễ, tết truyền thống; quy định mặc trang phục dân tộc vào ngày đầu tuần... Những hoạt động vui chơi bổ ích đã giúp cho các em có thêm động lực cũng như quyết tâm trong học tập.

Song song với phong trào "Dạy tốt - Học tốt”, cán bộ, giáo viên nhà trường còn làm tốt việc chăm lo đến đời sống cho học sinh. Vì đa số các em đều sống xa nhà, thậm chí đến từ các bản làng vùng sâu, vùng xa nên Ban giám hiệu nhà trường đã bố trí xây dựng khu nhà nội trú dành riêng cho các em, tạo mọi điều kiện sinh hoạt và học tập tốt nhất cho các em. Mỗi tháng các em được trợ cấp 584 nghìn đồng, bình quân là 6,5 nghìn đồng/ bữa ăn. Ngoài ra, hàng năm nhà trường còn mua đồng phục, chăn màn, giường chiếu, sách vở cùng nhiều đồ dùng thiết bị học tập khác. Để cải thiện đời sống cho học sinh, trường tổ chức cho các em trồng rau, nuôi lợn. Hàng ngày, cán bộ lãnh đạo nhà trường trực tiếp kiểm tra bếp ăn, tiếp nhận và giải quyết các ý kiến của học sinh. Chính vì vậy mà các bữa ăn luôn đủ và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Những kết quả trên khẳng định sự nỗ lực trong hoạt động của thầy và trò Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Yên Bình, xứng đáng là chiếc nôi đào tạo, giáo dục cho con em các dân tộc thiểu số. Khẳng định những nỗ lực ấy, liên tục trong suốt 5 năm qua, Trường luôn được công nhận là tập thể lao động tiên tiến và tiên tiến xuất sắc.

 Hồng Oanh

Các tin khác
Các học viên tham gia lớp học.

YBĐT - Thực hiện Quyết định số 562/QĐ-UB ngày 26/4/2010 của UBND tỉnh Yên Bái về việc giao kế hoạch và kinh phí đào tạo nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề thường xuyên cho lao động nông thôn, người tàn tật, học sinh dân tộc thiểu số và người nghèo năm 2010, Sở Lao động - Thương binh & Xã hội phối hợp với Trung tâm Dạy nghề thành phố Yên Bái tổ chức khai giảng lớp dạy nghề chăn nuôi thú y cho 25 lao động nông thôn ở xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái).

Năm học mới đã bắt đầu ở huyện vùng cao Trạm Tấu của tỉnh Yên Bái

Bộ Giáo dục và Ðào tạo vừa ban hành Chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2010-2011.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 86/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.

Sáng nay 19-8, Đại hội Liên đoàn Toán học thế giới khai mạc tại Ấn Độ. Đây là sự kiện được mong chờ đặc biệt với người dân Việt Nam vì gắn liền với cơ hội GS Ngô Bảo Châu giành được giải "Nobel Toán học".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục