Trấn Yên khó khăn trong sắp xếp quy mô trường, lớp
- Cập nhật: Thứ sáu, 10/9/2010 | 3:24:26 PM
YBĐT Trong quá trình triển khai thực hiện vẫn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc sắp xếp lại quy mô trường, lớp học và đội ngũ giáo viên, nhân viên các nhà trường.
Giờ ra chơi của học sinh Trường Tiểu học thị trấn Cổ Phúc. (Ảnh: Nguyễn Giang)
|
Thực hiện Nghị quyết số 39/NQ - HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái về Đề án nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường học mầm non và phổ thông tỉnh Yên Bái giai đoạn 2008 - 2011, huyện Trấn Yên đã quán triệt đến tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên trong ngành, các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân trên địa bàn. Đến nay, kết quả thực hiện Đề án đã đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc sắp xếp lại quy mô trường, lớp học và đội ngũ giáo viên, nhân viên các nhà trường.
Năm học 2010 - 2011, Trường tiểu học Tân Đồng có 344 học sinh theo học ở 5 khối lớp. Mặc dù số học sinh ở các điểm trường lẻ rất ít so với quy định nhưng căn cứ tình hình thực tế của địa phương, nhà trường vẫn phải tiếp tục duy trì 3 điểm trường, trong đó có 2 điểm trường lẻ ở Phúc Lương với 15 học sinh lớp 1, 12 học sinh lớp 2 và điểm trường Khe Loóng có 13 học sinh lớp 1 và 19 học sinh lớp 2. Cô Đỗ Thị Xuân - Hiệu trưởng Trường Tân Đồng cho biết: “Điều kiện kinh tế của xã còn nhiều khó khăn, mức thu nhập của người dân còn thấp, một bộ phận dân cư sống rải rác và đường giao thông đi lại không thuận tiện, riêng đối với 3 thôn người Dao là Khe Loóng, Phúc Lương và Khe Đát thì công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi còn khó, chưa nói gì đến việc ghép 2 điểm trường lẻ về trường trung tâm”.
Đối với Trường tiểu học Việt Thành, khi mới triển khai Nghị quyết 39 đã có rất nhiều phụ huynh học sinh kêu khó khăn khi phải đưa con em đi học xa do xoá các điểm trường lẻ nhưng sau 1 năm học thì nền nếp học tập đã bắt đầu ổn định. Theo cô Vũ Thị Thuần - Hiệu trưởng nhà trường thì việc sắp xếp lại quy mô trường lớp, xóa các điểm trường lẻ ở đây là hợp lý. Năm học 2010 - 2011, Trường có 8 lớp học với 142 học sinh ở các khối lớp, tuy nhiên, do cơ sở vật chất ở điểm trường chính chưa đảm bảo nên vẫn có 2 lớp phải học tạm ở điểm trường lẻ Lan Đình.
Hiện nay, Trường tiểu học Việt Thành có 8 phòng, trong đó 2 phòng phục vụ hoạt động nhà trường, còn lại 6 phòng học tiếp nhận của Trường THCS đã xuống cấp, không đảm bảo cho công tác giảng dạy nhất là khi trời mưa. Cùng với đó, các công trình nhà vệ sinh, sân chơi, bãi tập, nước sạch đều phải sử dụng chung với Trường mầm non và Trường THCS.
Ông Trần Văn Thịnh - Phó trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Trấn Yên cho biết: “Việc chia tách, sáp nhập mạng lưới trường, lớp học sinh cơ bản phù hợp và phát huy hiệu quả đối với các xã, thị trấn vùng thấp, xã có địa bàn hẹp, đường giao thông thuận tiện. Song, đối với các xã vùng sâu, vùng xa thì học sinh phải đi học quá xa, không đảm bảo điều kiện học tập”.
Không chỉ Trường Tiểu học Việt Thành gặp khó khăn về cơ sở vật chất trường, lớp học sau khi sắp xếp lại quy mô trường lớp mà là tình trạng chung của nhiều trường khác khi thiếu phòng học, phòng chức năng như các trường tiểu học: số 1 Hưng Khánh, Y Can, thị trấn Cổ Phúc. Theo ông Trần Văn Thịnh - Phó trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Trấn Yên cho biết: “Việc chia tách, sáp nhập mạng lưới trường, lớp học sinh cơ bản phù hợp và phát huy hiệu quả đối với các xã, thị trấn vùng thấp, xã có địa bàn hẹp, đường giao thông thuận tiện. Song, đối với các xã vùng sâu, vùng xa thì học sinh phải đi học quá xa, không đảm bảo điều kiện học tập”. Cá biệt như ở Trường THCS Y Can, sau khi xóa điểm trường ở Minh An thì đã có tới 8/11 học sinh lớp 8 bỏ học.
Trước thực trạng trên, trong năm học 2010 - 2011 Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 39 huyện Trấn Yên đã triển khai nhiều giải pháp mạnh. Trong đó, yêu cầu các ngành, các địa phương đầu tư kiên cố hóa trường lớp học, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để mọi người, mọi thành phần trong xã hội đều góp sức tham gia. Đặc biệt là đưa ra đề xuất kiến nghị, giải pháp để kịp thời tháo gỡ nhưng khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện như căn cứ vào tình hình thực tế không sáp nhập 2 trường tiểu học Hưng Khánh 1 và Hưng Khánh 2 theo yêu cầu của UBND tỉnh do địa bàn xã rộng; mở lại lớp 8 tại điểm trường Minh An; mở 1 lớp tại Bản Din, xã Việt Hồng; điều động luân chuyển giáo viên từ trường thừa đến trường thiếu đồng thời chỉ đạo các địa phương xây dựng Đề án thực hiện phù hợp điều kiện thực tế. Trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo của huyện thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện ở các xã, thị trấn và các nhà trường.
Hy vọng với những giải pháp đồng bộ mà huyện Trấn Yên đã triển khai sẽ góp phần từng bước sắp xếp hợp lý quy mô, hệ thống trường lớp và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên về chuyên môn và ý thức trách nhiệm, tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mỹ.
Thu Phượng - Kim Oanh
Các tin khác
Đối với đề xuất mốc thời gian dự trữ thuốc phòng chống dịch cúm A/H5N1 của Bộ Y tế chậm nhất ngày 30/6/2006 phải dự trữ đủ 30 triệu viên thuốc có hoạt chất Oseltamivir phosphate là không sát thực tế.
Sáng nay 10/9, TƯ Hội Sinh viên Việt Nam, Bộ GD-ĐT đã họp báo về chương trình Tuyên dương thủ khoa Việt Nam năm 2010. Theo đó, có 39 Thủ khoa từ 29 điểm trở lên (chưa tính điểm ưu tiên) vinh dự được tuyên dương đợt này.
Ngày 9-9, Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát có công điện, yêu cầu tiêu hủy triệt để 40 tấn rùa tai đỏ mà Cty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Cần Thơ (CASEAMEX) nhập khẩu từ Mỹ theo đúng quy định trước ngày 20-9-2010.
YBĐT - Xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) có trên 99% dân số là đồng bào Mông, trình độ văn hóa còn thấp, nhận thức về tác hại của ma túy hạn chế, cùng với đó, do ảnh hưởng bởi tập quán nên việc sử dụng thuốc phiện trong đám cưới, đám tang chưa được xóa bỏ hoàn toàn.