Hội Người cao tuổi phường Pú Trạng: Hoạt động thiết thực và hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/1/2011 | 2:36:11 PM

YBĐT - Toàn phường có 97% số hộ NCT đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa và trên 90% NCT mẫu mực.

Mô hình trồng cây cảnh của hội viên NCT huyện Văn Yên.
Mô hình trồng cây cảnh của hội viên NCT huyện Văn Yên.

Nằm ở trung tâm thị xã Nghĩa Lộ, phường Pú Trạng có 5.519 nhân khẩu với 13 dân tộc cùng sinh sống. Toàn phường có 621 hội viên Hội Người cao tuổi (NCT), thu hút 95% số NCT trên địa bàn. Nhiều năm qua, Hội luôn được đánh giá là một tổ chức có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, đem lại niềm vui cho các hội viên và góp phần cùng địa phương giải quyết tốt các vấn đề về an ninh, trật tự.

Chủ tịch Hội NCT phường Pú Trạng - Nguyễn Xuân Lai cho biết: “Sau Đại hội nhiệm kỳ 2010 - 2015, Ban chấp hành Hội, các chi hội, tổ hội được kiện toàn, xây dựng quy chế hoạt động và đi vào hoạt động nề nếp. Để hoạt động đạt hiệu quả, hàng tháng, Ban chấp hành Hội có lịch sinh hoạt tập thể với các chi hội, nắm tình hình cùng những tâm tư, nguyện vọng của hội viên nhằm kịp thời tháo gỡ.

Hội đã có nhiều hình thức như tổ chức thăm hỏi, mừng thọ, thăm quan, du lịch và mời bác sĩ đến tư vấn về các bệnh tiểu đường, huyết áp, tim mạch, xương khớp... giúp hội viên luôn vui vẻ và biết cách phòng chống, chữa trị bệnh”.

Tạo điều kiện hoạt động thuận lợi, tổ chức Hội đã xây dựng quỹ tại 17 chi hội được trên 48 triệu đồng, Quỹ "Toàn dân chăm sóc NCT" có 22 triệu 800 ngàn đồng để thăm hỏi, chăm sóc hội viên khi ốm đau và mừng thọ các cụ cao niên cũng như lo tang ma, phúng điếu lúc hội viên qua đời. Năm 2010, đã có 52 cụ được mừng thọ và nhân Ngày Quốc tế NCT 1 - 10, Trạm Y tế phường tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho 120 cụ.

Cùng các hoạt động đó, Hội thành lập các câu lạc bộ dưỡng sinh thu hút hàng trăm hội viên tham gia. Phong trào rèn luyện thể thao như: đi bộ, thiền, tâm năng dưỡng sinh, bóng bàn, cầu lông thu hút hơn 1.000 cụ tham gia và nhiều cụ đoạt giải cao trong các cuộc thi đấu. Hai đội văn nghệ không chuyên của NCT thành lập tại Chi hội 15 bản Noỏng và một đội văn nghệ thuộc khu vực đường phố có 26 thành viên đã thường xuyên luyện tập, biểu diễn phục vụ theo các chủ đề “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”, tạo nòng cốt cho các hoạt động của NCT trong phường.

Nhiều cụ tuy tuổi đã cao nhưng vẫn giữ vai trò chủ đạo trong phát triển kinh tế gia đình và bảo ban con cháu làm giàu chính đáng. Tiêu biểu như cụ Vũ Văn Tới đầu tư thâm canh cây lúa đạt năng suất cao; cụ Nguyễn Hữu Lưu trồng và bảo vệ 12 ha rừng keo, bồ đề, bạch đàn; cụ Nguyễn Văn Phục sản xuất bún cung cấp cho khu vực Mường Lò, tạo việc làm cho 12 lao động trong gia đình và địa phương; cụ Trần Thị Vinh phát triển chăn nuôi gà, lợn, mỗi năm thu nhập trên 30 triệu đồng...

Qua bình xét, hàng năm, phường Pú Trạng có gần 40 gia đình hội viên NCT làm kinh tế giỏi. Ngoài ra, các hội viên tích cực tham gia cùng chính quyền, địa phương xây dựng quy ước, hương ước làng văn hóa, quy chế dân chủ ở cơ sở; gương mẫu thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa ở khu dân cư, nhiệt tình làm công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Các chi hội cơ sở đã tham gia tổ chức hòa giải hàng chục vụ xích mích gia đình, xây dựng tình đoàn kết làng xóm và khuyên bảo con cháu không làm những việc vi phạm pháp luật.

Hưởng ứng thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, qua bình xét, toàn phường có 97% số hộ NCT đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa và trên 90% NCT mẫu mực.

Với những nỗ lực trong công tác xây dựng Hội và phát huy vai trò NCT, liên tục từ năm 2000 đến nay, Hội NCT phường Pú Trạng được Ban đại diện Hội NCT thị xã Nghĩa Lộ, Ban đại diện Hội NCT tỉnh Yên Bái và Trung ương Hội NCT Việt Nam khen thưởng, xứng đáng là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua NCT nêu gương sáng của thị xã miền Tây.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Từ 1/3, người cao tuổi được hưởng trợ cấp 270.000 đồng một tháng.

Theo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người cao tuổi, từ 1/3, người cao tuổi trên 80 sẽ được hưởng mức trợ cấp 270.000 đồng một tháng. Ngoài ra, còn được giảm giá một số dịch vụ công cộng khi đi lại.

YBĐT - Tính đến ngày 1/12/2010, huyện Trấn Yên đã phát hiện, quản lý gần 400 người nhiễm HIV/AIDS.

Sẽ xây dựng khoảng 16.400 phòng học phục vụ mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Theo Bộ GD-ĐT, dự kiến năm 2011 vốn chương trình mục tiêu quốc gia cho giáo dục mầm non là 300 tỉ đồng.

Chiều 17-1, bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Phó Giám đốc, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện hiện đang điều trị một bệnh nhân nữ 24 tuổi, ở quận Đống Đa, Hà Nội bị nhiễm cúm A/H1N1.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục