Văn Yên : Đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/2/2011 | 9:44:58 AM

YBĐT - Trong những năm qua, chương trình an sinh xã hội và từ thiện nhân đạo của Đảng, Nhà nước ở huyện Văn Yên được triển khai sâu rộng và có hiệu quả.

Khám sức khỏe cho trẻ em tại Trạm Y tế thị trấn Mậu A (Văn Yên).
(Ảnh: Quỳnh Nga)
Khám sức khỏe cho trẻ em tại Trạm Y tế thị trấn Mậu A (Văn Yên). (Ảnh: Quỳnh Nga)

Chương trình đã góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo, cải thiện đời sống cho nhân dân, tạo điều kiện để các hộ nghèo vượt qua khó khăn cũng như thể hiện truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc, tính ưu việt của Đảng và nhà nước.

Nổi bật nhất trong các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo là hoạt động chăm lo, giúp đỡ người nghèo nhân dịp lễ, tết và giúp người tàn tật, trẻ mồ côi, xây dựng nhà ở ổn định. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình điển hình của các tập thể, cá nhân như: Đội Tình nguyện viên số 3 thị trấn Mậu A vận động và trực tiếp giúp nhân dân các thôn tu sửa, làm đường giao thông nông thôn; tặng quà cho thiếu niên, nhi đồng ở các thôn, bản khó khăn đón tết trung thu. Đó là Công ty TNHH Hòa Bình tặng quà cho các gia đình chính sách, các học sinh ở vùng khó khăn...

Từ những việc làm thiết thực kết hợp với các chương trình, mục tiêu quốc gia về an sinh xã hội đã tạo thành sức mạnh tổng hợp trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn huyện Văn Yên. Có kết quả ấy là nhờ Ủy ban MTTQ huyện Văn Yên phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức kêu gọi cán bộ, nhân dân tích cực tham gia xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Ngày vì người nghèo” và các hoạt động từ thiện nhân đạo.

Từ đóng góp của cán bộ, nhân dân và các nhà hảo tâm cho Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, đã xây dựng 33 nhà tình nghĩa cho các hộ chính sách, gia đình có công với cách mạng. Các ban, ngành, đoàn thể tổ chức những đợt thăm hỏi, động viên,  tặng quà gia đình thương binh, liệt sỹ, có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng nhân ngày 27 tháng 7, ngày 22 tháng 12 và các ngày kỷ niệm, lễ, tết của đất nước với tổng giá trị trên 400 triệu đồng.

Quỹ “Ngày vì người nghèo” của huyện những năm qua đã huy động được hơn 1 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ, giúp đỡ sửa chữa 109 nhà, làm mới 374 nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ nghèo. Cũng từ nguồn Quỹ “Ngày vì người nghèo”, những năm qua, đã có 1.368 hộ nghèo được giúp đỡ trong dịp lễ, tết, khi bị ốm đau dài ngày đồng thời các hộ nghèo có điều kiện đón tết vui vẻ, đầy đủ.

Không những giúp người nghèo về nhà ở, các điều kiện xã hội mà Ủy ban MTTQ huyện còn giúp cây, con giống. Ủy ban MTTQ huyện đã giúp 8 con trâu cày kéo, sinh sản; 40 con bò sinh sản; 463 con lợn giống cùng nhiều vật tư, tư liệu sản xuất khác cho các hộ nghèo để có điều kiện sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Đặc biệt, năm 2007, Ủy ban MTTQ huyện Văn Yên đã phát động toàn dân xây dựng hộp tiền tiết kiệm “Vì người nghèo”. Phong trào đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia, góp phần tích cực nâng mức ủng hộ cho người nghèo. MTTQ huyện còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân bằng công sức, hiện vật giúp đỡ các hộ nghèo và cùng Chương trình 134, Chương trình 167 làm mới 1.321 ngôi nhà cho đồng bào dân tộc thiểu số, các hộ gia đình nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, MTTQ huyện tích cực vận động nhân dân ủng hộ đồng bào Văn Chấn khắc phục hậu quả lũ quét, giúp đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả cơn bão số 1, số 5 và ủng hộ nhân dân trong huyện khắc phục hậu quả cơn bão số 4… với số tiền gần 300 triệu đồng. Để giúp nhân dân các thôn, bản có nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng, MTTQ huyện đã vận động nhân dân ủng hộ trên 300 triệu đồng.

Đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội và từ thiện nhân đạo đã góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của huyện Văn Yên.

 Khánh Chi

Các tin khác

Bộ chữ tiếng dân tộc thiểu số được dạy và học trong nhà trường phải là bộ chữ cổ truyền đã xuất hiện lâu đời, được cộng đồng dân tộc thiểu số thừa nhận, được cơ quan chuyên môn xác nhận, được cấp có thẩm quyền phê chuẩn, chẳng hạn như chữ Chăm AkhaThrah, Khmer, Hoa, Thái, Lào…

Trước tình hình dịch cúm A/H1N1 diễn biến phức tạp và gia tăng số người mắc tại một số quốc gia trên thế giới, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thông báo, có ít nhất 12 quốc gia báo cáo các trường hợp mắc chứng ngủ rũ trong số những trẻ được tiêm vaccine Pandemrix phòng cúm đại dịch A/H1N1.

Lực lượng thanh niên tình nguyện tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông. (Ảnh: Đình Tứ)

YBĐT - Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp là phong trào quan trọng trong hoạt động của Đoàn thanh niên, có ý nghĩa thiết thực đối với các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và đã được các cấp bộ Đoàn quan tâm, chú trọng thực hiện trong thời gian qua.

Cán bộ của chi hội Đông y xã Nam Cường bốc thuốc cho bệnh nhân.

YBĐT - Chi hội Đông y xã Nam Cường (thành phố Yên Bái) được thành lập từ năm 2004, đến nay có 6 cán bộ, trong đó có 2 cán bộ chuyên trách và 4 cán bộ của Trạm Y tế xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục