Ghi nhận từ chi hội Đông y xã Nam Cường

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/2/2011 | 8:47:44 AM

YBĐT - Chi hội Đông y xã Nam Cường (thành phố Yên Bái) được thành lập từ năm 2004, đến nay có 6 cán bộ, trong đó có 2 cán bộ chuyên trách và 4 cán bộ của Trạm Y tế xã.

Cán bộ của chi hội Đông y xã Nam Cường bốc thuốc cho bệnh nhân.
Cán bộ của chi hội Đông y xã Nam Cường bốc thuốc cho bệnh nhân.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất như thiếu phòng chuyên môn, nguồn kinh phí còn hạn chế, nhận thức của một số người dân còn hạn chế về hoạt động đối với công tác y học cổ truyền. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương và sự nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác này nên công tác y học cổ truyền của Chi hội Đông y xã Nam Cường đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Chúng tôi có mặt tại Trạm Y tế xã Nam Cường, được chứng kiến các cán bộ đông y đang miệt mài xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu cho các bệnh nhân. Bệnh nhân Đỗ Thị Hà ở thôn Nam Thọ đang được điều trị tâm sự: “Mình bị chứng đau lưng từ lâu, uống thuốc tây không khỏi nên quyết định chữa bằng đông y ở xã. Sau mấy lần châm cứu và xoa bóp ở đây mình thấy đỡ rất nhiều”. Còn cụ Nông Thị Nình 85 tuổi cùng thôn Nam Thọ, bị bệnh thần kinh tọa nói: “Cứ mỗi lần đau tôi lại ra đây nhờ các cô châm cứu, xoa bóp và bấm huyệt nên bệnh của tôi cũng đỡ nhiều, tôi cảm ơn họ nhiều lắm”.

Với mục tiêu nhằm nâng cao công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, đặc biệt là công tác y học cổ truyền, những năm qua, song song với nhiệm vụ khám chữa bệnh cho nhân bằng y học hiện đại thì công tác y học cổ truyền đã được Chi hội chú trọng tuyên truyền trong quần chúng nhân dân.

Tuy còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất như hoạt động của Chi hội vẫn còn lồng ghép trong hoạt động chuyên môn của Trạm Y tế xã nhưng đến nay, Chi hội Đông y xã Nam Cường đã có phòng khám bệnh bằng y học cổ truyền riêng, giường châm cứu, xoa day bấm huyệt, máy điện châm, bàn cân thuốc, giá kệ đựng dược liệu, tủ ngăn cách, kim châm cứu riêng từng bệnh nhân…Đặc biệt, Chi hội đã có vườn thuốc nam mẫu tại trạm với 60 loại cây, tiêu biểu như: cây lô hội, rau muống chua, cối xay, dạ cẩm, cây cá khô, cây dứa dại, mía đỏ, cây xích đồng nữ, cây rau mùi, cây cỏ cốm…

Chị Hoàng Thị Tươi, Chi hội trưởng Chi hội Đông y xã Nam Cường cho biết: “Song song với việc khám chữa bệnh cho nhân dân bằng tây y, chúng tôi còn tuyên truyền cho nhân dân kết hợp chữa bệnh bằng đông y. Vì có nhiều bệnh chữa bằng đông y sẽ có hiệu quả hơn. Hơn nữa, chúng tôi còn hướng dẫn cho người dân biết một số loài cây và công dụng của nó cũng như cách sử dụng và chữa các bệnh thông thường như đau bụng đi ngoài, bài thuốc an thai, điều trị băng kinh, rong kinh kéo dài, thuốc bó gãy xương… cho nhân dân biết”.

Nhờ làm tốt công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe ban đầu cho nhân dân nên trong năm 2010, Chi hội Đông y xã Nam Cường đã khám chữa bệnh cho 876 lượt người, điều trị bằng châm cứu, xoa bóp bấm huyệt cho 176 lượt người. Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng với những kết quả đã đạt được, Chi hội thực sự là một địa chỉ đáng tin cậy của người dân nơi đây.

Hà Tĩnh

Các tin khác
Anh Hoàng Đình Lục đang xát thóc phục vụ bà con trong bản.

YBĐT - Vừa chăm sóc con cái, vừa tích cực phát triển kinh tế gia đình, sau một năm thu lợi từ đấu thầu ao thả cá, anh Lục đã mở cửa thêm một hàng tạp hóa, mở rộng diện tích gieo cấy lúa trên 3.000 m2, trồng 1.000 m2 chè Shan, nấu rượu, nuôi lợn... thu nhập hàng năm ổn định trên 100 triệu đồng...

Bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 8/2011, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân về việc di dời nhiều trường ĐH, CĐ nội thành. Các trường ĐH, CĐ thuộc Hà Nội và TPHCM phối hợp với các địa phương để đăng ký kế hoạch di dời đến địa điểm mới theo quy hoạch.

Tiêm ngừa vaccine phòng rubella cho công nhân - đối tượng dễ bị lây nhiễm trong các công ty, xí nghiệp.

Hiện nay, ở miền Bắc và Hà Nội, dịch sốt phát ban đang lây lan rộng trong cộng đồng, khiến số người nhập viện tăng cao.

Ban quản lý chợ Yên Thế chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCCC cho các hộ kinh doanh tại chợ.

YBĐT - Nằm ở trung tâm thị trấn, chợ Yên Thế huyện Lục Yên là nơi trao đổi giao lưu, buôn bán hàng hóa của nhân dân các dân tộc trong vùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục