Sân chơi trí tuệ và bổ ích

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/2/2011 | 9:47:45 AM

YBĐT - Hội thi Sáng tạo kỹ thuật là một sân chơi trí tuệ, bổ ích thu hút được mọi thành phần tham gia, góp phần tích cực vào phát triển sản xuất, kinh doanh.

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Yên Bái lần thứ IV đã thu hút đông đảo các tập thể và cá nhân tham gia.
Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Yên Bái lần thứ IV đã thu hút đông đảo các tập thể và cá nhân tham gia.

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật do Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Yên Bái phối hợp với Sở KH & CN, LĐLĐ, Tỉnh đoàn thanh niên và các ban, ngành hữu quan tổ chức hai năm một lần.

Đây là một hoạt động khoa học có ý nghĩa thiết thực nhằm đẩy mạnh phong trào sáng tạo, phát hiện và khai thác tiềm năng trí tuệ của mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đội ngũ những người làm khoa học, kỹ thuật ở địa phương.

Ngay sau khi phát động, Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ IV (2009-2010) đã được các ngành, các tổ chức quần chúng và các hội thành viên hưởng ứng phát động trong hệ thống tổ chức của mình tham gia, tạo nên một phong trào thi đua sáng tạo trong quần chúng nhân dân. Hội thi đã được đông đảo các đơn vị trong tỉnh tham gia và hưởng ứng, tạo nên khí thế phấn khởi, hăng hái tham gia lao động và sản xuất, đáp ứng được yêu cầu nguyện vọng của quần chúng lao động sáng tạo thuộc mọi tầng lớp, mọi thành phần kinh tế.

Tiêu biểu cho phong trào này là các đơn vị: Nhà máy Z183 - Bộ Quốc phòng,  Phòng Giáo dục huyện Lục Yên, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ tỉnh, Công ty Cổ phần Sứ  kỹ thuật Hoàng Liên Sơn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh,  Ngân hàng Đầu tư và Phát triển, Công đoàn huyện Văn Chấn. Đến hết ngày 31/7/2010, Ban tổ chức Hội thi đã nhận được 41 hồ sơ tham gia của tập thể, cá nhân. Trong đó có 14 giải pháp về lĩnh vực cơ khí tự động hoá, xây dựng và giao thông vận tải; 09 giải pháp về  lĩnh vực y tế; 09 giải pháp về giáo dục và đào tạo; 05 giải pháp nông, lâm ngư nghiệp; 04 giải pháp về công nghệ thông tin, điện tử viễn thông.

Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần IV của tỉnh đã phát hiện nhiều giải pháp có ý nghĩa cao về kinh tế và chính trị đem lại lợi nhuận cho các cơ sở sản xuất và kinh doanh, tiết kiệm nguyên, nhiên, vật liệu và góp phần bảo vệ, cải thiện môi trường; nhiều tác giả đã đầu tư công sức, trí tuệ và vật chất để nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo ra các giải pháp mới áp dụng vào thực tiễn sản xuất, đời sống như: giải pháp: “Hình tròn kỳ diệu” của nhóm tác giả: Nguyễn Ngọc Duẩn, Phạm Trung Dũng, Phạm Thị Phương Nam, Hoàng Văn Lầu - Trường Tiểu học Phan Thanh, huyện Lục Yên.

Nhằm khắc phục nhu cầu sử dụng các thiết bị kỹ thuật phục vụ cho giảng dạy còn nhiều thiếu thốn, đặc biệt trong các trường tiểu học, nhóm tác giả đã sử dụng những vật liệu rẻ tiền, dễ kiếm ở địa phương tạo ra dụng cụ phục vụ cho nhiều môn  học, khối học trong chương trình tiểu học lấy tên là “Hình tròn kỳ diệu”. Giải pháp đem lại hiệu quả trong giảng dạy: kích thích sự tư duy sáng tạo, lòng ham học hỏi, gây hứng thú học tập cho học sinh, giúp các em dễ hiểu, dễ nhớ, khắc sâu được kiến thức ngay trong lớp. Giải pháp có khả năng áp dụng rộng rãi trong các trường tiểu học trong việc giảng dạy môn học vần, tập đọc, kể chuyện, toán, tự nhiên xã hội, mỹ thuật, tập làm văn, luyện từ và câu.

Giải pháp “Chế tạo dây chuyền đóng bịch nấm” của giả Vũ Hữu Lê - Công ty trách nhiệm hữu hạn Cơ khí và Xây lắp Hồng Hà, thành phố Yên Bái; tác giả đã chế tạo máy đóng bịch với công suất 4.000 nghìn bịch/ngày. Trong khi đó 1 công nhân chỉ đóng được 40 bịch/ ngày và như vậy 1 máy có thể thay thế hàng trăm lao động, vì vậy giảm được công lao động, giá thành hạ góp phần xoá đói giảm nghèo đem lại giá trị từ 1-2 tỷ đồng mỗi năm cho Công ty. Mô hình có thể nhân rộng rãi ở các tỉnh có khí hậu thuận lợi để phát triển nghề trồng nấm.

Giải pháp "Nghiên cứu, tính toán, thiết kế máy đánh bóng phục vụ đánh bóng ống đèn sàn xuất khẩu" của nhóm tác giả: Phan Quang Phúc, Phan Chính Thuỳ, Nguyễn Xuân Huy, Nguyễn Như Lương - Nhà máy Z183.  Thiết bị được đánh bóng chủ yếu là thủ công nhờ vào sức người. Đây là công đoạn khó khăn nhất đối với quá trình sản xuất ống đèn sàn xuất khẩu. Vì sản xuất thủ công nên gây tốn kém rất nhiều về thiết bị, dụng cụ, công sức mà năng suất không cao, không đáp ứng kịp các yêu cầu về tiến độ sản xuất hàng xuất khẩu. Do vậy nhóm tác giả đã thay thế việc đánh bóng thủ công bằng sử dụng máy để đánh bóng với năng suất gấp 5- 6 lần so với trước đây và chất lượng sản phẩm được nâng cao, giảm được sức người lao động, cách ly người lao động với môi trường độc hại. Sản phẩm có thể áp dụng cho các sản phẩm dạng ống, thanh tròn yêu cầu về chất lượng độ bóng của bề mặt; có thể áp dụng rộng rãi cho các cơ sở sản xuất đèn, bàn ghế xuất khẩu...

Ban tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần IV đã chọn ra 2 giải nhất cho: giải pháp “Chế tạo dây chuyền đóng bịch nấm” và giải pháp " Nghiên cứu, tính toán, thiết kế máy đánh bóng phục vụ đánh bóng ống đèn sàn xuất khẩu". 

Ông Vũ Hữu Lê - Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Cơ khí và Xây lắp Hồng Hà là một trong 2 tác giả đạt giải nhất với giải pháp “Chế tạo dây chuyền đóng bịch nấm” tâm sự: "Đây thực sự là một sân chơi trí tuệ và bổ ích. Đến với sân chơi chúng tôi đã được giao lưu học hỏi và được mang những thành quả lao động, sáng tạo bằng trí óc giới thiệu với đông đảo người dân để áp dụng trong quá trình sản xuất kinh doanh".

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật đã và sẽ là một sân chơi trí tuệ, bổ ích thu hút được mọi thành phần tham gia, góp phần tích cực vào phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhiều công trình sáng tạo, đúc rút từ kinh nghiệm thực tiễn được ứng dụng vào sản xuất, đời sống, đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hồng Duyên

Các tin khác
Khám sức khỏe cho trẻ em tại Trạm Y tế thị trấn Mậu A (Văn Yên).
(Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT - Trong những năm qua, chương trình an sinh xã hội và từ thiện nhân đạo của Đảng, Nhà nước ở huyện Văn Yên được triển khai sâu rộng và có hiệu quả.

Bộ chữ tiếng dân tộc thiểu số được dạy và học trong nhà trường phải là bộ chữ cổ truyền đã xuất hiện lâu đời, được cộng đồng dân tộc thiểu số thừa nhận, được cơ quan chuyên môn xác nhận, được cấp có thẩm quyền phê chuẩn, chẳng hạn như chữ Chăm AkhaThrah, Khmer, Hoa, Thái, Lào…

Trước tình hình dịch cúm A/H1N1 diễn biến phức tạp và gia tăng số người mắc tại một số quốc gia trên thế giới, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thông báo, có ít nhất 12 quốc gia báo cáo các trường hợp mắc chứng ngủ rũ trong số những trẻ được tiêm vaccine Pandemrix phòng cúm đại dịch A/H1N1.

Lực lượng thanh niên tình nguyện tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông. (Ảnh: Đình Tứ)

YBĐT - Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp là phong trào quan trọng trong hoạt động của Đoàn thanh niên, có ý nghĩa thiết thực đối với các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và đã được các cấp bộ Đoàn quan tâm, chú trọng thực hiện trong thời gian qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục