Thanh tra huyện Văn Yên: Giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/2/2011 | 2:49:33 PM

YBĐT - Những năm qua, Thanh tra huyện Văn Yên luôn đổi mới công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng.

Nhiều nội dung được Thanh tra huyện đặc biệt quan tâm như: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), đền bù giải phóng mặt bằng, hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, công tác phòng chống tham nhũng, buôn lậu, gian lận thương mại… 100% vụ việc đều được giải quyết đúng thời gian luật định, củng cố niềm tin cho nhân dân.

Một trong những hoạt động trọng tâm của công tác thanh tra là công tác tiếp dân. Thanh tra huyện đã cử cán bộ trực tiếp tiếp công dân tất cả các ngày trong tuần theo đúng quy định để hiểu rõ nguyên nhân từng vụ việc và cùng các cơ quan chức năng tìm ra biện pháp giải quyết. Gắn với tiếp dân là công tác tuyên truyền, giải thích những quy định của pháp luật.

Đồng chí Nguyễn Trọng Thủy - Chánh Thanh tra huyện cho biết: "Là cơ quan Thường trực của huyện trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, do vậy, Thanh tra huyện luôn thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh về hướng dẫn công tác tiếp dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo”.

 Năm 2010, Thanh tra huyện đã tham mưu giúp UBND huyện ban hành 45 văn bản chỉ đạo hướng dẫn UBND các xã, thị trấn, các cơ quan chuyên môn của huyện thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Khiếu nại - Tố cáo, nhằm nâng cao trách nhiệm của chủ tịch UBND các địa phương và thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, giải quyết những vụ việc nảy sinh ngay tại cơ sở, giảm thiểu tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp. Năm 2010, toàn huyện tiếp nhận 254 đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Trong đó: UBND huyện và Thanh tra huyện tiếp nhận 99 đơn và UBND các xã, thị trấn tiếp nhận 155 đơn. Trong số 99 đơn gửi đến UBND huyện và Thanh tra huyện, có 43 đơn tái tố, tái khiếu, trùng lắp nội dung, đơn không thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính giải quyết. Đơn vị tiếp nhận, giải quyết 56 đơn, trong đó 1 đơn tố cáo về nội dung chính sách xã hội, 3 đơn khiếu nại và 52 đơn đề nghị. Đến nay Thanh tra huyện giải quyết xong 52/56 đơn, đạt tỷ lệ 92,86%.

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2010, Văn Yên đã xử lý thu hồi 21.215.700 đồng, kiến nghị thu hồi để cấp lại 2 GCNQSDĐ, kiến nghị với Ban quản lý dự án đầu tư tỉnh tính lại giá trị đền bù cho 1.709 m2 đất trồng cây lâu năm của 1 hộ tại công trình cầu Dóm.

Năm 2011, Thanh tra huyện Văn Yên tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu: tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là Luật Khiếu nại - Tố cáo; chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời đơn thư theo đúng quy định của pháp luật; chủ động nắm bắt những vấn đề nổi cộm ở cơ sở để giải quyết dứt điểm vụ việc theo luật định, kiên quyết xử lý những sai phạm; nêu cao vai trò trách nhiệm công tác quản lý Nhà nước qua công tác thanh tra, đảm bảo công bằng quyền và lợi ích của công dân.
Ngoài ra, Thanh tra huyện còn phối kết hợp với các ngành chức năng thanh tra các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, phát hiện 67 vụ vi phạm. Công tác phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại, kiểm tra phát hiện 164 vụ vi phạm về giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hàng ngoại nhập lậu, hàng giả, hàng cấm…, phạt hành chính và thanh lý hàng tịch thu trên 100 triệu đồng.

Trong công thanh tra việc GCNQSDĐ và quản lý hành chính về đất đai đối với 3 xã gồm: An Bình, Đông An, Châu Quế Hạ. Tại xã An Bình, qua kiểm tra việc quản lý và sử dụng đất đối với 19 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức, đã phát hiện 8 hộ gia đình, 1 tổ chức có vi phạm trong việc quản lý sử dụng đất, UBND xã An Bình còn giữ lại 69 GCNQSDĐ của hộ dân được cấp từ năm 2000 song chưa cấp phát cho các hộ. Ngoài ra, việc tiếp nhận hồ sơ và xử lý hồ sơ, việc cấp phát GCNQSDĐ chưa được theo dõi, quản lý đảm bảo quy định của ngành.

Quá trình đo đạc, xác lập hồ sơ chưa đúng trình tự, quy định của Luật Đất đai. Tại xã Đông An, qua kiểm 122 GCNQSDĐ, đã phát hiện tình trạng tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, lấn chiếm, một số gia đình xây dựng công trình kiên cố trên đất vi phạm, gây khó khăn cho việc xử lý. Tại xã Châu Quế Hạ, kiểm tra 31 GCNQSDĐ, phát hiện một số tồn tại như: chưa có biện pháp xử lý hành chính trong công tác quản lý và sử dụng đất đối với các hộ vi phạm, dẫn tới tình trạng xây dựng trái phép, cơi nới, lấn chiếm đất đai, gây khó khăn cho công tác xử lý và khắc phục hiện trạng đất.

Ngoài ra, đoàn thanh tra của huyện còn phát hiện UBND xã thu 16 triệu đồng tiền thanh lý đất từ năm 2008 của hộ ông Nguyễn Ngọc Cương, thôn Ngọc Châu, song chưa nộp ngân sách Nhà nước, 9 lô đất bán đấu giá tại thôn Châu Tự, UBND xã đã thu 67 triệu đồng từ năm 2008 song chưa nộp Ngân sách Nhà nước.

Thái Hưng

Các tin khác

Ủy ban đã bầu Chủ tịch là bà Kanda Vajrabhaya, người Thái Lan và Phó Chủ tịch là ông Ahmad Taufan Damanik, người Indonesia

Học trò ở trung tâm.

YBĐT - Hiện nay, vấn đề chăm sóc và giáo dục trẻ khuyết tật đang là mối quan tâm của toàn xã hội nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng. Mặc dù còn nhiều khó khăn song công tác này ngày càng được chú trọng.

YBĐT - Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái đã xét duyệt, thẩm định báo cáo với Ban chỉ đạo 183 của Quân khu 2 được 8 đợt, với tổng số 10.443 hồ sơ và đã thực hiện chi trả tiền trợ cấp cho 8.709 trường hợp

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ, trong 2 năm (2009 - 2010) huyện Mù Cang Chải đã được Nhà nước đầu tư kinh phí 47 tỷ đồng, đến ngày 30/10/2010 đã thực hiện giải ngân trên 36 tỷ, đạt 76% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục