Chương trình Mục tiêu quốc gia về việc làm 2006 - 2010: Mỗi năm giải quyết việc làm cho trên 17 nghìn lao động

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/2/2011 | 9:07:57 AM

YBĐT - Sau 5 năm (2006 - 2010) triển khai Đề án thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về việc làm, Yên Bái đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Trong 5 năm (2006 - 2010), mỗi năm Yên Bái giải quyết việc làm cho trên 17 ngàn lao động nông thôn.
Trong 5 năm (2006 - 2010), mỗi năm Yên Bái giải quyết việc làm cho trên 17 ngàn lao động nông thôn.

Toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 87.375 lao động (đạt 102% kế hoạch), bình quân mỗi năm giải quyết việc làm cho trên 17 nghìn lao động. Năm 2010, tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị duy trì ở mức 3,5%.

Hiện nay, số lao động từ 15 đến 34 tuổi của tỉnh Yên Bái chiếm trên 62% số người trong độ tuổi lao động. Mặt khác, hàng năm lại có thêm hàng ngàn người bước vào tuổi lao động và cần phải giải quyết việc làm. Bên cạnh đó, do nhiều yếu tố tác động như: quá trình chuyển đổi cơ chế kinh tế dẫn đến sự thay đổi cơ bản trong quan hệ lao động, chuyển dịch cơ cấu lao động ở nông thôn, đặc biệt từ cuối năm 2008 đến nay, do hảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, thị trường xuất khẩu lao động bị ngưng trệ, hàng loạt doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, bố trí lại lao động… dẫn đến tình trạng hàng nghìn lao động mất việc làm.

Năm 2008, tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị là 3,66%, khu vực nông thôn có tới 20% quỹ thời gian lao động chưa sử dụng, số thất thoát thời gian lao động tương đương với 7 ngàn lao động thất nghiệp hoàn toàn. Vấn đề giải quyết việc làm trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn được xem là điểm mấu chốt góp phần xoá đói - giảm nghèo bền vững. Chính vì vậy, trong những năm qua, công tác đào tạo nghề cho lao động nghèo, lao động nông thôn luôn được các cấp uỷ Đảng, chính quyền đặc biệt quan tâm. Vừa qua, Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã thực sự tạo cơ hội mới cho người lao động.

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về việc làm tỉnh Yên Bái giai đoạn 2006 - 2010, với mục tiêu giải quyết việc làm cho 17.500 lao động nông thôn qua các chương trình, dự án. Sau 5 năm thực hiện, với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành, sự cố gắng của các địa phương, các doanh nghiệp và người lao động, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 87.375 lao động (đạt 102% kế hoạch giai đoạn), bình quân mỗi năm giải quyết việc làm cho trên 17 nghìn lao động, tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị đã hạ và duy trì ở mức 3,5% trong năm 2010, trong đó: thông qua các chương trình phát triển kinh tế của địa phương đã giải quyết việc làm cho gần 60 nghìn lao động, qua các dự án cho vay vốn từ Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm, đã thẩm định và giải quyết cho 1.720 lượt dự án được vay vốn, giải quyết việc làm cho 11 nghìn lao động, bình quân mỗi chỗ làm việc mới được hỗ trợ vốn vay 6,5 triệu đồng.

Để người lao động có thêm cơ hội tìm kiếm được việc làm, Yên Bái đã tăng cường công tác tuyên truyền về dạy nghề, cung cấp thông tin, tư vấn giới thiệu học nghề và giải quyết việc làm đến người lao động. Thời gian qua đã có trên 60 nghìn lượt lao động được các dự án hỗ trợ đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm.

Qua đó, 21.370 lao động tìm được việc làm tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh. Cùng với đó, việc giải quyết việc làm thông qua dự án hỗ trợ lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài cũng được đặc biệt quan tâm, 5 năm qua, toàn tỉnh đã có trên 15 nghìn lượt lao động có nhu cầu được tư vấn đi làm việc ở nước ngoài, trong đó có 4.136 lao động làm việc ở các thị trường như: Malaysia, Đài Loan, Hàn Quốc và các nước Trung Đông. Ngoài ra, các dự án đã đào tạo và tập huấn cho 863 lượt cán bộ làm công tác lao động việc làm, trong đó, cấp tỉnh, huyện là 132 lượt người, cấp xã, phường, thị trấn 731 lượt người.

Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, Đề án thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về việc làm giai đoạn 2006 - 2010 đã tạo thêm việc làm mới cho hàng ngàn lao động, tăng thu nhập, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống nhiều hộ gia đình.

T.M

Các tin khác
Khám bệnh cho trẻ em tại Bệnh viện Đa khoa thành phố.
(Ảnh: H.D)

YBĐT - Trong những năm qua, Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái duy trì thực hiện tốt các quy chế chuyên môn, 12 điều y đức, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ người bệnh.

Theo thông tư của Bộ GDĐT về quy định điều kiện, hồ sơ, quy trình mở ngành đào tạo, các Sở GDĐT được giao nhiệm vụ kiểm tra, thẩm định, đánh giá năng lực đào tạo của các trường ĐH, CĐ.

Dịch bệnh gia súc, gia cầm, đặc biệt là dịch cúm gia cầm đang có nguy cơ bùng phát và lây lan trên diện rộng ngay sau Tết Nguyên đán Tân Mão.

Bộ GD-ĐT đã đưa ra dự kiến mới nhất về điều chỉnh đối với tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011, ngoài 3 điều chỉnh đã được công bố trước đó liên quan tới đối tượng tuyển sinh, bổ sung chế tài xử lý và bỏ quy định "nộp hồ sơ trúng tuyển của thí sinh".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục