Ngành tòa án Yên Bái: Thực hiện tốt công tác xét xử

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/2/2011 | 9:01:45 AM

YBĐT - Mặc dù tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Yên Bái còn diễn biến phức tạp, số các vụ án hình sự tăng nhưng trong năm 2010, toàn ngành tòa án Yên Bái đã thực hiện tốt nhiệm vụ công tác xét xử.

Công tác xét xử lưu động của ngành tòa án Yên Bái được đẩy mạnh đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.
Công tác xét xử lưu động của ngành tòa án Yên Bái được đẩy mạnh đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Kết quả xét xử và giải quyết tất cả các loại án đều vượt chỉ tiêu thi đua của ngành từ 5 đến 14%. Các bản án, quyết định của tòa án đều rõ ràng, dễ hiểu và có tính khả thi. Không có án để quá hạn luật định, không có án xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm; tỷ lệ án hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán, Hội đồng xét xử trong số án đã giải quyết, xét xử của toàn ngành thấp... Đây chính là những kết quả quan trọng để toàn ngành tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2011.

Trong công tác xét xử án hình sự, so với năm 2009, số vụ án hình sự tăng 3 vụ, chiếm số lượng lớn vẫn là các tội về chiếm đoạt tài sản với 122 vụ, 181 bị cáo, chiếm 26,8%; các tội về ma túy 173 vụ, 231 bị cáo, chiếm 38,1%. Đối tượng phạm tội phần lớn ở độ tuổi từ 18 - 30 với 195 bị cáo, chiếm 27%. Riêng số bị cáo là người dân tộc thiểu số là 211 bị cáo, bằng 29%, người chưa thành niên là 27 bị cáo, bằng 3,7%.

Nguyên nhân điều kiện phạm tội chủ yếu là do các bị cáo có trình độ nhận thức pháp luật hạn chế, ảnh hưởng của các tệ nạn xã hội và một phần do đời sống kinh tế khó khăn. Chất lượng công tác xét xử án hình sự, tranh tụng tại phiên tòa đã được nâng cao hình phạt được áp dụng đảm bảo đúng pháp luật, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội và nhân thân bị cáo.

Các trường hợp xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo đều đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật, phần lớn là các trường hợp phạm tội ít nghiêm trọng như: “Trộm cắp tài sản”, “Đánh bạc”, phạm tội do vô ý như vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ... Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua hoạt động xét xử của tòa án, năm 2010, ngành đã tập trung tổ chức tốt công tác xét xử lưu động tại địa bàn xảy ra tội phạm, các điểm nóng về tội phạm ma túy, buôn bán phụ nữ, trẻ em với tổng số 91 vụ án. Trong đó, Tòa án tỉnh 19 vụ, các tòa án cấp huyện 72 vụ.

Đối với công tác giải quyết án dân sự, hôn nhân gia đình có lượng án giảm hơn so với năm 2009. Các vụ án dân sự chủ yếu là tranh chấp liên quan đến đất đai và các tranh chấp về hợp đồng vay, mua bán tài sản, bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Án ly hôn chủ yếu do nguyên nhân mâu thuẫn gia đình, bị ngược đãi, nghiện ma túy, cờ bạc, ngoại tình... với các cặp vợ chồng từ 18 đến 30 tuổi chiếm 51,9% số vụ, số vụ có con chưa thành niên là 445 vụ, chiếm 55%. Trong việc giải quyết các loại án này toàn ngành đã quan tâm và thực hiện tốt công tác hòa giải.

Tỷ lệ hòa giải thành, công nhận sự thỏa thuận của các đương sự đối với án dân sự là 40,4%. Tổng số vụ hôn nhân và gia đình đã giải quyết không phải xét xử là 656 vụ, trong đó: hòa giải đoàn tụ thành 43 vụ, đình chỉ 66 vụ, công nhận sự thỏa thuận của các bên đương sự 547 vụ, chiếm tỷ lệ 68,8%. Thực hiện công tác Giám đốc kiểm tra, Tòa án nhân dân tỉnh đã kiểm tra 1.670/1.670 hồ sơ, bằng 100% bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của các tòa án cấp huyện đồng thời thực hiện rút kinh nghiệm hàng tháng đối với các tòa án cấp huyện nhằm kịp thời chỉ rõ những thiếu sót và tháo gỡ vướng mắc về đường lối xét xử, đảm bảo thống nhất áp dụng pháp luật trong toàn ngành.

Trên cơ sở nhiệm vụ chính trị của ngành cũng như tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp, ngành tòa án Yên Bái xác định tiếp tục tập trung giải quyết và nâng cao chất lượng xét xử các loại án, phấn đấu không có án để quá hạn luật định, thực hiện tốt thủ tục xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa, kiên quyết không để có án xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm, hạn chế đến mức thấp nhất án bị sửa, bị hủy do lỗi chủ quan của thẩm phán và Hội đồng xét xử; tăng cường tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động...

 P.V

Các tin khác
Một trường hợp nặng, đang mang thai phải thở bằng ô xy.

Khoảng 13g30 ngày 23-2, Bệnh viện đa khoa huyện Trảng Bom (Đồng Nai) đã tiếp nhận hàng chục công nhân của Công ty TNHH Chăn nuôi CP Việt Nam (đóng tại khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) vào đây cấp cứu trong tình trạng bị nôn ói, khó thở.

Cục Quản lý lao động ngoài nước yêu cầu các doanh nghiệp theo dõi sát tình hình, nếu có ảnh hưởng đến tính mạng, công việc, thu nhập của lao động Việt Nam… phải báo cáo kịp thời Ban Quản lý lao động Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Libya để được hướng dẫn và hỗ trợ xử lý

Lãnh đạo Trung tâmy tế dự phòng tỉnh Yên Bái nhận Bằng công nhận chuẩn quốc gia.

YBĐT - Ngày 23/2, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh tổ chức hội nghị tổng  kết công tác y tế dự phòng năm 2010, triển khai nhiệm vụ năm 2011 và đón nhận bằng chuẩn quốc gia y tế dự phòng tuyến tỉnh. 

YBĐT - Ngày 23/2, Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2010 và triển khai nhiệm vụ năm 2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục