Trẻ em Việt Nam là người tiêu dùng mạnh mẽ

  • Cập nhật: Thứ bảy, 19/3/2011 | 9:14:22 AM

Ở Việt Nam, có một thực tế là trẻ con chính là những người tiêu dùng có quyền quyết định rất mạnh mẽ, được bố mẹ và ông bà sẵn sàng móc ví ra chi trả cho các nhu cầu…

Trẻ em Việt Nam là người tiêu dùng mạnh mẽ (ảnh minh họa)
Trẻ em Việt Nam là người tiêu dùng mạnh mẽ (ảnh minh họa)

Người tiêu dùng Việt Nam có những nét riêng

Người tiêu dùng Việt Nam đã và đang nhanh chóng giàu lên, đặc biệt ở các khu vực đô thị. Người tiêu dùng Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng của những xu thế người tiêu dùng thế giới v à bên cạnh những nét giống người tiêu dùng Trung Quốc cũng có những nét riêng.

Người tiêu dùng Việt Nam hiện nay thường thu thập thông tin từ nhiều nguồn, cân nhắc kỹ càng trước khi quyết định mua một sản phẩm hay sử dụng dịch vụ - giống hệt như người tiêu dùng ở các nước phát triển trên thế giới.

Cũng như người tiêu dùng Trung Quốc, họ được đánh giá là những khách hàng gay go – do họ khá sành điệu, đòi hỏi cao, quan tâm nhiều đến giá cả và dễ thay đổi. Vì người tiêu dùng Việt cũng còn ít trung thành với nhãn hiệu nên người ta cũng dạo đủ các nơi, so sánh giá cả rất sát.

Một thách thức quan trọng là ở Việt Nam có nhiều thị trường chứ không phải có một thị trường với các nhóm người tiêu dùng rất khác biệt được phân chia theo các yếu tố về nhân khẩu, trình độ học vấn và thu nhập.

Sự phong phú đa dạng này đòi hỏi các doanh nghiệp phải điều chỉnh sản phẩm/dịch vụ của mình để có thể đáp ứng nhu cầu cho nhiều phân khúc khách hàng khác nhau.

Ở Việt Nam, có một thực tế nữa cần chú ý là trẻ con chính là những người tiêu dùng có quyền quyết định rất mạnh mẽ, được bố mẹ và ông bà sẵn sàng móc ví ra chi trả cho các nhu cầu.

Mặt khác, chế độ dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe được cải thiện khiến số người ở tuổi hưu trí ngày càng tăng và đây là một phân khúc thị trường cần được chú ý đến.

Những gợi ý cho công tác bán hàng

Mục tiêu hoạt động chính của doanh nghiệp là thu hút và giữ khách hàng lại, bằng cách đó tạo ra lợi nhuận kinh tế, cải thiện viễn cảnh tồn tại và tăng trưởng của doanh nghiệp và làm tăng giá trị cổ đông.

Để đạt được mục tiêu này, rõ ràng cần phải hiểu rõ khách hàng và quá trình ra quyết định của khách hàng - người tiêu dùng (có một số khác biệt rõ ràng giữa khách hàng là cá nhân, gia đình và tổ chức -tất cả cần đều được nghiên cứu kỹ càng).

Tiếp thị trong thế kỷ 21 không còn bó hẹp trong công thức 4P truyền thống nữa mà đã và đang mở rộng ra thêm 3P thành Công thức 7P: Product (Sản phẩm), Price (Giá), Promotion (Xúc tiến), Place (Địa điểm), Packaging (Đóng gói), Positioning (Định vị) và People (Con người).

Trước tiên, hãy tạo dựng thói quen nhìn vào các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp dưới góc nhìn của một nhà tư vấn tiếp thị bên ngoài được doanh nghiệp thuê để quyết định xem nên hay không nên đưa nó ra thị trường vào thời điểm này.

Theo các chuyên gia, những cách làm hay nhất khi tiếp cận người tiêu dùng trong thế kỷ 21 là: cố gắng thích ứng tốt nhất với thị trường, đa dạng hóa việc chào hàng, xác định rõ phải nhắm đến người tiêu dùng ở đâu.

Những cách làm trên trước hết phải dựa trên kết quả của việc nghiên cứu thị trường một cách kỹ lưỡng - để hiểu và phục vụ người tiêu dùng một cách có hiệu quả.

Được biết, ngày 30/3/2011 tới, trong Lễ công bố Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2010 (FAST500) và trong khuôn khổ Diễn đàn FAST500, GS. John Quelch sẽ có bài thuyết trình quan trọng về những xu hướng của người tiêu dùng trong thế kỷ 21.

Điều này cho thấy, doanh nghiệp Việt Nam đang thực sự quan tâm tới nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó biết cách làm thỏa mãn những đòi hỏi của khách hàng nhằm tạo ra tăng trưởng cao trong kinh doanh.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Lãnh đạo Pruidential Việt Nam trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Ngày 18/3 công ty Bảo hiểm Prudential Việt Nam đã tổ chức lễ khai trương Văn phòng tổng đại lý Prudential tại thị xã Nghĩa Lộ nhằm phát triển kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng trên địa bàn thị xã và các vùng lân cận.

Lãnh đạo thành phố Yên Bái trao bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia cấp độ I cho Trường mầm non Hoa Ban.

YBĐT - Ngày 18/3, Trường mầm non Hoa Ban (thành phố Yên Bái) đã tổ chức đón nhận Bằng công nhận trường chuẩn quốc gia.

Đã có 11 tập thể và 15 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống HIV/AIDS giai đoạn 1990-2010.

YBĐT - Ngày 18/3, Ban chỉ đạo 138 tỉnh Yên Bái đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy và HIV/AIDS năm 2010 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2011.

YBĐT - Sở Tư pháp tỉnh Yên Bái vừa tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL cho các đối tượng là cán bộ pháp chế của các sở, ban, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục