Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ: Nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ, nhân viên y tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/6/2011 | 2:09:55 PM

YBĐT - Giao tiếp là một nhu cầu thiết yếu của cuộc sống nâng cao kỹ năng giao tiếp là một đòi hỏi thường xuyên liên tục của xã hội nói chung và của cán bộ ngành y tế nói riêng.

Đối tượng để giao tiếp của cán bộ y tế là một đối tượng đặc biệt, đó là người bệnh, những người luôn có những đòi hỏi khác những người bình thường. Họ đòi hỏi được nâng niu, được chăm sóc, được dặn dò, được giải thích, được toại nguyện và được đối xử công bằng.

Họ đến bệnh viện là muốn được thăm hỏi thường xuyên, được chăm sóc nhẹ nhàng không đau đớn, được nhiều thuốc tốt, chóng khỏi bệnh mà không mang trên mình những dấu vết của bệnh tật, những di chứng và nhất là không muốn chết.

Do đó, mỗi lời nói, cử chỉ của cán bộ y tế (với người bệnh, với đồng nghiệp) đều ảnh hưởng sâu sắc đến tâm lí người bệnh. Đối tượng đến bệnh viện đủ các thành phần: trí thức, nông dân, công nhân, người già, người lớn trẻ em với những nhận thức rất khác nhau, do đó cách giao tiếp là cả một nghệ thuật, chọn người nghe để chọn từ, chọn từ với người nghe là cần thiết.

Xuất phát từ yêu cầu trên, vừa qua, Ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đã triển khai Dự án "Nâng cao kỹ năng giao tiếp” đến toàn cán bộ, nhân viên Bệnh viện nhằm nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế nói chung - điều dưỡng nói riêng với sự tham gia của đầy đủ Đảng ủy, Ban giám đốc; trưởng, phó các khoa, phòng; tổ trưởng công đoàn; điều dưỡng, trưởng khoa, đại biểu điều dưỡng và hộ lí các khoa, phòng.

Hội nghị đã được nghe  báo cáo "Thực trạng kỹ năng giao tiếp của cán bộ tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ"với các vấn đề đặt ra như:  Vì sao phải nâng cao kỹ năng giao tiếp?, vai trò của giao tiếp (giao tiếp hỗ trợ cho kỹ thuật), trở ngại của giao tiếp (người bệnh quá tải, nhận thức khác nhau của người bệnh); nguyên tắc giao tiếp của người bệnh (tôn trọng, lịch sự và chia sẻ, giao tiếp với những người bệnh, đặc biệt là những biện pháp cải tiến trong giao tiếp gồm đào tạo giáo dục và quản lí); 10 tiêu chí văn hoá trong giao tiếp tại Bệnh viện .

Những hội nghị như thế này được tổ chức hằng năm là cách thiết thực nâng cao y đức cho đội ngũ cán bộ y tế nói chung, điều dưỡng nói riêng, góp phần hoàn thiện công tác chăm sóc toàn diện người bệnh tại bệnh viện.

Đặng Phương Lan

Các tin khác

YBĐT - 17 thí sinh là chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự các xã, phường vừa tham gia Hội thi nhận thức pháp luật về dân quân tự vệ và công tác dân quân tự vệ năm 2011 do thành phố Yên Bái tổ chức.

Cán bộ Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh hướng dẫn chị em thực hành dinh dưỡng tại các thôn mục tiêu của chương trình phát triển vùng huyện Trấn Yên.

YBĐT - Hiện nay, Yên Bái vẫn là một trong 18 tỉnh có tỷ lệ SDD trẻ em cao nhất nước, nhất là ở 2 huyện vùng cao Mù Cang Chải và Trạm Tấu, tỷ lệ SDD trẻ em còn cao.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn cho biết, áp thấp nhiệt đới đang mạnh dần trên biển Đông. Trong ngày hôm nay (1 - 6), áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng giữa Bắc và Bắc Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 - 15 km.

YBĐT - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Đức Hoan tặng quà cho trẻ em ở Báo Đáp/ Trung tâm Bảo trợ xã hội tổ chức vui tết thiếu nhi 1/6.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục