Nêu gương sáng trong cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/7/2011 | 2:57:32 PM

YBĐT - Năm 2010, đã có 2.538 NCT đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi cấp cơ sở 1.113 người đạt danh hiệu cấp huyện và 238 người làm kinh tế giỏi cấp tỉnh.

Một tiết mục hát dân ca của Câu lạc bộ Người cao tuổi phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái).
Một tiết mục hát dân ca của Câu lạc bộ Người cao tuổi phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái).

Những năm qua, cùng với hoạt động chăm sóc, việc phát huy vai trò người cao tuổi (NCT) luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh coi trọng. Nhờ vậy đã khuyến khích NCT động viên con cháu, gia đình thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, đấu tranh chống tệ nạn xã hội, nêu gương tốt trong việc nâng cao dân trí, phát huy dân chủ, giúp nhau vượt khó để xây dựng cuộc sống tốt đẹp ở cộng đồng dân cư.

Theo thống kê của Ban đại diện NCT tỉnh, hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 58.800 hội viên/64.300 NCT, trong đó có hơn 80% NCT sống ở khu vực nông thôn. Hoạt động của NCT thể hiện ở mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, thông qua các phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”, “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”. Toàn tỉnh hiện có 2.680 NCT tham gia công tác từ tổ Đảng trở lên; 1.560 người tham gia ban công tác mặt trận, 769 người tham gia công tác chính quyền ở thôn, bản, khu phố; 2.316 người tham gia công tác hòa giải; 470 người tham gia ban thanh tra nhân dân.

Thi đấu cờ tướng tại Hội thi Thể thao Người cao tuổi lần thứ V năm 2011.

Qua đó đã góp phần khẳng định vai trò, vị thế của NCT trong gia đình và xã hội. Trong lĩnh vực kinh tế, với nhận thức đời sống kinh tế phát triển là tiêu chí hàng đầu để xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng làng bản, khu phố, cụm dân cư văn hóa và thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, NCT đã phát huy kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh để giúp gia đình, con cháu cải thiện cuộc sống, xóa đói giảm nghèo.

Trong số trên 9.000 NCT trực tiếp tham gia làm kinh tế, có 240 NCT sản xuất, kinh doanh dịch vụ; 140 người chế biến gỗ rừng trồng, hàng ngàn NCT tham gia sản xuất ở 6.816 trang trại vừa và nhỏ.

 Năm 2010, đã có 2.538 NCT đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi cấp cơ sở 1.113 người đạt danh hiệu cấp huyện và 238 người làm kinh tế giỏi cấp tỉnh. Điển hình như gia đình ông Đặng Văn Ngân ở thôn 3, xã Kiên Thành (Trấn Yên); ông Điêu Văn Sai ở thôn Đêu 4, xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ); ông Triệu Văn Chiêu ở xã Lâm Thượng (Lục Yên); ông Phạm Huy Truân ở thị trấn Thác Bà (Yên Bình); ông Vũ Hữu Lê ở phường Hồng Hà (thành phố Yên Bái) thu nhập mỗi năm từ 150 - 500 triệu đồng.

Cùng với phát triển kinh tế gia đình, NCT tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương và các cấp phát động. Là những già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng làng xã, NCT đã gương mẫu đi đầu  giáo dục con cháu. Nhiều người đã được cấp ủy, chính quyền các cấp tuyên dương.

Tiêu biểu như ông Mùa A Thái - Trưởng thôn Háng Chi Mua, xã Bản Mù (Trạm Tấu) đã tuyên truyền, vận động được 3 hộ nhường 2 ha đất cho những hộ thiếu đất sản xuất và vận động nhân dân tích cực sản xuất, trồng và bảo vệ rừng.

Già làng Hà Xuân Thái, thôn Khe Thẹt, xã Hồng Ca (Trấn Yên) luôn quan tâm vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh và xây dựng làng, bản văn hóa. Ông là tấm gương sáng mẫu mực về đạo đức, lối sống và động viên con cháu, xóm giềng sống hòa thuận, giúp nhau trong cuộc sống. Ông đã vinh dự được tham dự hội nghị biểu dương già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng. Đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín trên địa bàn toàn tỉnh cũng tích cực tuyên truyền, vận động con cháu, người thân và cộng đồng chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Với kinh nghiệm trong cuộc sống, NCT có lợi thế trong việc tuyên truyền, vận động con cháu, gia đình, thôn, bản xây dựng nếp sống văn hóa. Các cụ luôn gương mẫu đi đầu đấu tranh với các thói hư, tật xấu, giữ gìn và phát huy bản sắc của dân tộc, quê hương, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự ở cộng đồng dân cư.

K.T

Các tin khác

Khoảng cuối tuần này các tỉnh miền Bắc và miền Trung sẽ bước vào đợt nắng nóng khá gay gắt. Theo đó, trạng thái mưa rào và dông mát mẻ cũng sẽ chấm dứt.

YBĐT - Đem sức trẻ và lòng nhiệt huyết xây dựng bản làng, Đoàn thanh niên tình nguyện năm 2011 của tỉnh đã đem lại nhiều ấn tượng với đồng bào vùng cao Yên Bái. >>>Theo dấu chân tình nguyện

Hội nông dân các huyện phối hợp mở nhiều lớp hướng dẫn hội viên trồng trọt, thú y...

YBĐT - 6 tháng đầu năm, các cấp Hội nông dân đã phát động các phong trào trọng tâm là Phong trào nông dân sản xuất kinh doanh trong tỉnh Yên Bái giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng và đảm bảo quốc phòng an ninh đến hội viên.

Cơ sở hạ tầng tốt sẽ thúc đẩy xã hội phát triển, đời sống nhân dân vùng cao được nâng lên, trẻ em có nơi vui chơi, giải trí phù hợp vệ sinh, an toàn và lành mạnh.

YBĐT - Trong năm 2011, Yên Bái sẽ phấn đấu hoàn thành việc quy hoạch xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh để làm cơ sở triển khai thực hiện chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục